TPHCM xây dựng quy trình chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa dưới 500ha

16/08/2023 - 19:17

PNO - UBND TPHCM vừa có tờ trình Hội đồng nhân dân TP về việc đề nghị xây dựng Nghị quyết quy định trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa có quy mô dưới 500ha để thực hiện dự án trên địa bàn.

Nghị quyết nhằm xác định các điều kiện để dự án đầu tư được chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa; đảm bảo tính khả thi; thực hiện đúng kế hoạch sử dụng đất được duyệt. Thực hiện đúng quy trình, thủ tục và xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan đơn vị.

Nhà đầu tư, chủ đầu tư dự án có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất sẽ đăng ký nhu cầu sử dụng đất tại UBND cấp huyện nơi thực hiện dự án. UBND cấp huyện có trách nhiệm tổng hợp gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để thực hiện các thủ tục trình UBND TP, trình Hội đồng nhân dân (HĐND) thông qua việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa.

TPHCM sẽ lấy ý kiến cộng đồng về vị trí, quy mô sử dụng đất của dự án đầu tư; ảnh hưởng đối với người có đất bị thu hồi (đời sống, việc làm, chuyển đổi nghề) và tác động của việc chuyển mục đích sử dụng đất đến cộng đồng dân cư.

Q
TPHCM đề nghị xây dựng nghị quyết quy trình, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa dưới 500 ha để thực hiện dự án.

Hình thức lấy ý kiến gồm: lấy ý kiến trực tiếp người có đất bị thu hồi, cộng đồng dân cư thông qua đại diện của điểm dân cư, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể ở địa phương nơi có đất chuyển mục đích. Lấy ý kiến bằng văn bản của các sở, ngành có liên quan, UBND cấp xã nơi có đất chuyển mục đích.

Sau khi có Nghị quyết của HĐND TPHCM, UBND TPHCM sẽ xem xét, quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan.

Trình tự, thủ tục chi tiết về tiêu chí, điều kiện chuyển mục đích, thành phần hồ sơ trình, trách nhiệm, thời gian thực hiện từng đơn vị sẽ được xây dựng sau khi có chủ trương của Thường trực HĐND TPHCM.

Dự kiến, tờ trình đề nghị xây dựng Nghị quyết quy định trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa có quy mô dưới 500ha để thực hiện dự án trên địa bàn TPHCM sẽ được UBND TP trình HĐND vào kỳ họp gần nhất. Đây là nội dung nhằm thực hiện Nghị quyết 98/2023 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI