Hàng loạt sai phạm tại Khu công nghệ cao TPHCM

15/08/2023 - 12:20

PNO - Thanh tra TPHCM vừa thông báo kết luận thanh tra về chấp hành các quy định của pháp luật tại Ban quản ký Khu công nghệ cao TPHCM.

Kết luận thanh tra cho thấy, Ban quản lý khu công nghệ cao quản lý trật tự xây dựng theo quy hoạch và sau cấp phép xây dựng đối với một số chủ đầu tư dự án, công trình còn chưa chặt chẽ, kịp thời, để xảy ra tình trạng xây dựng sai phép chậm khắc phục.

Lập, thẩm định, phê duyệt dự toán của dự án đường D10b chưa đầy đủ, chính xác, làm tăng giá trị dự toán 51,4 triệu đồng; nghiệm thu, thanh quyết toán công trình của các dự án xây dựng đường: D10b, D5, D19 và D17 không phù hợp thực tế, chênh lệch giá trị khối lượng xây lắp đã thanh toán phải thu hồi là 161,45 triệu đồng.

Một góc Khu công nghệ cao TPHCM
Một góc Khu công nghệ cao TPHCM

Cho thuê đất không phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, 7 dự án còn hiệu lực đến thời điểm thanh tra (gồm: dự án Trung tâm phân tích thí nghiệm và Văn phòng Viện dầu khí Việt Nam tại TPHCM; dự án đầu tư xây dựng Công viên Thiên Niên Kỷ; dự án Nghiên cứu và sản xuất các thiết bị chiếu sáng, chip led siêu sáng và thiết bị điện tử CNC; dự án Hệ thống giám sát và điều khiển Hải Nam; dự án Nhà máy sản xuất thiết bị điện cho ngôi nhà thông minh và điện dân dụng: dự án đầu tư xây dựng Siêu thị, Nhà hàng, Nhà trẻ trong khu CNC và dự án Tuyến xe buýt năng lượng sạch nội khu CNC).

Thiếu đôn đốc, kiểm tra để chủ đầu tư của 33 dự án chậm đưa đất vào sử dụng, thấp nhất 1 tháng, nhiều nhất 63 tháng tính đến thời điểm tháng 7/2021, trong đó có 3 đơn vị sử dụng đất không đúng mục đích theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được cấp.

Ký hợp đồng cho thuê đất thu tiền một lần cho cả thời gian thuê không đúng đối tượng, không đúng hình thức pháp luật quy định; thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê bất hợp lý, không lập phương án giá đất sát giá thị trường để thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Không sử dụng đúng phương pháp giá vốn khi tổng hợp chi phí đầu tư để xác định giá cho thuê đất, tự loại trừ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, chi phí rà phá bom mìn và dự phòng phí khi trình UBND TP ban hành quyết định về giá cho thuê đất trong khu Công nghệ cao nhằm thu hút đầu tư, thực hiện mục tiêu tập trung công nghệ cao trực tiếp nước ngoài để chuyển giao công nghệ nhưng làm ảnh hưởng đến việc hoàn trả vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước. 

Chưa nộp ngân sách nhà nước số tiền 58,607 tỉ đồng (gồm: tiền thuê đất 27,399 tỉ đồng; chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng phải hoàn trả ngân sách nhà nước đối với dự án miễn tiền thuê đất 30,557 tỉ đồng), chưa truy thu tiền thuê đất đối với dự án trường Đại học Fullbright Việt Nam số tiền 241,708 tỉ đồng…

Đối với các đơn vị trực thuộc Ban quản lý khu công nghệ cao TPHCM, trung tâm đào tạo ký hợp đồng hợp tác đào tạo với Công ty TNHH Nhật Huy Khang chưa được cấp giấy phép hoạt động giáo dục là chưa đúng quy định.

Từ những kết luận trên, Thanh tra TPHCM kiến nghị và đã được Chủ tịch UBND TPHCM cơ bản thống nhất, chỉ đạo giao trưởng ban Quản lý khu công nghệ cao tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, xử lý theo thẩm quyền các cá nhân, tập thể vi phạm. Phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng rà soát, chấn chỉnh, khắc phục ngay các công trình vi phạm trật tự xây dựng trong khu công nghệ cao. 

Khẩn trương truy thu tiền thuế đất năm 2020 và các chi phí khác đối với Công ty CP công viên Sài Gòn Silicon; rà soát và xử lý 11 dự án dở dang, chưa triển khai thực hiện đầu tư…

Ngọc Bích

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI