TPHCM: Trái cây đổ đống trên vỉa hè, giá giảm thê thảm

20/04/2022 - 11:40

PNO - Trên nhiều tuyến đường TPHCM, các loại xoài, chuối, dưa hấu, thanh long... được đổ đống, chất xe đẩy bán với giá chỉ từ 7.000 – 30.000 đồng/kg thu hút người mua.

 

Trên các tuyến đường Nguyễn Văn Kiệt, Lý Chính Thắng, Nguyễn Văn Nghi, Phạm Văn Đồng... và khu vực xung quanh Chợ Bình Tây, Bà Chiểu, Gò Vấp..., nhiều điểm bán trái cây đổ đống với giá chỉ bằng một nửa so với giá trái cây bán trong chợ thu hút nhiều người mua. Như, dưa hấu, thanh long chỉ 10.000 đồng/kg; chuối; xoài Thái 6.000 đồng/kg; xoài Úc đỏ 15.000 đồng/kg; xoài Cát Hòa Lộc 30.000 đồng/kg, bưởi da xanh 30.000 đồng/kg, cam sành 16.000 đồng/kg...
Tại các tuyến đường Võ Văn Kiệt, Lý Chính Thắng, Nguyễn Văn Nghi, Phạm Văn Đồng... và khu vực xung quanh Chợ Bình Tây, Bà Chiểu, Gò Vấp..., nhiều điểm bán trái cây đổ đống với giá chỉ bằng một nửa so với giá trái cây bán trong chợ. Như, dưa hấu, thanh long chỉ 10.000 đồng/kg; chuối; xoài Thái 6.000 đồng/kg; xoài Úc đỏ 15.000 đồng/kg; xoài Cát Hòa Lộc 30.000 đồng/kg, bưởi da xanh 30.000 đồng/kg, cam sành 16.000 đồng/kg...

 

Nhiều điểm bán xổ dưa, chuối giá chỉ 7.000 – 15.000 đồng/kg nhưng có lúc hàng tồn nhiều, chuối chín vàng rục, người bán bán lo lắng.
Theo một số đầu mối, các loại trái cây từ nhiều vùng trồng chủ yếu phục vụ xuất tươi sang Trung Quốc. Tuy nhiên, trong nhiều tháng qua, nước này siết chặt chính sách "Zero COVID" khiến trái cây ứ đọng, được các đầu mối đưa về các đô thị bán với giá rẻ. Nhiều điểm bán dưa, chuối giá chỉ 7.000 – 15.000 đồng/kg nhưng có lúc hàng tồn nhiều, chuối chín mềm rục, người bán còn giá thêm.

 

Các loại trái cây đổ đống có chất lượng không đồng đều, phần lớn là hàng loại 3, 4 nên giá rẻ hơn trái cây loại 1, 2 bán tại các sạp trong chợ truyền thống. Xoài sống để lâu bóp mềm tay, còn xoài chín hơi rục. Cam sành được chia ra nhiều cỡ trái bán giá từ 16.000 – 25.000 đồng/kg nhưng không chọn kỹ dễ mua phải cam để lâu, vị chua. Chỉ một số ít điểm bán xoài cát Hòa Lộc, dưa hấu, cam cuống còn tươi và theo người bán, họ bao tiêu mua nguyên vườn nên mới có hàng ngon, giá rẻ.
Tại rất nhiều điểm bán, người bán không phân loại nên chất lượng trái cây không đồng đều. Nhiều loại do đổ đống nhiều ngày dưới thời tiết nắng nóng, điều kiện bảo quản không đảm bảo khiến chất lượng giảm nhanh.  

 

Chỉ một số ít điểm bán xoài cát Hòa Lộc, dưa hấu, cam cuống còn tươi và theo người bán, họ bao tiêu mua nguyên vườn nên mới có hàng ngon, giá rẻ.
Cô Liên - Bán trái cây tại chợ Bình Tây, cho biết đang vào mùa xoài chín rộ, ngay cả xoài cát Hòa Lộc năm nay giá rẻ chỉ bằng 1/4 giá so với lúc cao điểm lên đến 120.000 đồng/kg.

 

Anh Kha – Bán xoài Cát Hòa Lộc đổ đống gần chợ Hà Đô (quận Gò Vấp) cho biết một tháng anh chỉ bán tại đây 2 lần, mỗi lần vận chuyển cả tấn xoài từ Đồng Tháp lên phân phối sỉ, còn lại đổ đống bán lẻ. Xoài được phân ra loại trái lớn và trái nhỏ, giá lần lượt 50.000 đồng/kg và 30.000 đồng/kg. Tuy nhiên, anh cho biết xoài chín nhanh nên qua một, hai ngày là anh xổ hàng chỉ còn 20.000 – 30.000 đồng/kg để bán hết.
Anh Kha – Bán xoài Cát Hòa Lộc đổ đống gần chợ Hà Đô (quận Gò Vấp) cho biết, một tháng anh chỉ bán tại đây 2 lần, mỗi lần vận chuyển cả tấn xoài từ Đồng Tháp lên phân phối sỉ, còn lại án lẻ. Xoài được phân ra loại trái lớn và trái nhỏ, giá lần lượt 50.000 đồng/kg và 30.000 đồng/kg. Tuy nhiên xoài chín nhanh nên qua một, hai ngày là phải xả hàng chỉ còn 20.000 – 30.000 đồng/kg để bán hết.

 

Theo người bán, so với cùng kỳ năm ngoái, giá các loại trái cây năm nay rẻ hơn gần một nửa do thương lái không xuất khẩu được, giảm thu mua, nhà vườn bán tháo. Các điểm bán đổ đống không tốn nhiều chi phí mặt bằng nên giá bán trái cây rẻ hơn nhiều so với giá bán trong chợ. Dù vậy, trái cây vỉa hè không được bảo quản tốt, chất đống, khách xốc lựa nhiều nên dễ dập, hỏng. Người mua phải lựa chọn kỹ mới được trái cây ngon.
Theo người bán, so với cùng kỳ năm ngoái, giá các loại trái cây năm nay rẻ hơn gần một nửa do thương lái không xuất khẩu được, giảm thu mua, nhà vườn bán tháo. Các điểm bán đổ đống không tốn nhiều chi phí mặt bằng nên giá bán trái cây rẻ hơn nhiều so với giá bán trong chợ. Tuy nhiên, trái cây vỉa hè không được bảo quản tốt, chất đống, khách xốc lựa nhiều nên dễ dập, hỏng. Người mua phải lựa chọn kỹ mới được trái cây ngon.

 

Bưởi da xanh bán dạo giá chỉ 35.000 đồng/kg, nhưng so sánh sẽ thấy trái nhỏ hơn, cầm không chắc tay bằng bưởi da xanh bán trong sạp chợ giá 50.000 đồng/kg.
Bưởi da xanh bán dạo giá chỉ 35.000 đồng/kg, mức giá này rẻ hơn nhiều so với giá bưởi da xanh bán trong sạp chợ 50.000 đồng/kg. Nhìn cuống bưởi tươi xanh bắt mắt, giá rẻ nên nhiều người chọn mua. 

 

Ổi Nữ Hoàng bán trên các xe đẩy giá cũng chỉ 25.000 đồng/kg, nhiều chị em thấy rẻ nên mua mỗi ngouo7i2i 3 - 5 kg về ép nước uống.
Ổi Nữ Hoàng bán trên các xe đẩy giá cũng chỉ 25.000 đồng/kg, nhiều khách hàng nữ thấy rẻ nên mua với số lượng nhiều để ép nước uống.

 

Theo kinh nghiệm của một số bà nội trợ, họ thường chọn mua trái cây của một số mối hàng quen bán số lượng ít, giá vừa rẻ mà chất lượng trái cây vẫn đảm bảo ngon.
Theo kinh nghiệm của một số bà nội trợ, họ thường chọn mua trái cây của một số mối hàng quen bán số lượng ít, giá vừa rẻ mà chất lượng trái cây vẫn đảm bảo ngon.

Nguyễn Cẩm

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=