TPHCM tổ chức tuyên dương 101 gương thầm lặng mà cao cả

09/11/2022 - 21:26

PNO - Tiếp tục giới thiệu, tôn vinh và nhân rộng những hình ảnh sống đẹp, sống có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, tối 9/11, TPHCM tổ chức lễ tôn vinh “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” trong phong trào thi đua yêu nước TPHCM lần V - năm 2022.

 

Lãnh đạo TPHCM tham quan triển lãm về các gương thầm lặng mà cao cả được tuyên dương trong chương trình.
Lãnh đạo TPHCM tham quan triển lãm về các gương thầm lặng mà cao cả được tuyên dương trong chương trình

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Thành Trung cho biết, năm nay, số lượng gương được giới thiệu, đề nghị xét chọn tuyên dương tăng đáng kể so với lần trước, từ trên 100 gương lên hơn 450 gương. Đặc biệt là trong quá trình xét chọn, phát hiện số gương có thành tích từ 3 đến 4 năm trở lại đây chiếm tỷ lệ cao, cho thấy hiệu quả tích cực mang lại từ những lần tuyên dương trước đã và đang lan tỏa trong cộng đồng.

Năm nay có 21 tập thể và 80 cá nhân được tuyên dương với những đóng góp thầm lặng mà cao cả của mình đối với cộng đồng.

Tuyên dương những tấm gương thầm lặng mà cao cả năm 2022.
Tuyên dương những tấm gương thầm lặng mà cao cả năm 2022.

Theo ông Nguyễn Thành Trung, thành tích 101 gương được tuyên dương lần này, cùng rất nhiều những tấm gương thầm lặng khác của TP trên nhiều lĩnh vực nhưng chưa được phát hiện để tuyên dương, là những câu chuyện đầy cảm xúc về tình người, những bông hoa “người tốt, việc tốt” âm thầm nở rộ từ trong muôn vàn gian khó của công cuộc phòng, chống dịch bệnh, trong các hoạt động từ thiện xã hội, từ cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, bảo vệ môi trường, bảo vệ an ninh Tổ quốc, cứu trợ thiên tai, khuyến học khuyến tài…

“Đây là những hình ảnh sống đẹp, sống có trách nhiệm và âm thầm hiến dâng cho đời, đang dần trở thành nét văn hóa đặc trưng của người dân TPHCM - Thành phố nghĩa tình”, ông Nguyễn Thành Trung nhấn mạnh.

Lớp dạy vẽ cho trẻ em khuyết tật của họa sĩ Nguyễn Văn Hoàng.
Lớp dạy vẽ cho trẻ em khuyết tật của họa sĩ Nguyễn Văn Hoàng - Ảnh: BTC
Nhóm Bếp yêu thương đã hoạt động tại Bệnh viện Chợ Rẫy hơn 10 năm qua - Ảnh: Phạm An.
Nhóm Bếp yêu thương đã hoạt động tại Bệnh viện Chợ Rẫy hơn 10 năm qua - Ảnh: Phạm An

Tại chương trình, mọi người cũng đã được truyền cảm hứng từ các gương tiêu biểu tham gia giao lưu, như: nhóm “Bếp yêu thương” đều đặn cung cấp 600 – 800 suất ăn miễn phí tại Bệnh viện Chợ Rẫy suốt 10 năm qua; CLB Chụp ảnh cưới miễn phí Quận đoàn Bình Thạnh hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn lưu giữ những khoảnh khắc hạnh phúc của mình; anh Trần Ngọc Nghĩa (huyện Bình Chánh) tự bỏ tiền túi mua máy cắt cỏ cùng người nhà cắt, dọn thông thoáng, sạch đẹp tuyến đường ấp trước nhà hơn 10 năm qua; thầy Nguyễn Văn Hoàng, giáo viên dạy vẽ tại Trung tâm dạy nghề cho người khuyết tật, trẻ mồ côi…

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tặng hoa các gương giao lưu tại lễ tuyên dương.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tặng hoa các gương giao lưu tại lễ tuyên dương

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh các gương được tuyên dương thuộc đa dạng thành phần, từ cộng đồng dân cư, tổ chức tôn giáo, công nhân, học sinh sinh viên, văn nghệ sĩ trí thức, người Việt Nam ở nước ngoài… Và còn rất nhiều tấm gương ẩn khuất đâu đây chưa kịp tập hợp. Tất cả chia sẻ chung một tình yêu nước, một lòng yêu thương con người, thầm lặng cống hiến vì mọi người, vì cộng đồng, vì TPHCM thân yêu.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tôn vinh các gương điển hình.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tôn vinh các gương điển hình

Theo ông Nguyễn Văn Nên, qua 5 lần tuyên dương đã đủ thời gian để tổng kết, rút kinh nghiệm và đề ra kế hoạch giai đoạn kế tiếp, theo hướng tập hợp nhiều hơn, sâu rộng hơn các tấm gương từ trong đời sống.

“Đặc biệt, làm sao để phát hiện, tập hợp và tôn vinh những người có nghĩa cử cao đẹp mà không để họ phải kê khai, báo cáo thành tích. Đã thầm lặng mà báo cáo thì không ổn. Chính những người phát hiện, tập hợp, viết hộ và đề xuất tuyên dương cho họ cũng là những người đáng khen”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gợi ý.

Ngoài ra, cũng làm sao để không trùng lắp với các phong trào cùng tính chất của phong trào thi đua yêu nước, cũng như chủ động đổi mới theo yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới ở một TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng nhắc nhở công tác tuyên giáo, báo chí truyền thông cần có thêm chuyên trang tuyên dương gương người tốt - việc tốt mang năng lượng tích cực, cũng như phê phán cái xấu, cái tiêu cực để tiếp tục lan tỏa cái đẹp trong đời sống.

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI