Những tấm gương thầm lặng mà cao cả

12/03/2021 - 07:50

PNO - Sáng nay, 12/3, 45 tập thể và 81 cá nhân được trao tặng danh hiệu “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” trong phong trào thi đua yêu nước của TP.HCM lần thứ 4.

Sáng nay, 12/3, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM tổ chức lễ tuyên dương 45 tập thể và 81 cá nhân đạt danh hiệu “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” trong phong trào thi đua yêu nước của thành phố lần thứ 4. Chi hội Phụ nữ khu phố 1, P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú, câu lạc bộ Nữ doanh nhân Q.6 và quỹ Bàn tay ấm - nhà hàng Khải Phương là những tập thể trong rất nhiều tập thể, cá nhân điển hình được khen thưởng lần này. 

Trao gửi yêu thương

Tại quán nước mía 34 Sơn Kỳ (P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú), bà Liễu và chị Uyên, mỗi người lấy một chiếc ghế rồi mở hộp cơm sườn còn nóng hổi ngồi ăn ngon lành. Nhìn đồng hồ đã hơn 9 giờ sáng, chị Uyên nói: “Từ sáng đến giờ, vừa phải lo con cái đi học, vừa lo cho mẹ chồng đi khám bệnh, chưa kịp ăn sáng, bụng đói cồn cào nên tôi ghé đây xin cơm từ thiện. Cơm các chị nấu ngon như cơm nhà”. 

Chị Phạm Thị Lới - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 1, P.Sơn Kỳ - cho hay: “Cả chị Uyên và cô Liễu đều là những phụ nữ khó khăn. Cô Liễu đã ngoài 70 tuổi. Còn chị Uyên được Hội tặng xe nước mía, nhưng cũng chỉ bán được một buổi, thời gian còn lại phải đưa đón con, chăm sóc gia đình. Ai cũng khó nên khi chia sẻ được với mọi người thì chị em chúng tôi rất vui”. 

Dáng người nhanh nhẹn, chị Nguyễn Thị Huệ - phụ trách nhóm bếp “Trao gửi yêu thương” của khu phố chạy đến hỏi thăm tình hình phát cơm buổi sáng. Chị kể, từ sáng sớm, chị em trong khu phố đã tập trung tại nhà chị để nấu cơm, nướng sườn. Mệt nhưng vui. Cả gian bếp nhà chị lúc nào cũng rộn tiếng nói cười. 

Phụ nữ khu phố 1, P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú, cùng nhau chuẩn bị những suất ăn yêu thương để tặng người nghèo khó - Ảnh: Diễm Trang
Phụ nữ khu phố 1, P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú, cùng nhau chuẩn bị những suất ăn yêu thương để tặng người nghèo khó - Ảnh: Diễm Trang

Hơn ba năm nay, đều đặn hai lần mỗi tháng, chị em lại “đỏ lửa” để chế biến 100 suất ăn miễn phí (cơm, bún, bánh cuốn, bánh mì…) để mang phát tặng cho người lao động khó khăn. Bếp ăn “Trao gửi yêu thương” đặt tại 89A Lê Trọng Tấn, 34 Sơn Kỳ và 28A Đô Đốc Chấn. Kinh phí mỗi lần “đỏ lửa” vào khoảng 1,2-1,5 triệu đồng, được các chị vận động từ Mạnh Thường Quân và tự góp công, góp sức. 

Ngoài việc duy trì hai lần “đỏ lửa” mỗi tháng, nhóm còn thường xuyên tham gia nấu cơm từ thiện đem phát tặng tại các bệnh viện. Trong các đợt bùng phát dịch COVID-19, các chị còn tình nguyện may khẩu trang để tặng người dân, vận động các chủ phòng trọ giảm giá cho thuê, vận động tiền quà cứu trợ cho bà con miền Trung bão lũ…

Nâng niu những ước mơ 

Tháng 7/2020, khi hay tin tiếp tục được nhận học bổng của dự án “Nâng bước em đi”, cô nữ sinh 19 tuổi Đặng Lê Phương Dung (nhà ở thị trấn Cần Thạnh, H.Cần Giờ) mừng rơi nước mắt. Vào thời điểm đó, gia đình em đang bối rối, không biết làm cách nào để có tiền cho con gái theo đuổi giấc mơ làm cô giáo.

Gia cảnh Dung rất khó khăn, cha em làm bảo vệ, mẹ đi phụ việc lặt vặt, thu nhập không ổn định mà phải lo cho ba chị em Dung đến trường. Trong hoàn cảnh ấy, Dung là con lớn, từ khi còn học phổ thông, ngoài giờ đi học đã xin đi làm nhân viên bán hàng ở một cửa hàng tiện lợi, buổi tối em tranh thủ dạy thêm và cuối tuần phục vụ tiệc cưới để kiếm tiền phụ cha mẹ chăm lo các em.

Hội Phụ nữ Từ thiện TP.HCM vận động gần 2 tỷ đồng trong hai tháng đầu năm
Theo thông tin từ Hội Phụ nữ Từ thiện TP.HCM, trong tháng 1 và 2 năm 2021, tổ chức này đã vận động được hơn 1,8 tỷ đồng để thực hiện ba chương trình.

Cụ thể, với chương trình xã hội, Hội sẽ bảo trợ thường xuyên 70 người già neo đơn trên địa bàn thành phố, ủng hộ 10 điểm bữa ăn dinh dưỡng cho người già, xây dựng ba ngôi nhà tình thương, trao vốn quay vòng 100 triệu đồng cho chị em phụ nữ nghèo, xây dựng nhà lưu trú cho con em người dân tộc Cơ Tu (Quảng Nam)… Với chương trình trẻ em, Hội tiếp tục hoạt động ở 7 mái ấm với 136 trẻ và hỗ trợ 60 trẻ cộng đồng. Bên cạnh đó, chương trình Học bổng - Dạy nghề của Hội sẽ trao học bổng học kỳ II cho học sinh nghèo ở hai xã Tân Nhựt (H.Bình Chánh) và Nhị Bình (H.Hóc Môn).

Trong ngày 11/3, Hội LHPN TP.HCM đã trao tặng giải thưởng Nguyễn Thị Định cho bà Đoàn Lê Hương - nguyên Chủ tịch Hội Phụ nữ Từ thiện. Trải qua 14 năm tham gia Hội Phụ nữ Từ thiện TP.HCM, bà Đoàn Lê Hương đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc đề xuất, thực hiện các chương trình, hoạt động Hội. Với tinh thần “Thắp lửa nhân ái, lan tỏa yêu thương”, công tác vận động của bà Đoàn Lê Hương không đơn thuần là hoạt động từ thiện xã hội mà còn là sự lan tỏa, kết nối, tạo niềm tin nơi Mạnh Thường Quân nên đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ. 

Thu Lê

 

Nội dung tiếp theo

Chính vì hoàn cảnh ấy, khi tiếp tục được nhận học bổng, cả gia đình ấy vỡ òa trong hạnh phúc. 

Cùng với Dung, năm học 2020-2021 còn 14 sinh viên khác cũng được dự án “Nâng bước em đi” hỗ trợ học bổng đến trường. Đây là dự án hoàn toàn mới mẻ, được mở rộng từ học bổng Nguyễn Thị Minh Khai do Hội LHPN TP.HCM phối hợp với quỹ Bàn tay ấm - nhà hàng Khải Phương và các nhà hảo tâm cùng vận hành từ năm 2020, trong đó công lớn thuộc về bà Nguyễn Thị Hồng Huế - Giám đốc nhà hàng Khải Phương. Bà Hồng Huế và các cộng sự ở quỹ Bàn tay ấm cũng đã đồng hành cùng với rất nhiều hoạt động vì cộng đồng như hỗ trợ Ngày hội phụ nữ khuyết tật, chăm lo tết cho hội viên khó khăn, tổ chức bữa ăn dinh dưỡng cho người già neo đơn, trẻ em mồ côi… Chính bà đã gợi ý để dự án “Nâng bước em đi” ra đời nhằm hỗ trợ cho những học trò nghèo tiếp tục hoàn thành chương trình đại học. 

Quỹ Bàn tay ấm của nhà hàng Khải Phương ra đời từ năm 2012, đến nay qua chín năm hoạt động với rất nhiều chương trình thiện nguyện có ý nghĩa thiết thực, vì an sinh xã hội. Đó là những chuyến xe chở hàng tham gia “phiên chợ không đồng” ở các huyện ngoại thành; chở quà trao tận tay những hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ ở các tỉnh miền Trung; là hàng ngàn phần thịt kho hột vịt giúp các gia đình công nhân nghèo ấm áp ngày xuân…

Tựa vào nhau đi tới

Kết nối nhằm tạo một sân chơi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp và cùng nhau phát triển là mục đích ban đầu của câu lạc bộ (CLB) Nữ Doanh nhân - thuộc Hội LHPN Q.6. Qua 20 năm kiên trì với mục tiêu đó, các thành viên của CLB đã cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn. Chị Lâm Tuyền Khanh - Giám đốc Công ty TNHH TM Hùng Chi, Phó chủ nhiệm CLB - cho biết: CLB là nơi tập hợp những chị em chủ các doanh nghiệp, cơ sở vừa và nhỏ nên tính tương đồng, gắn kết khá cao.

Câu lạc bộ Nữ Doanh nhân Q.6 trao tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hường, thị trấn Phước Hải, H.Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh: N.A.
Câu lạc bộ Nữ Doanh nhân Q.6 trao tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hường, thị trấn Phước Hải, H.Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh: N.A.

Vì các chị em đều bận rộn việc kinh doanh lẫn chăm sóc gia đình nên CLB thực hiện lịch sinh hoạt định kỳ hằng tháng cũng linh hoạt, khi ở nhà riêng của chị này, lúc ở doanh nghiệp của chị kia, lúc ở quán cà phê của thành viên nọ. Trong mỗi buổi sinh hoạt, ngoài những thông tin về thị trường, các luật liên quan đến doanh nghiệp, bí quyết về quản lý nhân sự, về xoay vòng vốn, về đào tạo nhân lực… CLB còn cập nhật những thông tin của Hội Phụ nữ.

“Những sợi dây kết nối chị em chúng tôi thân thiết với nhau hơn, làm cho CLB phát triển bền vững suốt hơn 20 năm qua chính là yêu thích làm từ thiện!” - chị Lâm Tuyền Khanh khẳng định. Chỉ trong ba năm từ 2018-2020, các thành viên CLB đã ủng hộ trên 5 tỷ đồng để xây dựng mái ấm tình thương cho người nghèo trên địa bàn Q.6 và các tỉnh vùng sâu vùng xa, mái ấm biên cương cho gia đình chiến sĩ khó khăn và nhiều chương trình từ thiện xã hội khác. 

Từ hơn mười thành viên ban đầu, đến nay CLB đã có gần 30 thành viên. Mùa dịch COVID-19, không ít doanh nghiệp gặp khó khăn. Khi ấy, những đơn vị mạnh lại cùng nhau góp vốn hỗ trợ cho những doanh nghiệp nhỏ vượt qua. Thương trường là chiến trường, bước vào “trận chiến” nếu có nhiều “đồng minh” để nương tựa vào nhau thì sẽ càng vững vàng. 

Thiên Ân - Hạnh Chi - Trúc Thảo

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI