TPHCM tiếp nhận 11 đơn khiếu nại về công tác bầu cử

27/04/2021 - 19:23

PNO - Chiều 27/4, Ủy ban bầu cử TPHCM đã tổ chức phiên họp thứ X về tiến độ thực hiện kế hoạch tổ chức và phục vụ công tác bầu cử trên địa bàn thành phố.

Tại cuộc họp, ông Tăng Hữu Phong, Trưởng Tiểu ban Hành chính - tổng hợp, thông tin: “Sau hội nghị hiệp thương lần 3, TPHCM có 50 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV (13 người do Trung ương giới thiệu). HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026 có 158 người ứng cử; HĐND TP. Thủ Đức có 67 ứng cử; HĐND tại 5 huyện có 284 ứng viên; các phường, xã, thị trấn có 3.043 ứng cử HĐND".

Ông Phong cho hay, ngày 26/4, Ủy ban bầu cử TPHCM tiếp nhận 3 đơn khiếu nại. Trong đó, 1 đơn khiếu nại về tổ chức hội nghị lấy ý kiến tín nhiệm cho người tự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tại quận 4; đã chuyển Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM xử lý theo quy định của pháp luật. 1 đơn khiếu nại về cấp phát thẻ cử tri ở quận Bình Thạnh, đã hướng dẫn cử tri thông qua người giám hộ (do cử tri bị bệnh tâm thần) về việc thực hiện quyền công dân theo quy định pháp luật. 1 đơn tố cáo với nội dung cán bộ không đủ tiêu chuẩn đại biểu bầu vào HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; đã được rà soát và xử lý đơn theo quy định của pháp luật... Tính đến nay, Ủy ban bầu cử TPHCM đã tiếp nhận 11 đơn khiếu nại về công tác bầu cử.

Bà Nguyễn Thị Lệ - Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TPHCM phát biểu tại phiên họp
Bà Nguyễn Thị Lệ - Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban bầu cử TPHCM phát biểu tại phiên họp

Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban bầu cử TPHCM đề nghị ngay ngày mai, 28/4, Ủy ban bầu cử các cấp hoàn thành việc lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND theo từng đơn vị bầu cử. Đến ngày 3/5, các tổ bầu cử niêm yết danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND ở khu vực bỏ phiếu.

Bà Lệ đồng thời yêu cầu các địa phương cần rà soát tiểu sử tóm tắt, chương trình hành động của người ứng cử nhằm triển khai niêm yết tại khu vực bỏ phiếu. Từ ngày 4/5 đến 24 giờ trước ngày 23/5 - ngày bầu cử, các đơn vị cần chú trọng tổ chức hội nghị để các ứng cử viên gặp gỡ, tiếp xúc cử tri theo quy định và vận động bầu cử đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch.

Chủ tịch Ủy ban bầu cử TPHCM cũng lưu ý, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường, cần thực hiện đúng theo hướng dẫn của Hội đồng bầu cử quốc gia về việc lập danh sách cử tri và phương án thực hiện bỏ phiếu đối với các trường hợp đang cách ly y tế; quan tâm công tác phòng, chống dịch COVID-19 cũng như tại các địa phương nếu có dịch bệnh phát sinh.

“TP. Thủ Đức và các quận, huyện, phường, xã, thị trấn cần bố trí, sắp xếp hợp lý khu vực bỏ phiếu để thuận tiện cho người dân, đảm bảo khoảng cách an toàn đúng như quy định trong công tác phòng, chống dịch COVID-19” - bà Lệ nhắc nhở.

Tuyết Dân

 
TIN MỚI