TPHCM: Thu hẹp dần các bệnh viện điều trị COVID-19

26/09/2021 - 17:24

PNO - Thành phố giữ lại các bệnh viện có gắn kết với trung tâm hồi sức, gồm Bệnh viện dã chiến số 13, 14 và 16, còn lại tùy vào tình hình dịch bệnh.

Tùy vào tình hình dịch bệnh, TPHCM sẽ dần thu hẹp các bệnh viện điều trị COVID-19, chỉ giữ lại Bệnh viện dã chiến số 13, 14 và 16, ảnh Phạm An
Tùy vào tình hình dịch bệnh, TPHCM sẽ dần thu hẹp các bệnh viện điều trị COVID-19, chỉ giữ lại Bệnh viện dã chiến số 13, 14 và 16 - Ảnh: Phạm An

Chiều 26/9, tại buổi họp định kỳ thông tin về phòng, chống COVID-19 TPHCM, ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM, cho biết Thành phố vừa có văn bản xin ý kiến Thủ tướng về việc áp dụng quy định riêng đối với việc mở cửa nền kinh tế.

Theo ông Hải, dự thảo hướng dẫn của Bộ Y tế về "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" có một số điểm chưa phù hợp với thực tiễn phòng, chống dịch tại TPHCM như địa lý, dân số... "Do đó Chủ tịch UBND TP có văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép áp dụng quy định riêng phù hợp hơn với tình hình và điều kiện tại Thành phố", ông Hải nói thêm.

Đánh giá tình hình dịch của TPHCM dựa trên 5 chỉ số trong dự thảo hướng dẫn tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" mà Bộ Y tế vừa công bố và kế hoạch thu hẹp, trả lại công năng cho một số cơ sở điều trị COVID-19, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, thành phố đã triển khai 22 đoàn kiểm tra đánh giá từng quận, huyện, phường, xã, hiện tại vẫn còn quá sớm để đánh giá Thành phố đang mức độ nào.

Theo bà Mai, hiện Thành phố có hơn 3.200 giường ICU (hồi sức tích cực) có hệ thống máy thở và các thiết bị y tế hiện đại, đảm bảo đủ tốt cho người dân.

Về kế hoạch thu hẹp các bệnh viện dã chiến, trả lại công năng khám chữa bệnh thông thường cho các bệnh viện, và các bệnh viện dã chiến thu dung đang sử dụng chung cư tái định cư. Bà Mai cho biết, quan điểm phòng, chống dịch của ngành Y tế TPHCM vẫn là tăng cường bảo vệ sức khỏe người dân. 

“Hiện nay, bảo vệ tính mạng người dân là ưu tiên hàng đầu. Căn cứ vào đó, sở sẽ có kế hoạch thu hẹp các bệnh viện dã chiến theo lộ trình phù hợp. TPHCM đã qua đỉnh điểm của dịch cũng như việc chống dịch đang ở mức độ có hiệu quả rất tốt", bà Mai nói.

Về kế hoạch thu hẹp bệnh viện, bệnh viện ở vùng xanh từ nay đến cuối tháng 9 sẽ trả lại công năng để tham gia điều trị bệnh nhân mắc bệnh thông thường như Bệnh viện quận 7 và Bệnh viện Đa khoa Củ Chi. 

Về bệnh viện dã chiến thu dung thì khi các bệnh viện đã hoàn thành sứ mệnh, tức khi không còn bệnh nhân, thì cơ sở đó sẽ thu hẹp lại. Theo lịch trình, các bệnh viện dã chiến thu dung tại khu vực quận, huyện, TP. Thủ Đức sẽ dần thu hẹp từ nay đến hết năm 2021, trả lại trường học cho các cơ sở giáo dục.

Về cơ sở dã chiến thu dung, ngành Y tế sẽ cơ cấu lại bệnh viện 3 tầng theo tháp điều trị COVID-19 trong một bệnh viện dã chiến. Trong đó, Thành phố giữ lại các bệnh viện có gắn kết với trung tâm hồi sức, gồm Bệnh viện dã chiến số 13, 14 và 16. Còn lại, tùy vào tình hình điều trị và số lượng bệnh nhân, các bệnh viện dã chiến khác sẽ thu hẹp dần.  

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI