TPHCM thay đổi cách tính điểm vào lớp 10, nhiều trường liền tăng cường ôn thi tiếng Anh

08/04/2021 - 15:50

PNO - Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại TPHCM có sự thay đổi trong cách tính điểm. Theo đó, hệ số của cả 3 môn toán, văn, ngoại ngữ đều bằng nhau. Sự thay đổi này khiến các trường đẩy mạnh ôn tập môn ngoại ngữ nhiều hơn.

Trước đây, cách tính điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 là điểm toán, văn theo hệ số 2, ngoại ngữ hệ số 1. Chính vì vậy, người dạy lẫn người học thường chú trọng vào hai môn toán và văn hơn.

Nhưng với sự thay đổi của quy chế tuyển sinh 10 mới đây của Sở GD-ĐT TPHCM thì các trường bắt đầu dồn lực cho môn ngoại ngữ nhiều hơn.  

Cụ thể, các trường THCS đã họp ngay các tổ chuyên môn, có những điều chỉnh phù hợp trong dạy học, củng cố kiến thức và ôn tập cho học sinh. Song song với việc bảo đảm dạy đúng và đủ phân phối chương trình cho đến khi kết thúc năm học, các trường đã lên kế hoạch ôn thi từ thời điểm này. Trong đó, điều chỉnh kế hoạch dạy học môn tiếng Anh để phù hợp với tiêu chí của quy chế mới.

Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021
Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021   Ảnh Tam Nguyên

Tại Trường THCS Nguyễn Du (quận 1), học sinh lớp 9 hệ tiếng Anh phổ thông học 4 tiết/tuần thay vì chỉ 2 tiết theo đúng chương trình của Bộ GD-ĐT. Hai tiết tăng cường đó được bố trí dạy vào buổi 2 cho học sinh lớp 9. Hai tiết này dùng để củng cố kiến thức, học tập theo chuyên đề để phục vụ cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới.

Theo ban giám hiệu trường này, việc trường dạy tăng cường nằm trong kế hoạch ôn tập dự trù và cũng sẽ không thu thêm phí.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TPHCM trước nay luôn là cuộc cạnh tranh cam go, những trường top đầu có tỷ lệ chọi khá cao. Hàng năm, ở cuộc đua này thường có trên dưới 20.000 học sinh thi trượt. Bởi thế, chỉ cần một thay đổi nhỏ trong chính sách tuyển sinh cũng sẽ kéo theo nhiều sự thay đổi trong dạy và học ở trường THCS để thích nghi với kỳ thi. Và lần này, cách tính điểm chuẩn vào lớp 10 thường theo hệ số 1 cho cả 3 môn thi đã buộc các trường phải ngay lập tức thay đổi chiến thuật ôn tập.

Còn Trường THCS-THPT Đào Duy Anh (Tân Phú) tổ chức ôn tập tăng cường 3 môn toán, văn, tiếng Anh cho học sinh lớp 9. Theo ông Trần Minh, Phó Hiệu trưởng trường này, trường đã xây dựng các chuyên đề học tập, bám sát với cấu trúc đề thi tuyển sinh hàng năm để ôn cho các em.

Học sinh lớp 9 Trường THCS-THPT Đào Duy Anh đang ôn tập tiếng Anh
Học sinh lớp 9 Trường THCS-THPT Đào Duy Anh đang tăng cường ôn tập tiếng Anh

Giáo viên trường này phân tích: Đề thi tiếng Anh năm nay cũng khác mọi năm, sẽ tăng từ 36 lên 40 câu, không tăng độ khó nhưng chú trọng sự bao quát hơn. Chính vì thế, nhà trường đã có kế hoạch tăng tiết, chú trọng ôn tập thêm về từ vựng, ngữ nghĩa câu, ứng dụng trong các tình huống và thực tiễn cuộc sống… cho học sinh.

Trường THCS Nguyễn Trãi (Bình Tân) sẽ củng cố, ôn tập kiến thức cho học sinh sau khi hoàn thành chương trình học kỳ 2 theo quy định. Thầy cô sẽ tăng cường ôn theo chủ đề, chủ điểm, làm các bộ đề do giáo viên triển khai để học sinh làm quen với cấu trúc đề thi…

Theo Sở GD-ĐT, đề thi tiếng Anh tăng thời gian làm bài 90 phút thay vì 60 phút như năm trước. Số lượng câu hỏi cũng tăng lên 40 câu thay vì 36 câu như trước đây. Nội dung kiến thức vẫn nằm trong chương trình THCS, chủ yếu trong chương trình lớp 9.

Đề thi có 2 bài đọc, nội dung bài đọc cũng nằm trong những chủ điểm mà học sinh đã học. Độ dài của bài đọc sẽ dài hơn nhằm kiểm tra năng lực đọc nhanh, hiểu đúng của thí sinh. Những câu hỏi nhằm mục đích phân hóa thí sinh dự kiến sẽ xuất hiện ở phần đọc - hiểu và viết lại câu. Những câu hỏi về ngữ pháp dự kiến sẽ ra theo hướng nhẹ nhàng, chiếm khoảng 1/4 trong tổng số các câu hỏi của đề.

Đề thi được biên soạn bám sát định hướng kiểm tra khả năng sử dụng ngôn ngữ của người học trong đời sống thực tế. 

Phúc Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI