TPHCM: Tập huấn cho các trường về phòng, chống bạo lực học đường

09/11/2022 - 06:14

PNO - Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã lên kế hoạch tập huấn cho lãnh đạo các trường trên toàn thành phố về công tác phòng, chống bạo lực học đường.

Ngày 8/11, ông Dương Trí Dũng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM - cho biết: Sở đã lên kế hoạch tập huấn cho lãnh đạo các trường trên toàn thành phố về công tác phòng, chống bạo lực học đường trên cơ sở giới tính và chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh trong tháng 11.

Thời gian qua, TPHCM xảy ra nhiều vụ bạo lực học đường, đồng thời cũng có vụ việc gây hiểu lầm là có sự kỳ thị về giới tính trong nhà trường. Do đó, việc tập huấn nhằm hỗ trợ lãnh đạo nhà trường, cũng như tổ tư vấn tâm lý trong trường học, về các phương pháp giải quyết bạo lực trên cơ sở giới (bắt nạt, phân biệt đối xử, hình phạt thể chất và các hình thức bạo lực khác), nhằm giảm thiểu rủi ro sức khỏe tâm thần cho học sinh.

Cụ thể, việc tập huấn sẽ giúp lãnh đạo nhà trường nắm được các nội dung cơ bản, như phân biệt khái niệm giới, giới tính, xu hướng tính dục, bản dạng giới. Bên cạnh đó, thầy cô cũng cần nhận biết những hành vi kỳ thị, định kiến và bạo lực trên cơ sở giới trong môi trường học đường và có phương pháp phòng, chống hiệu quả. Từ đó cũng sẽ nâng cao sự thấu hiểu trên cơ sở giới trong giao tiếp giữa học sinh - học sinh, giáo viên - học sinh.

Theo ông Dương Trí Dũng, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học này là tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị định 80/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Sở lưu ý các trường chú trọng công tác giáo dục kỷ luật tích cực, kỹ năng xử lý tình huống mâu thuẫn trong học sinh. Từ đó có kế hoạch phòng ngừa hiệu quả, hạn chế việc học sinh rơi vào hoàn cảnh đặc biệt như bị xâm hại, bị bạo lực, bỏ học, vi phạm pháp luật. Nhà trường hướng tới áp dụng các mô hình “Xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học”, “Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng”, “Trường học hạnh phúc”.

Minh Linh 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI