TPHCM tăng cường quyền giám sát trong lĩnh vực tài chính

09/01/2021 - 15:20

PNO - Năm 2021, Sở Tài chính TPHCM sẽ triển khai nhiều chương trình tăng cường quyền giám sát của các đoàn thể xã hội, người dân nhằm phát hiện và ngăn chặn những tiêu cực trong quản lý tài chính, ngân sách nhà nước. Đặc biệt, việc triển khai Nghị quyết 131/2020/QH14 về Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết 1111/NQ-UBTVQH14 về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và thành lập TP. Thủ Đức dẫn đến sự điều chỉnh trong kế hoạch tài chính của thành phố.

Nội dung nói trên được đại diện Sở Tài chính TPHCM khẳng định tại Hội nghị triển khai các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội do UBND TPHCM tổ chức, sáng 9/1.

TPHCM
TPHCM trong năm 2020 với sự tác động của dịch bệnh, công tác hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp được triển khai tích cực

Năm 2020, theo Sở Tài chính TPHCM, tác động của dịch bệnh COVID-19 lên mọi lĩnh vực, ngành nghề đã gây ảnh hưởng không thuận lợi đến thực hiện nhiệm vụ ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố.

“Song, với sự quyết tâm của các ngành, các cấp, sự đồng lòng của doanh nghiệp và người dân; kết quả thu ngân sách nhà nước năm 2020 của thành phố đạt 91,51% dự toán và vẫn tiếp tục duy trì tỷ trọng 25,48% trong tổng thu ngân sách cả nước như các năm trước đây” - đại diện Sở Tài chính cho biết.

Cũng theo Sở này, thành phố vẫn đảm bảo các khoản chi trong dự toán, đồng thời đã cân đối bố trí ngân sách cho công tác phòng chống dịch, đáp ứng kịp thời kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất, hỗ trợ người dân gặp khó khăn để đảm bảo an sinh xã hội dưới tác động của dịch bệnh.

Thông tin về một số chỉ tiêu nhiệm vụ của ngành tài chính trong năm 2021, Sở Tài chính TPHCM quyết tâm tiếp tục tích cực giải quyết các vướng mắc trong lĩnh vực thuế để tạo điều kiện giúp các cơ sở sản xuất, kinh doanh đẩy mạnh hoạt động và thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Triển khai thực hiện các chính sách về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tăng cường công tác hoàn thuế theo quy định nhằm góp phần hỗ trợ nguồn vốn cho doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh, tăng thu bền vững cho ngân sách nhà nước.

“Sở sẽ chủ động nắm bắt diễn biến kinh tế - xã hội, sức khỏe của doanh nghiệp, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn để tham mưu, đề xuất giải pháp hỗ trợ kịp thời cho người nộp thuế” - đại diện Sở Tài chính khẳng định tại hội nghị.

Năm 2021, Sở sẽ rà soát, nghiên cứu đề xuất UBND TP trình HĐND TP ban hành các khoản phí, lệ phí chưa có trong danh mục phí, lệ phí; điều chỉnh tăng mức hoặc tỷ lệ thu đối với các loại phí, lệ phí đã được cấp có thẩm quyền quy định.

Đồng thời, tham mưu UBND TP các nội dung liên quan công tác tài chính ngân sách như: hướng dẫn việc xử lý công tác tài chính, thực hiện bàn giao, sử dụng tài sản tại 3 quận sáp nhập của TP. Thủ Đức và 19 phường sáp nhập ở quận 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận.

Tại hội nghị,
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, việc áp dụng Nghị quyết 131 và 1111 của Quốc hội sẽ có sự chuyển đổi từ cấp ngân sách sang dự toán ngân sách tại UBND cấp quận, phường; khối lượng công việc của các đơn vị liên quan sẽ rất lớn trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

Khi áp dụng tổ chức chính quyền đô thị, Sở cũng sẽ có hướng dẫn công tác quyết toán năm 2020, tổ chức điều hành dự toán ngân sách năm 2021 tại các quận, phường, TP. Thủ Đức. Đặc biệt, hướng dẫn quy trình xử lý các vấn đề phát sinh về tài chính của 16 quận trước sự chuyển đổi từ cấp ngân sách trở thành đơn vị dự toán (với tổng số lượng các cơ quan, đơn vị là 1.486 đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc UBND 16 quận); đồng thời trình phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi cho TP. Thủ Đức năm 2021.

Sở Tài chính TPHCM khẳng định thực hiện nghiêm túc chế độ công khai tài chính ngân sách nhà nước, công khai các quỹ huy động đóng góp của nhân dân, các dự án đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước... để tăng cường quyền giám sát của các đoàn thể xã hội, người dân, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm phát hiện và ngăn chặn những tiêu cực trong quản lý tài chính, ngân sách nhà nước.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI