TPHCM tái lập các chốt kiểm soát COVID-19 ở các cửa ngõ

10/05/2021 - 12:10

PNO - Các chốt kiểm soát phòng dịch tại các cửa ngõ ra vào thành phố, những địa điểm tập trung đông người tại TPHCM sẽ được tái thiết lập.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 sáng 10/5, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các địa phương kích hoạt lại tất cả các chốt kiểm soát trên đường bộ để phòng chống dịch COVID-19.

“Trong tình hình này, các địa phương phải xem chống dịch là ưu tiên hàng đầu. Nếu để xảy ra lây lan, chúng ta cũng không thể tập trung làm được nhiệm vụ nào khác. Phải phòng từ xa, dành thời gian chống dịch”, ông Phong yêu cầu.

Nhận định có rất nhiều trường hợp trở về TPHCM sau khi hết thời gian cách ly tập trung; nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép; nhiều người trở về từ các địa phương có chuỗi lây nhiễm, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị Sở Công thương, Sở Du lịch, Sở Giao thông Vận tải, các khu chế xuất khu công nghiệp… phải áp dụng các tiêu chí an toàn trong phòng chống dịch bệnh, trong đó lưu ý loại hình taxi truyền thống, taxi công nghệ.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong sáng 10/5/2021
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong sáng 10/5

Hiện tại, việc kiểm soát dịch bệnh ở đường hàng không đã có quy trình. TPHCM đang thực hiện kiểm soát chặt chẽ phòng dịch tại 60 cảng biển, yêu cầu lực lượng bộ đội biên phòng xem đây là nhiệm vụ hàng đầu.

Với đường bộ, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu tái lập các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ đi vào thành phố từ miền Đông, miền Tây… cho đến nhà ga, bến cảng, siêu thị…

Sở Y tế TPHCM được yêu cầu chuẩn bị phương án nâng số giường tại các bệnh viện dã chiến lên 5.000 giường, nâng số người phải cách ly tập trung lên 10.000 người. Ngoài ra, sẵn sàng nhân sự, thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị để điều trị cho 200 ca nhiễm COVID-19.

19.000 tổ COVID-19 cộng đồng với 52.000 thành viên sẽ được huy động để phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, giám sát người cách ly tại nhà, người đã từng đến địa phương có ca nhiễm; phát hiện các chùm bệnh hô hấp trong cộng đồng….Hiện TPHCM đang xem xét phương án bổ sung nhân lực lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 từ nguồn sinh viên trường y.

 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI