3 người trên tàu từ Philippines về TPHCM mắc COVID-19

10/05/2021 - 09:54

PNO - 3 thuyền viên trên tàu MD-SUN trở về từ Philippines (neo đậu tại Phao số 5, Phước Long, Nhà Bè, TPHCM) đã dương tính với COVID-19.

Sáng 10/5, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, đã có 3 trong tổng số 19 thuyền viên trên tàu MD-SUN trở về từ Philippines dương tính với COVID-19.

Để kiểm soát nguy cơ lây nhiễm từ các thuyền viên của tàu MD-SUN mắc bệnh với các trường hợp làm việc liên quan đến con tàu này, thành phố đã cách ly tất cả các thuyền viên và điều tra tất cả những người làm việc liên quan đến tàu. Đồng thời cách ly tập trung 74 trường hợp có liên quan, tất cả đều có xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2.

Bên cạnh việc điều tra, truy vết những người được phép làm việc liên quan với tàu (bao gồm lên và không lên tàu), TPHCM cũng đang điều tra trong quá trình neo đậu, có trường hợp thuyền viên nào lên bờ bất hợp pháp hoặc ngược lại có trường hợp nào xuống tàu hoặc tiếp cận tàu bất hợp pháp nhằm truy vết triệt để.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM kiểm tra phòng chống dịch COVID-19 tại cảng Cát Lái, TPHCM
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM kiểm tra phòng chống dịch COVID-19 tại cảng Cát Lái, TPHCM

Theo quy định, tại các hải cảng Việt Nam, các tàu quốc tế được xem là có nguy cơ lây nhiễm cao nên phải cách ly hoàn toàn với đất liền. Do đó, những người trên tàu không được lên bờ trừ trường hợp được cho phép như kết thúc hợp đồng làm việc, cần điều trị bệnh... Tất cả đều phải thực hiện đầy đủ các quy định phòng chống dịch như đối với người nhập cảnh (cách ly tập trung, xét nghiệm COVID-19…).

Tuy nhiên, có một số nhân viên làm việc tại cảng bắt buộc phải xuống tàu để làm việc như hoa tiêu, nhân viên điều độ, công nhân bốc dỡ hàng, giám định, sửa máy... Các trường hợp này phải được bộ đội biên phòng cho phép mới được xuống tàu. Trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, tất cả các trường hợp này đều phải được trang bị phòng hộ, chỉ tiếp xúc với thuyền viên trên tàu trong những trường hợp thật cần thiết và buộc phải giữ khoảng cách theo quy định.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho thuyền viên cập cảng tại TPHCM
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho thuyền viên cập cảng tại TPHCM

Việc cho phép người trên bờ xuống tàu, người từ trên tàu lên bờ do lực lượng bộ đội biên phòng chịu trách nhiệm thực hiện. Bên cạnh các quy định về phòng hộ khi lên tàu thì việc giám sát cũng vô cùng nghiêm ngặt. Các trường hợp xuống tàu vào đất liền bất hợp pháp bị xem là xuất nhập cảnh trái phép.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết sẽ lấy mẫu xét nghiệm các thuyền viên, nhất là thuyền viên trên các tàu đến từ các quốc gia nguy cơ hoặc có nhiều hoạt động nguy cơ trong quá trình neo đậu, đồng thời tăng cường các biện pháp giám sát bằng camera trong quá trình tàu neo đậu tại cảng/phao để giám sát việc lên xuống tàu.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI