TPHCM sớm hình thành khu công nghiệp chuyên ngành Y-Dược

19/07/2023 - 18:24

PNO - So với các nước ASEAN, Việt Nam có thị phần thuốc trong nước cao nhất về số lượng, dù vẫn phụ thuộc phần lớn vào nhập khẩu nguyên liệu.

Sở Y tế TPHCM vừa có tờ trình UBND TPHCM về việc hoàn thiện Đề án “Phát triển công nghiệp dược TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” với các nội dung đã được điều chỉnh theo các ý kiến đóng góp của Ban Thường vụ Thành ủy.

Danh mục dự án trọng điểm là kêu gọi đầu tư một dự án Khu công nghiệp tại miền Nam hoặc miền Trung với nội dung “Xây dựng mới cơ sở hạ tầng khu công nghiệp thu hút các nhà đầu tư FIE (vốn đầu tư nước ngoài) chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc phát minh, thuốc generic có dạng bào chế công nghệ cao vắc-xin, sinh phẩm y tế, thuốc sinh học giá trị kinh tế cao” trong thời gian từ năm 2021-2030.

Công nghiệp dược là một trong những chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phấm chủ lực của TPHCM - Ảnh: Quốc Ngọc
Công nghiệp dược là một trong những chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phấm chủ lực của TPHCM - Ảnh: Quốc Ngọc

 

Theo Sở Y tế thành phố, việc hình thành khu công nghiệp chuyên ngành Y-Dược phù hợp với định hướng của Chương trình phát triển công nghiệp dược, dược liệu sản xuất trong nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tuy nhiên, để tránh trùng lắp trong các dự án đầu tư khu công nghiệp tại TPHCM với các dự án của Bộ Y tế, sở đã dự thảo công văn của UBND thành phố về Khu công nghiệp chuyên ngành Y-Dược và đề nghị Bộ Y tế có ý kiến để thành phố căn cứ thực hiện.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025 về 4 chương trình phát triển thành phố 2020-2025/2030, xem công nghiệp dược là một trong những chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phấm chủ lực của TPHCM.

Sở Y tế cho biết thêm, thị phần của thuốc sản xuất trong nước hiện nay chiếm tỷ lệ khoảng 46% về trị giá và khoảng 75% về số lượng. So với các nước ASEAN, Việt Nam có thị phần thuốc trong nước cao nhất về số lượng, mặc dù vẫn phụ thuộc phần lớn vào nhập khẩu nguyên liệu (90% nguyên liệu và bao bì).

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI