TPHCM sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thủ tục hành chính

27/12/2022 - 13:28

PNO - "Trí tuệ nhân tạo phải đi đầu để công nghệ sẽ là công cụ giải quyết nhiều vấn đề sát sườn của thành phố như: giao thông, giáo dục, y tế, hành chính công" - đây là mục tiêu được Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chia sẻ tại hội thảo “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực hành chính công”, sáng 27/12.

 

Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu
Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức 

Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, thành phố chọn chủ đề năm 2023 là “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”. Để thực hiện, thành phố cần triển khai nhanh chương trình chuyển đổi số, trọng tâm là xây dựng chính quyền số. 

"Đặc biệt, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý hành chính công phải được đưa vào ứng dụng thực tế, giúp rút ngắn thời gian trong quá trình xử lý công việc, phục vụ người dân, doanh nghiệp, mang lại tác động tích cực trong phát triển kinh tế xã hội" - Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, chương trình nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại thành phố cần sớm được hoàn thành. Do đó, phải giải quyết một số vấn đề cấp bách hiện nay liên quan đến lĩnh vực, gồm: tiếp tục đầu tư, đào tạo đội ngũ nhân lực để sẵn sàng khi triển khai áp dụng thực tế; đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng; đề xuất cung cấp nguồn lực về tài chính để các đơn vị tham gia nghiên cứu tìm hiểu về nhu cầu của các cơ quan, ban, ngành thành phố...

Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TPHCM -trung tâm điều khiển giao thông thông minh đầu tiên của cả nước với việc ứng dụng nhiều loại công nghệ hiện đại để ghi nhận và xử lý các sự cố về giao thông
Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TPHCM - trung tâm điều khiển giao thông thông minh đầu tiên của cả nước với việc ứng dụng nhiều loại công nghệ hiện đại để ghi nhận và xử lý các sự cố về giao thông

Ông Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - nhận định, TPHCM là địa phương có đầy đủ điều kiện để thực hiện hầu hết các chiến lược chuyển đổi số của quốc gia. Theo ông, thành phố nên đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ, đồng thời thúc đẩy hành lang pháp lý nhằm ứng dụng công nghệ vào cuộc sống.

O6ng
Ông Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - phát biểu tại hội thảo

Theo ông Bùi Thế Duy, có 2 điểm cơ bản trong chiến lược phát triển AI phát huy đúng thế mạnh của Việt Nam nói chung, đó là có đội ngũ nguồn nhân lực trẻ chịu khó học hỏi, được đào tạo về công nghệ thông tin và có rất nhiều bài toán, vấn đề cần giải quyết như đô thị phát triển, bài toán về giao thông, quản lý tài nguyên…

"Chúng ta không cần AI ở những điểm cao siêu như thay thế được nhân công lao động, thay thế con người… mà để giải quyết những công việc lặp đi lặp lại trên diện rộng, nhiều và làm thường xuyên mà con người không làm được, hỗ trợ thêm cho con người. Chúng ta nên tập trung vào những bài toán rất nhỏ, rất cụ thể để làm thực sự hiệu quả" - ông Bùi Thế Duy nói.

Tại hội thảo, ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM - cho biết, năm 2022, TPHCM rất quyết tâm đẩy mạnh chuyển đổi số. Kết quả đã có những chuyển biến tích cực, hình thành một số sản phẩm như khai thác ứng dụng từ dữ liệu chuyên ngành của ngành tư pháp, giáo dục - đào tạo, tài nguyên - môi trường. Thành phố đã ra mắt một số nền tảng số quan trọng như hệ thống giám sát xử lý phản ánh, kiến nghị người dân theo thời gian thực; hệ thống giải quyết thủ tục hành chính; Dashboard tổng hợp thông tin kinh tế -xã hội. 

Tỷ lệ đóng góp của kinh tế số cho GRDP năm 2022 của thành phố ước đạt 15,38% (so với chỉ tiêu của năm 2022 là 15%) và thành phố xếp hạng 3/63 tỉnh thành về chuyển đổi số.

Tỷ lệ đóng góp của kinh tế số cho GRDP năm 2022 của thành phố ước đạt 15,38%
Tỷ lệ đóng góp của kinh tế số cho GRDP năm 2022 của thành phố ước đạt 15,38%

Theo ông Lâm Đình Thắng, hai trong nhiều vấn đề của thành phố cần tập trung hiện nay là dữ liệu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng năng suất lao động của công chức. Do đó, trong kế hoạch năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM đề xuất chủ đề về chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh năm 2023 là dữ liệu số với các mục tiêu: người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin 1 lần cho cơ quan nhà nước khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến; doanh nghiệp bước đầu được khai thác dữ liệu, dữ liệu mở do cơ quan nhà nước cung cấp để phục vụ sản xuất, kinh doanh; cơ quan nhà nước sử dụng dữ liệu từ các hệ thống thông tin theo thời gian thực để hỗ trợ ra quyết định, giảm thiểu hoạt động báo cáo thủ công giữa các cấp.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI