TPHCM sẽ thực hiện cách ly người tiếp xúc với ca bệnh nhiễm virus corona ra sao?

01/02/2020 - 16:31

PNO - TPHCM sẽ áp dụng 3 mức độ cách ly với người đã có tiếp xúc với ca bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới.

Ngày 1/2, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong -  Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh do virus corona chủng mới (nCoV) TP.HCM chủ trì cuộc họp đầu tiên của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch do nCoV. 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã điểm danh lãnh đạo quận huyện nào vắng mặt. Nếu không có lý do rõ ràng, sẽ cắt thi đua quý 1 với lãnh đạo quận huyện ấy vì đây là chuyện khẩn trương. 

“Không làm thì thôi, đã làm chủ tịch phải đàng hoàng. Xem đây là chuyện nhẹ nhàng là không được. Phải về thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các quận huyện, chậm nhất vào 15g ngày 3/2. Đừng chủ quan vì chỉ cần mấy giờ đồng hồ thôi đã lan rất nhanh ở Trung Quốc” - Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh.  

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch chiều 1/2/2020
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch nCoV chiều 1/2/2020

Tại cuộc họp, giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TPHCM, Phó trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh do nCoV TPHCM - cho biết có 3 mức độ cách ly mà người dân cần phải chú ý khi lỡ tiếp xúc với người đã bị xác định nhiễm nCoV. Đây là biện pháp rất quan trọng để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh.

Cách ly cấp độ 1: Dành cho người tiếp xúc gián tiếp với ca bệnh, ít nguy cơ nhiễm bệnh. Ở cấp độ này, người bị cách ly được tự do đi lại nhưng phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho người khác bằng cách đeo khẩu trang, hạn chế đến chỗ tập trung đông người. Phải báo cáo ngay cho cán bộ y tế khi có dấu hiệu mắc bệnh như sốt và ho…

Việc cách ly thực hiện ngay tại nơi cư trú.

Cách ly cấp độ 2: Dành cho người tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh như: người chăm sóc trực tiếp cho người bệnh; sinh hoạt gần gũi với người bệnh (vợ/chồng, người thân trong gia đình; ngồi gần nhau trong cùng phòng làm việc, phòng học…) hoặc người trở về từ vùng dịch.

Người bị cách ly phải hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người khác trong vòng 14 ngày kể từ ngày phát hiện ca bệnh hoặc từ ngày rời khỏi vùng dịch; phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho người khác; phải đo thân nhiệt mỗi ngày; báo cáo ngay cho cán bộ y tế khi có dấu hiệu mắc bệnh.

Việc cách ly thực hiện ngay tại nơi cư trú.

Phòng cách ly áp lực âm tại BV Nhi đồng 1
Phòng cách ly áp lực âm tại Bệnh viện Nhi đồng 1

Cách ly cấp độ 3: Áp dụng cho người cách ly cấp độ 2 nhưng không tuân thủ quy định; cho tập thể người trở về từ vùng dịch. Việc cách ly thực hiện tại cộng đồng. Khu vực cách ly phải thoáng, có đủ ánh sáng, ánh nắng; có đủ phòng để ở, không tập trung nhiều người trong cùng một phòng. Người bị cách ly phải mang khẩu trang khi tiếp xúc với người khác, kể cả với người đang cùng bị cách ly; cán bộ y tế khám và giám sát các dấu hiệu bệnh mỗi ngày.

3 cấp độ cách ly này được đưa ra trong kế hoạch ứng phó của TPHCM với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, được Chủ tịch UBND TP.CM Nguyễn Thành Phong ban hành vào ngày 1/2/2020.

Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết thêm, những trường hợp nghi ngờ có virus corona chủng mới bị cách ly đều được thanh toán bảo hiểm y tế. Những trường hợp đã xác định có nCoV được miễn hoàn toàn chi phí điều trị. Tổng kinh phí phòng, chống dịch tại TPHCM khoảng 200 tỷ đồng mỗi năm, hoàn toàn đảm bảo đủ cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM - nơi được giao nhiệm vụ cách ly và điều trị cho các ca dương tính với virus corona chủng mới 2019
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM - nơi được giao nhiệm vụ cách ly và điều trị cho các ca dương tính với virus corona chủng mới 2019

Tại cuộc họp này, Sở Du lịch TPHCM cho biết sẽ chọn lựa 2 khách sạn làm nơi cách ly cho du khách nhập cảnh qua Sân bay Tân Sơn Nhất. Ngày mai (2/2), các doanh nghiệp du lịch tại TPHCM sẽ phát khẩu trang miễn phí cho du khách tại một số điểm tham quan. 

TS.BS Lê Trường Giang – Chủ tịch Hội Y tế công cộng TPHCM cho rằng: “Nguy cơ nhất với TPHCM hiện nay chính là ở Khánh Hòa. Nếu Khánh Hòa không làm tốt việc kiểm soát dịch bệnh, TPHCM sẽ có nguy cơ lớn bị xâm nhập virus corona. Khánh Hòa phải làm tốt việc lập danh sách để theo dõi chặt chẽ những trường hợp tiếp xúc với nữ lễ tân. Việc này sẽ khó hơn nhiều so với cách ly, điều trị ca đã xác định nhiễm bệnh. Ngoài ra, virus corona chủng mới 2019 còn có thể lây lan ngay cả vào thời điểm đang ủ bệnh cũng khiến việc giám sát trở nên rất khó khăn”. 

Hiện tại, ngoài 2 bệnh nhân người Trung Quốc đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, 1 người Trung Quốc đang được cách ly tại Bệnh viện Quận 11 (là vợ của bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy), TPHCM hiện đang cách ly và theo dõi 3 người Pháp có ghé qua Vũ Hán (Trung Quốc) trước khi đi xuyên Việt; 1 người Việt Nam quá cảnh tại Vũ Hán trước khi về TPHCM. 4 trường hợp mới cách ly này hiện đang chờ kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur TPHCM.  

Chiều 1/2, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết đang cách ly thêm 3 người nghi nhiễm virus corona. Cụ thể, một trường hợp ở Đông Anh, một người ở Thạch Thất và một ca là người ngoại quốc. 3 người này đều từ Trung Quốc trở về nên bị nghi ngờ mắc virus corona (nCoV).

Như vậy, tính đến chiều 1/2, Hà Nội đã có 22 trường hợp nghi bệnh và được lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó loại trừ 15 trường hợp, 7 ca tiếp tục cách ly, theo dõi chặt, chờ kết quả xét nghiệm mẫu bệnh.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI