TPHCM sẽ thu thuế cho thuê căn hộ

23/04/2021 - 09:48

PNO - Nhằm tăng cường công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn TP, Cục thuế TPHCM vừa có tờ trình gửi UBND TP về kế hoạch thu thuế một số lĩnh vực.

Theo Cục thuế TPHCM, kế hoạch lần này sẽ tăng cường thực hiện các giải pháp quản lý thu, tập trung chỉ đạo các giải pháp phù hợp, hiệu quả trong công tác thu ngân sách, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế.

Cụ thể, trong công tác thu thuế đối với hoạt động cho thuê căn hộ, nhà ở tại các chung cư, cao ốc sẽ làm việc với các cá nhân, tổ chức cho thuê nhà; cho thuê căn hộ, cho thuê mặt bằng kinh doanh tại chung cư. Cá nhân, tổ chức trực tiếp kinh doanh, cung cấp dịch vụ trong khu vực chung cư; cá nhân, tổ chức cho thuê văn phòng.

Về chuyên đề này, TPHCM sẽ thí điểm thu thuế căn hộ cho thuê đối với các chung cư thuộc địa bàn quận 11, gồm: Chung cư Res 11 (205 Lạc Long Quân, phường 3); khu nhà ở thương mại Thuận Việt (319 Lý Thường Kiệt, phường 15); cao ốc Bảo Gia (184 Lê Đại Hành, phường 15); chung cư 70 Lữ Gia (70 Lữ Gia, phường 15); cao ốc Khải Hoàn (624 Lạc Long Quân, phường 5).

TPHCM
TPHCM kiến nghị thí điểm thu thuế đối với việc cho thuê căn hộ tại 6 chung cư

Biện pháp thực hiện, Ban chỉ đạo sẽ làm việc với ban quản trị chung cư để lập danh sách các hộ dân cho thuê căn hộ, các hộ trực tiếp kinh doanh trong khu vực chung cư. Phối hợp với công an quản lý địa bàn rà soát danh sách tạm trú, tạm vắng, danh sách có đăng ký thường trú, thông qua ban quản trị chung cư để tuyên truyền cho các chủ hộ khai thuế, nộp thuế cho thuê nhà, căn hộ.

Vận động cá nhân, doanh nghiệp cho thuê nhà, thuê văn phòng cung cấp thông tin hợp đồng thuê nhà để có căn cứ xác định, so sánh giá cho thuê thực tế và giá theo kê khai nộp thuế của các hộ, cá nhân cho thuê mua nhà, căn hộ, cho thuê văn phòng.

Đối với quản lý thu thuế đối với lĩnh vực nhà đất, TP sẽ xét các tiêu chí các trường hợp chưa ký hợp đồng thuê đất, các trường hợp đã ký hợp đồng thuê đất nhưng đã hết hạn, các trường hợp đã ký hợp đồng thuê đất nhưng đã hết thời kỳ ổn định đơn giá thuê đất để ký phụ lục hợp đồng thuê đất.

Các trường hợp đã có quyết định của UBND TP đối với giao đất nhưng các cơ quan chưa xác định nghĩa vụ tài chính; trường hợp kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ đối với giao dịch chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn.

Do đó, Cục Thuế/các chi cục thuế phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường rà soát các trường hợp nêu trên. Căn cứ vào báo cáo của Chi cục Thuế về các trường hợp đã có thông báo thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhưng không thực hiện nộp tiền sử dụng đất, để UBND TP chỉ đạo xử lý.

Căn cứ, đối chiếu với các dữ liệu khai thuế đối với giao dịch bất động sản cùng khu vực, địa bàn, quy mô, diện tích tương ứng, đấu tranh người nộp thuế kê khai đúng giá trị chuyển nhượng bất động sản.

Căn cứ bảng giá đất trên địa bàn TP làm cơ sở để xác định giá đất cụ thể theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất, phối hợp với Trung tâm Thông tin và Tư vấn công chứng thuộc Sở Tư pháp về trao đổi thông tin liên quan đến công chứng hợp đồng giao dịch chuyển nhượng bất động sản tại các văn phòng công chứng trên địa bàn.

Ngoài ra, Cục Thuế còn tăng cường quản lý chống thất thu ngân sách năm 2021 đối với các lĩnh vực như: kiểm soát hoạt động chuyển giá đối với các doanh nghiệp có giao dịch liên kết (chủ yếu là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài); quản lý thu đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử; quản lý chống thất thu đối với lĩnh vực tư vấn, thiết kế xây dựng; quản lý đối với lĩnh vực Ngân hàng; quản lý chống chất thu đối với các cơ sở y tế trên địa bàn TP; công tác thanh tra kiểm tra sau hoàn thuế.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI