Truy thu 1.000 tỷ đồng thuế từ cá nhân kinh doanh qua Google, Facebook, YouTube

01/01/2021 - 16:11

PNO - Trong hai năm 2019 – 2020, số thu thuế của cá nhân phát sinh doanh thu từ Google, Facebook, Youtube… đạt xấp xỉ 1.000 tỷ đồng.

Tổng cục Thuế cho biết, 1.000 tỷ đồng này là số thu với riêng cá nhân có phát sinh doanh thu từ Google, Facebook, YouTube… và được xác định thông qua phần doanh thu mà doanh nghiệp trả cho cá nhân qua hoạt động quảng cáo. Có trường hợp là cá nhân tự kê khai, có trường hợp là cơ quan thuế yêu cầu cung cấp.

Theo Tổng cục thuế, trong năm 2020 do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hoạt động kinh doanh về kinh tế số phát triển mạnh. Trong năm 2020, các cơ quan thuế tại Hà Nội và TPHCM ghi nhận sự phát triển mạnh của mô hình kinh doanh trực tuyến so với mua bán truyền thống. Sự phát triển này, tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh phát triển, góp phần phát triển nền kinh tế trong hiện tại và cả tương lai.

Sự phát triển mô hình kinh doanh trực tuyến khiến cơ quan quản lý thuế không khỏi gặp khó khăn
Sự phát triển mô hình kinh doanh trực tuyến khiến cơ quan quản lý thuế không khỏi gặp khó khăn

Song theo Tổng cục thuế, đây là lĩnh vực rất mới, mang lại nhiều thách thức cho cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý thuế. Để chuẩn bị cho sự thay đổi này, cơ quan thuế đã có nhiều văn bản chỉ đạo trong toàn ngành thuế, đưa ra các quy định mới về quản lý số, đặc biệt là giao dịch xuyên biên giới, quy định trách nhiệm cụ thể không chỉ với người kinh doanh trên không gian số mà cả các bên trung gian thanh toán, doanh nghiệp cung cấp nền tảng, bộ ngành có liên quan và hệ thống ngân hàng…

Riêng với các doanh nghiệp cung cấp nền tảng nước ngoài, cơ quan thuế đã mời các đơn vị này tới trao đổi thông tin trên nguyên tắc tuân thủ quy định, chính sách về quản lý thuế Việt Nam. Đồng thời cũng chuẩn bị nguồn nhân lực để theo dõi, khảo sát các hệ thống kinh doanh online, cái  nhân, doanh nghiệp có phát sinh thu nhập từ nhà cung cấp nước ngoài. “Hiện nay thông qua cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng, Tổng cục thuế đã có số liệu giao dịch của các nhân, doanh nghiệp phát sinh với nền tảng cung cấp dịch vụ nước ngoài như Google, Faecbook, YouTube… để đảm bảo các cá nhân, tổ chức này thực hiện nộp thuế ngân sách đúng và đủ. Cơ quan quản lý có quyền yêu cầu các cá nhân, doanh nghiệp đăng ký nộp thuế tại Việt Nam phải có trách nhiệm trao đổi thông tin và nộp thuế cho cơ quan quản lý thuế” – Tổng cục thuế nói.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI