TPHCM sẽ tăng cường theo dõi, dẹp nạn chăn dắt trẻ em, người khuyết tật...

10/07/2023 - 19:58

PNO - Tình trạng ngược đãi, xâm hại trẻ em, người khuyết tật… để trục lợi diễn ra tại TPHCM trong thời gian dài nhưng chưa có hướng giải quyết triệt để.

Chiều 10/7, kỳ họp thứ 10, HĐND TPHCM khóa X, bước vào phiên thảo luận tổ. Tại tổ thảo luận 1, các đại biểu đã đưa ra nhiều nhận xét, đánh giá, góp ý xoay quanh một số nội dung có tác động đến cuộc sống của người dân trên địa bàn.

Đại biểu Lê Minh Đức - Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND TPHCM nêu lên tình trạng ngược đãi, lợi dụng, xâm hại trẻ em, người khuyết tật… để trục lợi, diễn ra tại TPHCM trong thời gian dài nhưng chưa có hướng giải quyết triệt để.

“Khi di chuyển qua các ngã tư không khó để thấy hình ảnh một người phụ nữ ôm em bé xin tiền, người tàn tật bán vé số, người khuyết tật ngồi xe lăn chống nạng để bán tăm bông... Điều đó khiến chúng ta động lòng thương cảm và có rất nhiều người sẽ dừng lại giúp đỡ” - đại biểu Lê Minh Đức nói.

Đại biểu Lê Minh Đức nêu vấn đề tại cuộc thảo luận
Đại biểu Lê Minh Đức nêu vấn đề tại cuộc thảo luận

Theo đại biểu Lê Minh Đức hành động dừng lại, cho tiền, mua đồ giúp những người trên không phải cách giúp đỡ căn cơ, mà phải làm sao để tình trạng đó không thể xảy ra.  Những hoàn cảnh như vậy cần được hỗ trợ và chăm sóc đúng cách.

“Vấn đề đặt ra là đằng sau những đứa trẻ cơ nhỡ, những người khuyết tật đó là ai. Ai đang thu lợi từ trẻ em, người khuyết tật. Tại sao lại để trẻ em bị ngược đãi như thế. Chúng ta nói nhiều, chính quyền địa phương nói đã làm nhưng chưa làm hết trách nhiệm của mình hoặc chỉ đẩy đuổi từ phường này sang phường khác. Vì vậy, cần xác định mức độ, tính chất nghiêm trọng của hành vi, xử lý hình sự để bảo vệ trẻ em, phụ nữ, người khuyết tật” -  đại biểu Lê Minh Đức nói. 

Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh & Xã hội TPHCM trả lời đại biểu
Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở LĐ-TBXH TPHCM trả lời đại biểu

Trả lời đại biểu, ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở LĐ-TBXH TPHCM, cho biết, tình trạng người lang thang, xin ăn trên địa bàn đã giảm so với thời gian trước đây. Tuy nhiên, những hình ảnh này vẫn xuất hiện.

“Tình trạng phổ biến hiện nay là trẻ em biểu diễn xiếc, tạp kỹ tại hàng quán, tụ điểm. Chúng tôi đã chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP phối hợp chặt với chính quyền địa phương kiểm tra, kiểm soát và có biện pháp giáo dục ở cộng đồng” - ông Nguyễn Văn Lâm thông tin.

Cạnh đó, Sở LĐ-TBXH cũng phối hợp với Công an TPHCM đấu tranh với những người có hành vi chăn dắt trẻ nhỏ.

"Sẽ tăng cường theo dõi, phối hợp với chính quyền địa phương, địa bàn dân cư để kéo giảm, tiến tới chấm dứt tình trạng chăn dắt trẻ em trên địa bàn TPHCM" - ông Lâm cho biết. 

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI