TPHCM sẽ "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để kiểm soát dịch COVID-19

12/05/2021 - 16:09

PNO - Văn bản khẩn vừa được UBND TPHCM ban hành, giao Công an TP chủ trì, phối hợp khẩn trương thiết lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên các tuyến đường bộ, đường thủy, cửa ngõ vào TP từ 0g ngày 15/5.

UBND TPHCM vừa có văn bản về việc tăng cường các công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố. Trong đó, giao Công an TPHCM khẩn trương thiết lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên các tuyến đường bộ, đường thủy, cửa ngõ vào thành phố từ 0g ngày 15/5.

Cụ thể, trước nguy cơ cao dịch bệnh xâm nhập vào thành phố, UBND TPHCM yêu cầu các sở, ban, ngành, quận, huyện và TP. Thủ Đức phát huy vai trò chỉ đạo, cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần phòng là cơ bản, chiến lược lâu dài. Chống là cấp bách, quyết liệt, nhanh chóng với tinh thần chống dịch như chống giặc. Chuyển từ trạng thái phòng ngự là chủ yếu sang trạng thái kết hợp hài hòa, hợp lý giữa phòng ngự và tấn công, trong đó lấy tấn công là chủ yếu, quan trọng.  

TPHCM thiết lập các chốt kiểm soát ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập
TPHCM thiết lập các chốt kiểm soát ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập

UBND TPHCM chỉ đạo, nơi nào lơ là, chủ quan, mất cảnh giác để xảy ra các sai phạm về công tác phòng, chống dịch COVID-19 thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm. Xem xét xử lý hình sự các trường hợp vi phạm, lơ là, thiếu trách nhiệm, không nể nang, không né tránh; trong đó đề cao trách nhiệm của người đứng đầu.

UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện phải thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các địa điểm tụ tập đông người, đảm bảo đúng chỉ đạo phòng chống dịch.

UBND TP đề nghị từng người dân phải có trách nhiệm chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và vì sức khỏe của cộng đồng; chủ động khai báo y tế điện tử; thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang.

Sở Y tế có trách nhiệm chỉ đạo tất cả các bệnh viện trên địa bàn TPHCM định kỳ xét nghiệm tầm soát cho nhân viên y tế và người bệnh, nâng mức kiểm soát, sàng lọc lên cao nhất, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm trong bệnh viện.

Hình thành các tổ công tác lấy mẫu xét nghiệm, đảm bảo năng lực lấy 50.000 mẫu  mỗi ngày. Chuẩn bị sẵn sàng các phương án đảm bảo năng lực ứng phó cho tình huống dịch lan rộng, triển khai thêm các khu cách ly tập trung nâng tổng công suất toàn thành phố lên trên 10.000 giường.

Bên cạnh đó, sẵn sàng triển khai ngay phương án tổ chức điều trị cho 50 - 100 người bệnh COVID-19 theo kế hoạch có sẵn của ngành y tế, đồng thời dự trù sẵn kế hoạch đảm bảo điều trị cho 100 - 200 người bệnh và 200 - 500 người bệnh. Có kế hoạch tiếp tục xây dựng thêm bệnh viện dã chiến với quy mô 5.000 giường để chuẩn bị cho tình huống có 30.000 ca bệnh.

Phối hợp Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kiểm tra cư trú, "đi từng ngõ, gõ từng nhà” để kịp thời phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với người nhập cảnh trái phép và người tổ chức, tiếp tay cho các đối tượng nhập cảnh trái phép.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI