TPHCM phun thuốc khử trùng tất cả phương tiện giao thông công cộng

03/02/2020 - 18:31

PNO - Để phòng chống virus corona, Sở Y tế TPHCM yêu cầu Sở Giao thông Vận tải phun thuốc khử trùng tất cả các phương tiện công cộng và điểm đưa, đón hành khách.

Trưa 3/2, UBND TPHCM đã có buổi làm việc với Sở Y tế TPHCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Sở Giao thông Vận tải, Sở Thông tin và Truyền thông... để triển khai các phương án phòng, chống virus corona.

Ông Lê Thanh Liêm – Phó chủ tịch UBND TPHCM - chỉ đạo Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM in 5 triệu tờ rơi và cẩm nang hướng dẫn người dân phòng chống dịch bệnh do chủng virus corona mới. Nội dung tờ rơi phải có đầy đủ các khuyến cáo phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới, các dấu hiệu nghi ngờ bệnh…

Nội dung 5 triệu tờ rơi khuyến cáo sẽ được in và phát cho người dân.
Nội dung 5 triệu tờ rơi khuyến cáo sẽ được in và phát cho người dân

Mỗi ngày, TPHCM có khoảng 16 triệu hành khách di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, taxi, ô tô, tàu, phà… Sở Y tế đã yêu cầu Sở Giao thông Vận tải trong thời gian sớm nhất, phải phun khử trùng tất cả phương tiện nói trên, các điểm đón hành khách như nhà ga, bến xe, bến thủy nội địa,… tránh để dịch bệnh lây lan. Dự kiến sáng ngày 4/2 sẽ bắt đầu phun thuốc khử trùng tại Bến thủy nội địa, khu Bến Bạch Đằng (quận 1, TPHCM).

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM - cũng lưu ý, khi phun thuốc, ngoài phun kỹ bên trong xe, tàu... người phun cũng phải lưu ý những nơi hành khách tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, các thanh vịn, ghế ngồi… để đảm bảo việc khử trùng tốt hơn.

Có khoảng 16 triệu hành khách di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, taxi, ô tô, tàu, phà… mỗi ngày.
Tại TPHCM, có khoảng 16 triệu hành khách di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, taxi, ô tô, tàu, phà… mỗi ngày

Tất cả các loại phương tiện giao thông công cộng phải dán ít nhất một thông báo với nội dung ghi rõ hành khách hạn chế nói chuyện, bắt tay nhau khi lên xe.

Với Sở Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo phải hướng dẫn, xây dựng nội dung hỏi – đáp về chủng virus corona rồi in thành 5 triệu tờ rơi để người dân hiểu hơn về bệnh, cũng như cách phòng ngừa… Bên cạnh đó, Sở này cũng dịch nội dung sang tiếng Anh, in 250.000 bản cho du khách để tuyên truyền. 

Cũng trong buổi họp, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, ngày 4, 6, và 10/2 sẽ tiếp tục làm việc với các nghệ sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Cát Phượng, Ngô Thanh Vân về việc đưa tin sai lệch về virus corona tại Việt Nam và có biện pháp xử lý sau đó.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, tính đến 13g30 hôm nay, đã có 17.390 ca nhiễm chủng virus corona mới, 362 ca tử vong. Trong đó, Trung Quốc có 17.205 người mắc bệnh, 361 người tử vong, 1 người tử vong ở Philippines.

26 quốc gia, vùng lãnh thổ (ngoài Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc như sau:
1. Nhật Bản: 20 trường hợp
2. Thái Lan: 19 trường hợp
3. Singapore: 18 trường hợp
4. Hàn Quốc: 15 trường hợp
5. Hồng Kông (TQ): 15 trường hợp
6. Úc: 12 trường hợp
7. Mỹ: 11 trường hợp
8. Đài Loan (TQ): 10 trường hợp
9. Đức: 10 trường hợp
10. Malaysia: 8 trường hợp
11. Ma Cao (TQ): 8 trường hợp
12. Việt Nam: 8 trường hợp (1 nữ bệnh nhân ở Thanh Hóa được điều trị thành công và xuất viện sáng ngày 3/2)
13. Pháp: 6 trường hợp
14. Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất: 5 trường hợp
15. Canada: 4 trường hợp
16. Ý: 2 trường hợp
17. Anh: 2 trường hợp
18. Nga: 2 trường hợp
19. Philippine: 2 trường hợp (1 trường hợp tử vong)
20. Ấn Độ: 2 trường hợp
21. Campuchia: 1 trường hợp
22. Phần Lan: 1 trường hợp
23. Nepal: 1 trường hợp
24. Sri Lanka: 1 trường hợp
25. Thuỵ Điển: 1 trường hợp
26. Tây Ban Nha: 1 trường hợp

Phạm An

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Thienkhang 03-02-2020 23:07:15

    Tôi có ý kiến là phải tập trung ở những nới có chợ (bắt buộc ai buôn bán ra ra vào chợ phải đeo khẩu trang) và phun thuốc tiệt trùng thường xuyên những nơi này.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI