TPHCM: Không khai báo y tế sẽ không cho vào khu công nghiệp làm việc

18/05/2021 - 16:42

PNO - UBND TPHCM vừa ban hành văn bản về việc tăng cường kiểm soát, đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và doanh nghiệp trên địa bàn TP.

Theo đó, UBND TPHCM chỉ đạo Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện phải xem nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu; phải quyết liệt, phát huy vai trò chỉ đạo, điều hành, quản lý của chính quyền và huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc.

Lãnh đạo TPHCM kiểm tra công tác phòng chống COVID-19 ở KCX Tân Thuận.
Lãnh đạo TPHCM kiểm tra công tác phòng chống COVID-19 ở KCX Tân Thuận

Các địa phương phải phối hợp với ban quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp, Ban quản lý Khu Công nghệ cao, Liên đoàn Lao động Thành phố và các doanh nghiệp hoạt động trong khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ và các doanh nghiệp có quy mô lớn trên địa bàn TPHCM ký cam kết, đảm bảo thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch.

Thực hiện nghiêm yêu cầu “5K”. Xử lý nghiêm người không đeo khẩu trang, đặc biệt tại các nơi có tụ tập đông người như chợ, siêu thị, cơ sở sản xuất, bến tàu, đám cưới, đám tang, trên các phương tiện giao thông công cộng...

UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện chịu trách nhiệm kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị.

Yêu cầu công nhân khu chế xuất, khu công nghiệp thực hiện khai báo y tế hàng ngày. Người quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp, lãnh đạo doanh nghiệp chịu trách nhiệm về thực hiện phòng, chống dịch trong phạm vi quản lý. Kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các bất cập, vi phạm, nhất là về việc không đeo khẩu trang, tụ tập đông người. Không cho phép người không khai báo y tế đến làm việc.

Ngoài ra, thực hiện biện pháp khoanh vùng, cách ly đối với các khu ký túc xá, nhà trọ của công nhân, người lao động liên quan nếu có phát sinh ca bệnh tại khu dân cư.

UBND TPHCM giao ban quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp, Ban quản lý Khu Công nghệ cao chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan lên kịch bản ứng phó với tình huống phát sinh ca bệnh trong khu chế xuất, khu công nghiệp trình UBND TP phê duyệt và tổ chức diễn tập thực tế. Vận động các doanh nghiệp trong khu chế xuất, khu công nghiệp trang bị thiết bị nhận diện gương mặt và máy tầm nhiệt để góp phần làm tốt công tác sàng lọc, phòng chống dịch.

UBND TPHCM giao Liên đoàn Lao động Thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị thành lập các tổ tuyên truyên về phòng, chống dịch COVID-19 tại các xí nghiệp, các doanh nghiệp trong khu chế xuất, khu công nghiệp.

Đối với các khu chế xuất, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp:

Thực hiện nghiêm yêu cầu 5K đối với cá nhân, thường xuyên kiểm tra, đánh giá, cập nhật lên bản đồ an toàn COVID, nếu không an toàn thì dừng hoạt động để chấn chỉnh, chỉ được tiếp tục hoạt động khi ở mức an toàn.

Khi phát hiện ca nhiễm, cần khẩn trương, chủ động, tích cực phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cách ly, giãn cách theo đúng chỉ đạo, hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp giữa các cá nhân.

Toàn bộ cán bộ, nhân viên, người lao động trong các khu chế xuất, khu công nghiệp phải khai báo y tế và lịch trình đi lại.

Chủ doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp có trách nhiệm quản lý thông tin người lao động của đơn vị, đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin (họ tên, địa chỉ cư trú, số điện thoại liên lạc...) cho các cơ quan phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi có yêu cầu.

Khuyến cáo trang bị hệ thống camera tại khu vực ra vào các phân xưởng, nhà ăn, nơi tập trung đông người để phục vụ công tác giám sát cũng như điều tra dịch tễ khi có phát sinh ca bệnh. Đồng thời, thiết lập các phòng cách ly tạm thời để đáp ứng tình huống phát sinh trường hợp có yếu tố nghi nhiễm COVID-19.

Tuyết Dân - Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI