TPHCM ngày đầu mở cửa: Kiểm tra 3.000 người nhưng không xử phạt

01/10/2021 - 18:30

PNO - TPHCM lưu ý người dân nên linh hoạt và cảnh giác vì môi trường xung quanh vẫn còn có virus. Nơi nào chưa an toàn; đông người thì đừng đến.

Tại cuộc họp báo chiều 1/10, thượng tá Trần Thanh Giang – Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TPHCM cho biết, trong ngày đầu tiên áp dụng Chỉ thị 18 nới lỏng giãn cách, từng bước phục hồi kinh tế - xã hội, lực lượng công an đã kiểm tra ngẫu nhiên khoảng 3.000 lượt người lưu thông trên đường. Tuy nhiên, việc kiểm tra cũng chỉ để nhắc nhở, chưa xử phạt ai.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM nhấn mạnh: người dân được di chuyển bằng phương tiện cá nhân trong thành phố nhưng không được đi lại liên tỉnh. Khi tham gia lưu thông, người dân sử dụng mã QR khai báo di chuyển nội địa của ứng dụng VNEID và ứng dụng "Y Tế HCM" hoặc sổ sức khỏe điện tử thể hiện lịch sử tiêm vắc xin (cho đến khi ứng dụng PC-COVID hoạt động). Nếu không có, khi lực lượng công an hỏi, phải xuất trình giấy tờ chứng minh đã tiêm vắc xin hoặc là F0 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng.

Lực lượng công an đang hỗ trợ để đưa người dân rời TPHCM về miền Tây. Ảnh: Tam Nguyên
Lực lượng công an đang hỗ trợ để đưa người dân rời TPHCM về miền Tây - Ảnh: Tam Nguyên

Ông Phạm Đức Hải – Phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch  COVID-19 TPHCM nhấn mạnh: "Chỉ thị 18 của TPHCM là tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch; từng bước phục hồi phát triển kinh tế xã hội của TP. Nghĩa là TPHCM vẫn đặt mục tiêu hàng đầu là tiếp tục kiểm soát dịch; sau mới đến mục tiêu phục hồi kinh tế; và tiếp đến là đưa sinh hoạt sang trạng thái bình thường mới". 

Ông Phạm Đức Hải lưu ý người dân nên cảnh giác vì môi trường xung quanh vẫn còn có virus SARS-CoV-2. Mỗi ngày vẫn có từ 3.000-4.000 ca dương tính. Còn nhiều quận huyện chưa phải là vùng xanh. Người dân phải linh hoạt, thấy nơi nào chưa an toàn; đông người thì đừng đến. Số ca tử vong do COVID-19 tại TPHCM ghi nhận vào ngày 30/9 là 96 người; ngày 29/9 là 106 người. Như vậy, lần đầu tiên, số người tử vong đã giảm xuống mức 2 con số mỗi ngày.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết gói hỗ trợ đợt 3 đã được trao đến tay của hơn 60.300 người. Tất cả các xã phường đang tiếp tục rà soát danh sách để chi trả gói hỗ trợ đợt 3 cho người dân. Gói hỗ trợ đợt 3 kéo dài từ 1/10 đến 15/10/2021.

Ông Phạm Đức Hải - Phó Trưởng ban chỉ đạo COVID-19 TPHCM tại họp báo ngày 1/10/2021.
Ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM tại họp báo ngày 1/10/2021.

Tại cuộc họp báo, bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, đối với một số thông tin về bệnh viện tư thu phí điều trị bệnh nhân COVID-19, Thanh tra Sở Y tế sẽ xác minh. Theo quy định, với người mắc bệnh COVID-19, ngân sách nhà nước sẽ chi trả hoàn toàn các chi phí về khám bệnh; giường bệnh; thuốc điều trị; dịch vụ kỹ thuật; máu; dịch truyền. Nếu người mắc COVID-19 phải điều trị thêm các bệnh lý khác, chi phí điều trị có thể do bảo hiểm y tế chi trả nếu đúng đối tượng.

Nếu bệnh nhân không có thẻ bảo hiểm y tế, phải tự chi trả chi phí điều trị các bệnh lý không phải COVID-19. Ngoài ra, nếu bệnh nhân sử dụng các chi phí dịch vụ khác của bệnh viện tư thì chi trả theo giá thỏa thuận nhưng không vượt quá giá mà bệnh viện đã kê khai. Về giá test nhanh, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết Bộ Y tế cho phép các bệnh viện đấu thầu để mua test nhanh sử dụng, do đó giá test nhanh là tùy thuộc vào giá đấu thầu của bệnh viện.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI