Liên kết cảng Cái Mép - Cần Giờ - sân bay Long Thành thành tổ hợp logistics toàn cầu

09/10/2025 - 14:16

PNO - Cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ liên kết với Cần Giờ và sân bay Long Thành để tạo thành tổ hợp logistics có tầm ảnh hưởng toàn cầu.

Mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Văn Thọ đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về tiến độ dự thảo Đề án “Tiếp tục phát triển, hiện đại hoá Cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép – Thị Vải” với mục tiêu đưa cảng thành trung tâm trung chuyển lớn nhất cả nước, có tầm ảnh hưởng khu vực châu Á và quốc tế.

Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu (trước đây) đã thành lập Tổ xây dựng Đề án từ tháng 3/2023. Dự thảo hoàn thành vào tháng 3/2025, được trình Thủ tướng (qua Bộ Xây dựng) trong tháng 4/2025 và tiếp tục cập nhật theo góp ý của Bộ Xây dựng vào tháng 7/2025.

Cảng Cái Mép - Thị Vãi - ảnh Nguyễn Văn
Cảng Cái Mép - Thị Vải được phát triển thành trung tâm trung chuyển có tầm ảnh hưởng quốc tế - Ảnh: Nguyễn Văn

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn đã tóm tắt định hướng: kết hợp cảng trung chuyển với khu thương mại tự do (FTZ); liên kết Cái Mép với Cần Giờ thành cụm cảng trung chuyển; gắn kết với Cảng Hàng không quốc tế Long Thành để hình thành tổ hợp logistics toàn cầu.

Quan điểm phát triển tập trung khai thác lợi thế cảng biển loại đặc biệt (tiếp nhận tàu trọng tải lớn), vị trí trên các tuyến hàng hải Á - Âu, Á - Mỹ, lợi thế biển đảo và vai trò của TPHCM trong Vùng Đông Nam Bộ. Mục tiêu là xây dựng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển hiện đại, xanh, đồng thời hình thành trung tâm logistics quốc gia và khu FTZ gắn cảng, thu hút nhà đầu tư chiến lược theo chuẩn mực quốc tế.

Về công nghệ và môi trường, Đề án đề xuất áp dụng hệ thống cộng đồng cảng (PCS), cảng thông minh, hệ thống điều khiển tự động (TOS) và hướng tới cảng xanh với điện bờ cho tàu, tăng tỉ lệ thiết bị dùng điện.

Mục tiêu kinh tế - kỹ thuật nêu ra gồm: đến năm 2030 thí điểm FTZ, hoàn thiện giao thông liên vùng, chuyển đổi số toàn diện, tiến tới 100% giám sát tự động và tỷ lệ hàng trung chuyển mục tiêu 10%. Giai đoạn 2030 - 2050 đặt mục tiêu nâng tỷ lệ trung chuyển lên 20 - 25% (và xa hơn hướng tới 50%), mở rộng FTZ, hoàn thiện luồng hai chiều, nhân rộng cảng xanh (40 - 50% thiết bị điện vào 2040; 100% vào 2050) và thu hút FDI.

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thọ ghi nhận việc góp ý của Bộ Xây dựng và yêu cầu Sở Xây dựng và đơn vị tư vấn sớm hoàn thiện dự thảo; cập nhật các định hướng, chủ trương mới của Trung ương và TPHCM; rà soát dữ liệu sau hợp nhất 3 địa phương; làm rõ công năng và khối lượng hàng trung chuyển hiện tại của cảng Cần Giờ và Cái Mép – Thị Vải; đồng thời bổ sung minh chứng, số liệu và phân tích cụ thể cho từng nhóm giải pháp trong Đề án này.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI