TPHCM mời gọi doanh nghiệp Thụy Điển hợp tác công nghệ xanh

02/06/2022 - 16:58

PNO - TPHCM sẵn sàng hợp tác với các đối tác Thụy Điển cùng cộng đồng quốc tế ở khía cạnh tài chính xanh, công nghệ xanh và nâng cao nâng lực cạnh tranh.

 

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nghe giới thiệu về công nghệ xanh của Thụy Điển.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nghe giới thiệu về công nghệ xanh của Thụy Điển

Thông điệp được Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh tại hội nghị “Tiên phong đột phá – cùng Thụy Điển tìm những hướng đi mới” diễn ra tại TPHCM chiều 2/6.

Theo ông Võ Văn Hoan, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, khan hiếm nguồn nước và nhiều thách thức khác đang đe dọa thành quả tăng trưởng kinh tế và chất lượng cuộc sống của người dân khắp nơi trên thế giới. Việt Nam, nói chung và TPHCM, nói riêng không thể tránh khỏi những tác động này. TP đang chịu sức ép ngày càng gia tăng từ tác động của biến đổi khí hậu, nhất là tình trạng nước biển dâng và những tác động do con người gây nên như sụt giảm nước ngầm, sụt lún trong đô thị, tình trạng ô nhiễm môi trường do sản xuất, sinh hoạt đang gây sức ép lên hệ thống cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện của TP.

Do đó, phát triển bền vững không còn là lựa chọn mà là con đường duy nhất phải đi để giải phóng các nguồn lực cần thiết cho sự phát triển của thành phố. Để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, chính quyền TP đang triển khai các đề án quan trọng như: xây dựng đô thị thông minh, chuyển đổi số, quy hoạch giao thông, quy hoạch nước ngập và xử lý nước thải, xây dựng trung tâm tài chính và nhiều đề án quan trọng khác ở các lĩnh vực giáo dục, y tế phát triển theo hướng bền vững. TP nỗ lực chuyển đổi cơ cấu kinh tế của TP từ thâm dụng lao động phổ thông là chủ yếu sang kinh tế dịch vụ và sáng tạo, phát triển các ngành công nghệ đột phá và khuyến khích phát triển kinh tế tuần hoàn tăng trưởng xanh. Tầm nhìn trong trương lai gần TPHCM không chỉ là trung tâm kinh tế của Việt Nam mà còn là một trung tâm kinh tế mới của Đông Nam Á với sự kết nối chặt chẽ các trung tâm kinh tế hiện hữu. Từ đó, TPHCM trở thành điểm kết nối quan trọng của chuỗi giá trị toàn cầu tại khu vực.

Ông David Liden – Tham tán Thương mại Thụy Điển tại Việt Nam cho biết công nghệ và chuyển đổi xanh là chìa khóa quan trọng trong việc chống lại các thách thức của biến đổi khí hậu. Đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong sự cạnh tranh của mỗi quốc gia và mang lại chất lượng cuộc sống cho người dân. Trong chương trình “Tiên phong đột phá”, Thụy Điển tìm những nhà tiên phong Việt Nam tham gia với tư cách là đối tác và đồng sáng tạo.

Chuỗi sự kiện diễn ra trong hai ngày 2 – 3/6/2022 với các hội nghị và triễn lãm liên quan đến năng lượng bền vững; sản xuất bền vững; tiêu dùng và sử dụng nguyên liệu bền vững; các chiến lược thúc đẩy tuần hoàn… Các doanh nghiệp Thụy Điển chia sẻ những bài học kinh nghiệm cùng các giải pháp xanh để phát triển bền vững.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI