TPHCM lên kế hoạch chuyển 400.000 xe xăng sang xe điện

22/05/2025 - 17:58

PNO - TPHCM đang khẩn trương xây dựng chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe công nghệ sang xe điện, với mục tiêu tiết kiệm chi phí và giảm ô nhiễm.

Chiều 22/5, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM, ông Lê Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế - Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM - cho biết, thành phố đang xúc tiến kế hoạch chuyển đổi 400.000 xe xăng sang xe điện cho nhóm tài xế công nghệ và giao hàng.

Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng Kinh tế, Viện nghiên cứu phát triển TPHCM thông tin trong buổi họp báo - Ảnh: Thanh Tâm
Ông Lê Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng Kinh tế, Viện nghiên cứu phát triển TPHCM - thông tin trong buổi họp báo - Ảnh: Thanh Tâm

Theo ông Hải, trong tháng Sáu tới, một bản dự thảo chính sách chuyển đổi xe điện sẽ được xây dựng. Sau đó, thành phố sẽ tổ chức hội thảo, lấy ý kiến chuyên gia, các nhà khoa học và các cơ quan chức năng để hoàn thiện và trình UBND TPHCM trong tháng 7/2024.

Việc chuyển đổi được đánh giá là khả thi nhờ vào 2 yếu tố quan trọng: mức phát thải cao từ xe công nghệ và tiềm năng tiết kiệm chi phí vận hành khi sử dụng xe điện. Các tài xế công nghệ thường di chuyển quãng đường trung bình khoảng 100 km/ngày và làm việc từ 8-12 tiếng, khiến lượng phát thải rất lớn. Do đó, đây được xem là nhóm ưu tiên trong lộ trình kiểm soát khí thải trên địa bàn thành phố.

Thông báo số 723 của Ban Cán sự Đảng UBND TP cũng đã xác định rõ, giai đoạn tới sẽ tập trung kiểm soát khí thải qua việc chuyển đổi xe buýt sang xe điện và chuyển xe máy công nghệ sang sử dụng năng lượng sạch. Năm 2023, Viện Nghiên cứu Phát triển đã khảo sát hơn 400 tài xế của Grab, Be và Gojek. Kết quả cho thấy, với quãng đường 100km/ngày, mỗi tài xế tiêu tốn từ 70.000 - 100.000 đồng tiền xăng/ngày. Trong khi đó, tài xế sử dụng xe máy điện (như Xanh SM) chỉ tốn khoảng 20.000 đồng tiền điện/ngày.

Trừ chi phí sạc và thời gian nghỉ, tài xế vẫn tiết kiệm được từ 40.000-60.000 đồng/ngày, tương đương 1-1,5 triệu đồng/tháng. Với khoản này, tài xế hoàn toàn có thể dùng để trả góp xe điện trong vòng 24-30 tháng, mà không phát sinh thêm gánh nặng tài chính.

Thành phố đang phối hợp với các ngân hàng để thiết kế gói vay phù hợp cho tài xế. Ngoài ra, nhiều hãng xe máy điện cũng cam kết sẽ tung ra các ưu đãi đặc biệt để hỗ trợ giai đoạn chuyển đổi này.

Chuyển đổi 400.000 xe công nghệ sang xe điện không chỉ là bài toán kinh tế mà còn là giải pháp giảm phát thải bền vững cho TPHCM - Ảnh: Thanh Tâm
Chuyển đổi 400.000 xe công nghệ sang xe điện không chỉ là bài toán kinh tế mà còn là giải pháp giảm phát thải bền vững cho TPHCM - Ảnh: Thanh Tâm

TPHCM dự kiến kiến nghị lên Trung ương miễn lệ phí trước bạ cho xe điện đăng ký mới trong 2 năm, đồng thời giảm hoặc miễn thuế VAT cho tài xế công nghệ chạy xe điện. Nếu chính sách đi vào thực tế, nhóm tài xế sẽ được tiết kiệm đáng kể các khoản thuế này.

Với sự đồng thuận của các bên liên quan, thành phố kỳ vọng sẽ chuyển đổi ít nhất 80% xe công nghệ sang xe điện trong vòng 2 năm. Giai đoạn sau (3-5 năm), các chính sách kiểm soát khí thải sẽ tiếp tục được siết chặt để tiến tới mục tiêu điện hóa hoàn toàn đội ngũ xe công nghệ tại TPHCM.

Thanh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI