TPHCM: Không sớm đặt hàng sẽ rất khát giáo viên

13/03/2022 - 16:31

PNO - Cảnh báo được TS. Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM nêu trong toạ đàm mới đây.

Không sớm đặt hàng nguy cơ thiếu giáo viên rất lớn

Từ nghiên cứu do Trường ĐH Sư phạm TPHCM thực hiện, TS. Huỳnh Văn Sơn nhận định tình hình giáo viên tại TPHCM thời gian tới sẽ liên tục biến động. Nếu không sớm đặt hàng thì nguy cơ TPHCM sẽ thiếu rất nhiều giáo viên, đặc biệt là giáo viên ở các bộ môn mới của Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 - là bài toán khó cho các nhà quản lý.

Đối với công tác bồi dưỡng giáo viên cho chương trình GDPT 2018, khảo sát cho thấy nhiều giáo viên có lo lắng về việc bồi dưỡng đại trà. Vì thế TPHCM cần có thêm hướng bồi dưỡng thường xuyên, theo nhu cầu của đội ngũ. Trong đó, phải có cách thức để làm sao giáo viên thấy hài lòng khi đã được bồi dưỡng…

Không sớm đặt hàng, TPHCM sẽ thiếu rất lớn giáo viên
Không sớm đặt hàng, TPHCM sẽ thiếu rất nhiều giáo viên

“Lo ngại nhất hiện nay đó là công tác bồi dưỡng giáo viên cho chương trình GDPT 2018 ở một số bộ môn mới và môn tiếng Anh. Ví dụ, môn Giáo dục công dân theo chương trình mới ở bậc THCS, THPT có thêm kiến thức về pháp luật (55%), kinh tế (45%). Đối với giáo viên hiện tại mà không được bồi dưỡng thì không thể dạy nổi bộ môn vì chương trình nặng về kiến thức pháp luật, kinh tế. Trong khi đó, công tác bồi dưỡng rất khó nên càng đặt ra tính cấp bách của việc đặt hàng đào tạo” TS. Huỳnh Văn Sơn nêu ví dụ.

Ông Huỳnh Văn Sơn cũng cho hay, trước đây Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM có đào tạo giáo viên bộ môn Công nghệ. Tuy nhiên hiện nay đã rất hạn chế. Trong khi đó đây cũng là bộ môn đang rất “khát” giáo viên. Trường ĐH Sư phạm TPHCM hiện đang là trường trọng điểm đào tạo giáo viên song nếu không có sự đặt hàng thì rất khó…

Ngoài ra, ông cũng lưu ý TPHCM nên quan tâm đặt hàng về phát triển giáo viên ở các lĩnh vực văn hoá học đường, tư vấn học đường để phù hợp với đặc thù phát triển của TP cũng như các đề án, chính sách giáo dục của TP.

TPHCM sẽ đặt hàng, bồi dưỡng giáo viên tỉnh khác

Từ đặc thù TPHCM, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu nhìn nhận, TP sẽ đặt hàng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên khác với các tỉnh, thành khác, bao gồm cả bồi dưỡng thường xuyên, nâng chuẩn hay bồi dưỡng đáp ứng chương trình GDPT 2018.

Dù vậy, lãnh đạo Sở GD-ĐT chỉ rõ, mục tiêu của Chương trình GDPT 2018 là phát triển phẩm chất, năng lực học sinh nhưng việc đào tạo sư phạm, bồi dưỡng hàng năm lại không đề cập đến nội dung này. Do vậy, công tác đào tạo bồi dưỡng giáo viên cho TPHCM cần có nghiên cứu sâu về yêu cầu, nguồn nhân lực, nguồn lao động của TP để có sự đặt hàng phù hợp.

Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM Hồ Tấn Minh cho rằng, công tác đào tạo giáo viên cốt cán, đại trà cho TP cần được cập nhật thêm nội dung, chủ trương, phù hợp với điều kiện của TPHCM, giúp quá trình tập huấn thường xuyên của TP không có sự lệch pha.

TPHCm
TPHCM sẽ đặt hàng, bồi dưỡng giáo viên khác với các tỉnh thành khác

“Thành phố đang cần nguồn nhân lực giáo viên để tham gia vào nhiều đề án như chuyển đổi số, giáo dục thông minh, trí tuệ nhân tạo, tin học quốc tế… Tuy vậy, các đề án đang là bài toán lớn với TP khi hạn chế về nguồn nhân lực. Điều này liên quan đến việc đào tạo, bồi dưỡng từ nguồn nhân lực ĐH Sư phạm TPHCM đào tạo ra mà TP là đối tượng thụ hưởng bởi muốn phát triển học sinh các kỹ năng thì thầy cô phải đáp ứng được những yêu cầu năng lực đó…”, ông Hồ Tấn Minh phân tích. 

Trong khi đó, ông Lê Duy Tân- Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TPHCM chia sẻ, TPHCM đã có sự chủ động bồi dưỡng giáo viên ở các bộ môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử- Địa lý cho chương trình GDPT 2018. Tuy nhiên vẫn mong muốn có đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản đáp ứng cao hơn nữa yêu cầu của chương trình.

“Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, ĐH Sư phạm TPHCM cần quan tâm thêm hạ tầng phù hợp với điều kiện TP, đa dạng hệ thống đào tạo bồi dưỡng giáo viên vì hiện nay giáo viên TP đã rất thành thạo CNTT. Như vậy thì phạm vi phối hợp, đào tạo, bồi dưỡng sẽ mở rộng…”, ông Tân đề xuất.

Ngoài ra theo ông, TPHCM rất khát giáo viên ngoại ngữ, luôn mong có giáo viên tiếng Đức, Hàn trở thành biên chế giảng dạy ngoại ngữ 2 để phục vụ tốt chương trình tự chọn GDPT 2018, đồng thời hỗ trợ các quận huyện phát triển giáo viên khi có nhu cầu.  

Tấn Dũng

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI