TPHCM: Hơn 96.300 sĩ tử mở màn kỳ thi lớp 10 với môn văn

06/06/2023 - 05:58

PNO - Sáng 6/6, hơn 96.300 học sinh tại TPHCM chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với môn văn mở màn.

Sáng 6/6, hơn 96.300 học sinh tại TPHCM chính thức mở màn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 với môn ngữ văn. Thí sinh sẽ làm bài thi trong vòng 120 phút. Cụ thể, giờ mở túi đề là 7g30, giờ phát đề thi là 7g55, thí sinh bắt đầu làm bài vào 8g. Tất cả các trường hợp có mặt tại cổng điểm thi chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi.

Trường hợp thí sinh đến cổng điểm thi trễ trong thời gian cho phép thì trưởng điểm thi chịu trách nhiệm xác định đủ điều kiện tham gia thi hay không. Chiều 6/6, thí sinh bước vào môn thi ngoại ngữ với thời gian làm bài 90 phút.

Kỳ thi năm nay, có 9 thí sinh cần sự trợ giúp đặc biệt. Trong đó, 1 thí sinh bị khiếm thính ở điểm thi THCS Phong Phú (huyện Bình Chánh) được mang máy trợ thính. Ngoài ra, còn có 8 trường hợp thí sinh bị gãy tay, phải có cán bộ viết hộ ở huyện Hóc Môn, các quận 3, 10, 12, Gò Vấp, TP Thủ Đức và huyện Củ Chi. Riêng đối với trường hợp thí sinh N.V.T tại điểm thi trường THCS Đoàn Thị Điểm (quận 3), cán bộ coi thi chỉ viết hộ ở môn ngữ văn. Các trường hợp có cán bộ viết hộ đều phải thi ở phòng thi riêng, có camera giám sát và ghi âm. Tuy nhiên, tất cả đều phải tạo sự thoải mái, tốt nhất cho thí sinh yên tâm làm bài. 

Phụ Nữ Online sẽ đăng gợi ý bài giải đề thi lớp 10 sau khi kết thúc mỗi môn thi. Mời bạn đọc đón xem.

Trước đó, ngày 5/6, ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TPHCM - đã kiểm tra các điểm thi tại địa phương xa xôi nhất của TPHCM là huyện Cần Giờ. Theo đó, tất cả công tác chuẩn bị, chăm lo và đưa đón thí sinh đến nơi thi đều được thực hiện tốt, đảm bảo. Học sinh ở khu vực xa xôi, xã đảo được hỗ trợ phương tiện đi lại, phục vụ ăn uống để đảm bảo sức khỏe, tinh thần tốt nhất trước kỳ thi. Tất cả các địa điểm, bộ phận tổ chức chuẩn bị, hội đồng thi đã chuẩn bị nghiêm túc, đúng quy định, từ khâu giám thị coi thi, giám thị hành lang đến việc đánh số báo danh của thí sinh đảm bảo công bằng, không xảy ra gian lận trong thi cử. Phó chủ tịch UBND TPHCM lưu ý các điểm thi thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh.

Năm nay, TPHCM quy hoạch 158 điểm thi (gồm 147 điểm thi thường và 11 điểm thi chuyên) với hơn 4.100 phòng thi. Toàn thành phố huy động 12.306 giáo viên làm cán bộ coi thi và 2.370 nhân viên, bảo vệ, công an… làm nhiệm vụ tại các điểm thi. Do ngày thi diễn ra vào dịp đầu tuần, đề phòng sự cố kẹt xe, tắc đường, các lực lượng chức năng đã tham gia trực chốt, giải tỏa nhanh các khu vực có thể kẹt xe, tạo điều kiện để giáo viên và học sinh đến được các điểm thi an toàn, đúng giờ.

Điểm thi đặc biệt có 2 phòng thi chỉ có 1 thí sinh

Cô Lê Thị Ngọc Anh - Hiệu trưởng Trường THPT Hiệp Bình, Trưởng điểm thi trường THPT Nguyễn Hữu Huân - thông tin, điểm thi có 867 thí sinh với 42 phòng thi. Do là điểm thi chuyên nên có nhiều phòng thi đặc biệt: 2 phòng thi chỉ có 1 thí sinh và một số phòng thi chỉ có từ 3-6 thí sinh. 

Phòng thi chuyên Nhật chỉ có 1 thí sinh
Phòng thi chuyên Nhật chỉ có 1 thí sinh

“Phòng thi môn chuyên Nhật chỉ có duy nhất 1 thí sinh; phòng thi môn chuyên ngữ văn có 1 thí sinh cuối cùng lẻ ra nên điểm thi bố trí cho em riêng một phòng. Một số môn thi chuyên như lịch sử, địa lý cũng chỉ có từ 3-7 thí sinh…

Tại các phòng thi đặc biệt, công tác coi thi, giám sát vẫn đảm bảo nghiêm túc, an toàn, đặc biệt là cán bộ coi thi luôn động viên, tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh khi tham gia dự thi để các em không cảm thấy áp lực khi thi tại các phòng thi đặc biệt…” - cô Ngọc Anh chia sẻ. 

Đặc biệt, cô Ngọc Anh cho biết, điểm thi này còn có 1 thí sinh bị tai nạn phải khâu ngón tay cái, trước đó trong hôm làm thủ tục đăng ký dự thi gia đình đã làm đơn xin cho em tham gia phòng thi riêng, có cán bộ coi thi viết hộ bài. “Điểm thi đã bố trí cho em một phòng thi riêng biệt, có máy quay ghi hình, máy ghi âm, cán bộ coi thi viết hộ bài. Tuy nhiên, trong sáng nay khi đến dự thi môn ngữ văn, em lại xin được thi ở phòng thi chung vì đã uống thuốc giảm đau. Điểm thi đã làm việc lại với thí sinh, gia đình thí sinh và báo cáo về Sở GD-ĐT” - cô Ngọc Anh thông tin thêm. 

Phòng thi chuyên văn số 42 chỉ có một thí sinh dự thi
Phòng thi chuyên văn số 42 chỉ có 1 thí sinh dự thi

Là thí sinh dự ở phòng thi cuối cùng (phòng 42), lại một mình một phòng thi, Trần Hải Yến (học sinh Trường THCS Trường Thọ, TP Thủ Đức) cho biết em thi môn chuyên văn và khá bất ngờ khi biết mình dự thi ở một phòng riêng một mình. 

“Dù khá bất ngờ, hồi hộp khi dự thi ở một phòng riêng, không có các bạn cùng phòng nhưng ba mẹ, thầy cô đều động viên em. Các thầy cô giám thị, cán bộ coi thi khi biết em một mình một phòng cũng động viên em cố gắng…” - Hải Yến chia sẻ.

Phòng thi chuyên sử chỉ có 6 thí sinh
Phòng thi chuyên sử chỉ có 6 thí sinh

Tương tự, tại phòng thi số 27 - phòng thi môn chuyên tiếng Nhật, thí sinh Đỗ Đình Anh (học sinh Trường THCS Trần Quốc Toản 1, TP Thủ Đức) cũng một mình một phòng thi. Thí sinh này cho hay, do đã chuẩn bị tâm lý bước vào kỳ thi nên không cảm thấy áp lực dù thi tại một phòng riêng biệt. “Nguyện vọng chuyên của em là vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, nguyện vọng thường là vào Trường THPT Trưng Vương. Em hy vọng việc một mình một phòng sẽ giúp em tập trung nhiều hơn khi làm bài thi và đạt kết quả cao” - thí sinh Đình Anh chia sẻ. 

Thầy Trương Ngọc Phan - giáo viên Trường THPT Linh Trung - cán bộ coi thi tại phòng thi số 27 cho biết đây là lần đầu tiên bản thân coi một phòng thi chỉ có 1 thí sinh. “Cán bộ coi thi có lẽ bớt áp lực hơn thí sinh vì coi thi cũng “nhàn hơn”, khi thu bài thi sẽ không lo bị nhầm lẫn. Chỉ thương thí sinh, khi dự thi một mình một phòng trong kỳ thi nhiều áp lực này em có thể có thêm áp lực. Do vậy, cán bộ coi thi đều động viên em luôn giữ tâm lý bình tĩnh, thoải mái nhất khi làm bài thi…” - thầy Phan cho hay. 

Quốc Trung

Minh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI