TPHCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến 15/9

13/08/2021 - 12:52

PNO - Lãnh đạo TP khuyến cáo người dân chuẩn bị tâm lý trường kỳ kháng chiến, vì ở nhiều quốc gia trên thế giới, dịch kéo dài 4-5 tháng vẫn chưa chuyển biến.

Sáng 13/8, tại cuộc họp báo về tình hình COVID-19 ở TPHCM, ông Phan Văn Mãi - Phó bí thư thường trực Thành ủy TPHCM - cho biết đến ngày 15/8 là kết thúc 2 tuần giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Hiện tại, số ca dương tính vẫn còn cao, số bệnh nhân cần điều trị vẫn còn nhiều và quá tải so với năng lực điều trị của TP. Vùng đỏ trên bản đồ COVID-19 vẫn còn nhiều. Ông Phan Văn Mãi nói: “Từ đây cho đến 15/9 thành phố cố gắng để chuyển biến và kiểm soát tình hình, chứ không phải giải quyết dứt điểm dịch COVID-19. Do đó người dân cần có nhận thức chung, chuẩn bị cho thời gian sắp tới".

 

TPHCM đang áp dụng Chỉ thị 16. Ảnh: Tam Nguyên
TPHCM đang áp dụng Chỉ thị 16 - Ảnh: Tam Nguyên

Theo Phó bí thư thường trực Thành ủy TPHCM, sẽ có tiêu chí cụ thể về việc kiểm soát tình hình. Hiện nay, TP đang khẩn trương xây dựng kế hoạch này theo Nghị quyết 86 của Chính phủ. Vào Chủ nhật sẽ có kế hoạch chính thức.

Cụ thể hơn, từ đây đến 31/8, TP sẽ sàng lọc để đánh giá đúng vùng xanh, vùng đỏ. Từ đó áp dụng biện pháp giãn cách phù hợp. “Đánh giá vùng xanh, vùng đỏ là việc làm thận trọng để không làm lây lan dịch bệnh. Chúng ta phải có tâm lý trường kỳ kháng chiến, chuẩn bị dài hơi. Nhiều nơi trên thế giới tình hình dịch bệnh cũng nghiêm trọng như chúng ta, có nơi 4-5 tháng vẫn chưa có gì chuyển biến. Chúng ta phải hình dung chuyện này. Chúng ta đã cố gắng chịu đựng, hy sinh rồi thì cố gắng thêm, kiên trì thêm để kết quả không bị đổ sông đổ biển”, ông Phan Văn Mãi nói.

Để giảm tỷ lệ tử vong, sắp tới TP tổ chức lại hệ thống chăm sóc F0 tại nhà và cộng đồng. Việc chăm sóc người mắc COVID-19 tại nhà sẽ được thay đổi theo hướng: các địa phương nắm chặt danh sách F0 tại mỗi xã phường; ráp nối với bác sĩ (tư vấn viên online); một ca F0 phải có một tư vấn viên thăm hỏi hàng ngày. Ngoài ra, sẽ cấp túi thuốc theo chỉ định của Bộ Y tế, tổ chức các đội phản ứng nhanh của y tế cơ sở, dùng công nghệ để kết nối với các tầng điều trị còn lại.

Theo ông Phan Văn Mãi, nếu việc chăm sóc F0 tại nhà có hiệu quả, sẽ tác động rất lớn đến tình hình điều trị. Ở các tầng điều trị từ 2 đến 5, TP xác định oxy là mấu chốt nên sẽ rà soát lại để đảm bảo đủ oxy, chỉ định dùng thuốc theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

 

Người dân cần chuẩn bị tâm lý để tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến 15/9. Ảnh: Tam Nguyên
Người dân cần chuẩn bị tâm lý để tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến ngày 15/9 - Ảnh: Tam Nguyên

Ngoài ra, TPHCM sẽ tính toán phục hồi kinh tế ở những vùng đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Ông Phan Văn Mãi cho biết, với những nỗ lực của TP trong 2 tuần giãn cách, ý thức của người dân đã chuyển biến rất tốt. Ông đã đến tham quan nhiều mô hình tự quản hiệu quả ở các chung cư, khu dân cư, nhà máy… Theo ông, khi người dân tự bảo vệ mình thì công tác chống dịch mới thành công. Đây cũng được xem như là kết quả nổi bật trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 trong 2 tuần qua - thời gian lãnh đạo TP nỗ lực thực hiện lời hứa sửa lỗi của mình.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI