TPHCM đưa vào vận hành hệ thống giám sát, xử lý thông tin phản ánh của người dân

29/04/2022 - 13:39

PNO - Ngày 29/4/2022, UBND TPHCM chính thức công bố và đưa vào hoạt động “Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội” (dashboard KT-XH) và “Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua Tổng đài 1022” (dashboard 1022).

Đây được xem là nền tảng của việc xây dựng chính quyền số và đô thị thông minh của TPHCM.

Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM Lê Quốc Cường trình bày về các hệ thống.
Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM Lê Quốc Cường trình bày về các hệ thống

Theo Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM Lê Quốc Cường, tại dashboard KT-XH, các nhóm chỉ tiêu áp dụng ở cấp TP, quận, huyện, sở, ngành được chia thành 20 nhóm lĩnh vực với 110 chỉ tiêu cụ thể. Phân loại theo tháng, quý và năm, các nhóm chỉ tiêu trên sẽ được trình diễn dưới dạng đồ thị, biểu đồ, hình ảnh minh họa infographic. Từ đó, lãnh đạo UBND TPHCM đánh giá mức độ tăng/giảm, tỷ lệ hoàn thành so với kế hoạch, so sánh số liệu cùng kỳ hoặc giữa các giai đoạn.

“Thông qua hệ thống này, lãnh đạo UBND TPHCM có thể đánh giá tổng thể, toàn diện tình hình hoạt động, hiệu quả kế hoạch công tác, kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường để đưa ra các định hướng, quyết định và hành động phù hợp. Hệ thống cũng được phân quyền về sở ngành, UBND quận, huyện và TP. Thủ Đức, giúp lãnh đạo các cấp có thể nắm bắt tổng quan về tình hình phát triển của địa phương, đơn vị”, ông Lê Quốc Cường cho biết.

Hệ thống cần có sự chung tay cung cấp dữ liệu của các sở ngành, quận huyện, các cơ quan chức năng.
Hệ thống cần có sự chung tay cung cấp dữ liệu của các sở ngành, quận huyện, các cơ quan chức năng

Còn dashboard 1022 là hệ thống cung cấp các thông tin, tình hình xử lý phản ánh kiến nghị dưới dạng các loại biểu đồ, được thể hiện theo từng lĩnh vực, từng đơn vị xử lý (cấp quận, huyện, xã, phường), giúp trực quan hóa tình hình xử lý phản ánh kiến nghị của người dân. Từ đó, lãnh đạo TP và các đơn vị có thể tra cứu, giám sát từng kiến nghị của người dân và theo dõi chất lượng, tình hình xử lý để kịp thời ra quyết định điều hành nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và tổ chức, doanh nghiệp.

"Dashboard KT-XH và dashboard 1022 ra đời hoàn thiện mảnh ghép quan trọng tiếp theo cho Trung tâm điều hành đô thị thông minh của TPHCM", ông Lê Quốc Cường cho biết.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho rằng “sự sống còn của hệ thống” là dữ liệu vì vậy tất cả các sở ngành, quận huyện, các đơn vị chức năng phải tham gia với thái độ tích cực, giúp cho hệ thống có được dữ liệu sống, chính xác và liên tục.

“Cùng với đó, tích cực phản ánh những vấn đề bất cập của hệ thống một cách thẳng thắn, không ngại va chạm, không nể nang, phản ánh ngay, phản ánh mạnh và với tinh thần chia sẻ để hệ thống hoàn thiện. Hướng đến việc hệ thống có thể cập nhật dữ liệu hoàn toàn tự động, tiếp nhận dữ liệu gốc từ cơ sở phát sinh dữ liệu mà không cần qua báo cáo dữ liệu thứ cấp. Đi đôi với vận hành là trách nhiệm giải trình, hệ thống cũng phải hoàn thành cơ chế tương tác 2 chiều…”, ông Dương Anh Đức đề nghị.

Phó chủ tịch UBND TPHCM cũng lưu ý khả năng kết nối với hệ thống dịch vụ công trực tuyến của TP - nơi phát sinh các nguồn dữ liệu và chứa nhiều thông tin quan trọng cho công tác lãnh đạo của TP.

Để dashboard KT-XH ngày càng hoàn thiện, Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM tiếp tục tham mưu xây dựng quy định cập nhật dữ liệu, tích hợp dữ liệu thuộc kho dữ liệu dùng chung, các dữ liệu chuyên ngành. Đồng thời, triển khai hệ thống báo cáo chỉ số đến các sở ngành, quận huyện và TP. Thủ Đức, hoàn thiện các chức năng thành phần công cụ dự báo, phân tích thông minh nhằm hỗ trợ quyết định điều hành của lãnh đạo.

Với dashboard 1022, sẽ tiếp tục hoàn thiện, phân quyền phục vụ công tác giám sát điều hành của lãnh đạo từ cấp TP đến địa phương. Bổ sung các công cụ trên hệ thống để lãnh đạo TP có thể điều hành, giao nhiệm vụ tức thời cho các địa phương trong quá trình theo dõi việc xử lý phản ánh kiến nghị của người dân. Thời gian tới, hệ thống sẽ triển khai thêm các công cụ phân tích thông minh, tự động rà quét các chủ đề phản ánh nóng, phân nhóm, khoanh vùng các loại phản ánh tương tự theo khu vực địa lý... giúp việc theo dõi, phát hiện các phản ánh ngày càng chủ động hơn.

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI