TPHCM đưa ra 10 nhóm giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư

19/03/2021 - 08:57

PNO - Tổ công tác về đầu tư trên địa bàn TPHCM đã thực hiện hiệu quả cải thiện đầu tư, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Sáng 19/3, UBND TPHCM đã tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động của Tổ công tác về đầu tư và lấy ý kiến góp ý kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư của thành phố năm 2021.

Ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TPHCM, tổ trưởng Tổ công tác cho biết, sau 32 buổi làm việc, 110 dự án, lĩnh vực liên quan đến đầu tư trên địa bàn thành phố đã được đưa vào chương trình làm việc của Tổ công tác. Nhiều “điểm nghẽn” quan trọng được tháo gỡ, nhiều dự án lớn, trọng điểm của thành phố đã tìm được “lời giải” cho những khó khăn, vướng mắc.

Trong hơn 3 năm qua, 18 nội dung liên quan đến 4 nhóm vấn đề chính đã được Tổ công tác kết luận chỉ đạo chung về mặt chủ trương, định hướng. Tổ công tác cũng đã kết luận hướng xử lý vướng mắc đối với 92 dự án (trong đó có 51 dự án bất động sản, 21 dự án liên quan đến phát triển hạ tầng kỹ thuật, giao thông; 18 nội dung liên quan đến phát triển hạ tầng xã hội, phục vụ người dân và 2 dự án liên quan đến hoạt động sản xuất). Ngoài ra, 108 đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng được Tổ công tác tiếp nhận, phân loại và xử lý.

Năm 2021, TPHCM đặt mục tiêu cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính để cải thiện môi trường đầu tư
Năm 2021, TPHCM đặt mục tiêu cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính để cải thiện môi trường đầu tư

Đáng chú ý nhiều giải pháp liên quan đến huy động và phát huy nguồn lực trong xã hội để thực hiện các dự án đầu tư đã được Tổ công tác đưa ra như: Phát triển đô thị xung quanh nhà ga, tạo nguồn thu từ quỹ đất các tuyến metro, áp dụng phương thức xây dựng chuyển giao trong đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của thành phố (đối với các dự án đầu tư nhóm A); thực hiện xã hội hoá các khu đất có quy hoạch thể dục thể thao trên địa bàn thành phố. Đây là những đột phá góp phần cải thiện môi trường đầu tư của TPHCM.

Trong 92 dự án được Tổ công tác kết luận hướng xử lý vướng mắc nêu trên, hiện có 35 dự án, với tổng mức đầu tư hơn 320.000 tỷ đồng, cơ bản thực hiện xong nội dung chỉ đạo, các khó khăn đã được tháo gỡ, đang triển khai thực hiện các bước đầu tư tiếp theo. 57 dự án cần đánh giá lại hợp lý, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn lấy ý kiến hướng dẫn của các Bộ ngành hoặc xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để củng cố hồ sơ pháp lý, làm cơ sở để tiếp tục triển khai thực hiện dự án.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, thành phố muốn gửi thông điệp rằng thành phố luôn cầu thị mong muốn giải quyết các khó khăn của các doanh nghiệp, nhà đầu tư bằng hành động thực chất, cụ thể. Thành phố cũng mong muốn thời gian tới sẽ có thêm nhiều hơn nữa các dự án được tháo gỡ thông qua cơ chế hoạt động của Tổ công tác về đầu tư, góp phần xây dựng môi trường đầu tư thân thiện, đem lại hiệu quả đầu tư cho các doanh nghiệp.

Để thu hút được đầu tư trong thời gian tới, ông Lê Hoà Bình, Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết, năm 2021 là năm triển khai thực hiện chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” theo Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 1/1/2021 của Chính phủ.

Nhà máy sản xuất vật tư y tế của một doanh nghiệp tại Khu Công nghệ cao TPHCM
Nhà máy sản xuất vật tư y tế của một doanh nghiệp tại Khu Công nghệ cao TPHCM

Theo kế hoạch của UBND thành phố, năm 2021 là năm tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư, năng lực cạnh tranh của kinh tế thành phố nhằm thích ứng với nền sản xuất mới trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Thành phố quyết tâm thực hiện thắng lợi 20 chỉ tiêu chủ yếu đã đề ra trong năm 2021, đồng thời, chủ động ứng phó và giảm nhẹ các tác động của đại dịch COVID-19 đến môi trường đầu tư kinh doanh và đời sống kinh tế - xã hội.

Trên tinh thần đó, các sở ban ngành, UBND quận huyện và TP.Thủ Đức tập trung thực hiện 10 nhóm nhiệm vụ và giải pháp. Bao gồm nhóm giải pháp về cải cách thủ tục hành chính; công tác phối hợp giữa các cơ quan trên địa bàn thành phố; cận nguồn lực đất đai; chuyển đổi số và khoa học công nghệ; đầu tư công; quy hoạch và xây dựng; đào tạo nguồn lao động; tiếp cận nguồn lực tài chính; thiết chế pháp lý, an ninh trật tự và nhóm giải pháp khắc phục các tác động tiêu cực của COVID-19.

Quốc Ngọc – Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI