TPHCM đối mặt nguy cơ lũ lụt cực đoan vào năm 2050

17/05/2020 - 18:04

PNO - Theo Viện toàn cầu McKinsey, nguy cơ xảy ra lũ lụt cực đoan tại TPHCM - đô thị lớn nhất của Việt Nam, có thể tăng gấp 10 lần vào năm 2050, xuất phát từ sự mở rộng cơ sở hạ tầng nhanh chóng do tăng trưởng kinh tế.

Theo đó, nếu TPHCM không có những nỗ lực tập trung để giảm thiểu tác động xấu của mực nước biển dâng do biển đổi khí hậu và cải thiện quy hoạch đô thị, thành phố sẽ phải đối mặt với thiệt hại lên đến hàng tỷ đô la hàng năm, đồng thời gánh chịu sự tàn phá nặng nề ở quy mô lớn.

Thành phố Hồ Chí Minh đối mặt nguy cơ lũ lụt cực đoan vào năm 2050
TPHCM đối mặt nguy cơ lũ lụt cực đoan vào năm 2050

Viện nghiên cứu toàn cầu McKinsey phân tích thông qua các mô phỏng thủy văn, bản đồ sử dụng đất, dữ liệu cơ sở hạ tầng và các đường cong thiệt hại của TPHCM. Qua đó, McKinsey kết luận, nếu chính quyền thành phố không có hành động thiết thực, trong tương lai sẽ càng khó quản lý các ảnh hưởng.

Với tốc độ phát triển chóng mặt của đô thị lớn nhất Việt Nam, thời gian trôi qua, các tác động sẽ tăng theo cấp số nhân. Những trận lũ lụt có thể ảnh hưởng đến 23% diện tích thành phố. Quá trình đô thị hóa nhanh nhiều khả năng gây nên sụt lún đất và làm tăng mực nước biển. TPHCM có thể gánh chịu 8,4 tỷ đô la thiệt hại bất động sản do ngập lụt vào năm 2050 - gấp 6 lần tác động ước tính hiện tại.

Nếu biến đổi khí hậu không giảm và mực nước biển dâng lên 180cm vào cuối thế kỷ - dự báo trong trường hợp xấu nhất - một trận lụt kỷ lục sẽ làm ngập 2/3 thành phố. Trong kịch bản cực đoan này, TPHCM có khả năng sẽ trở thành một hòn đảo, các nhà máy điện lớn, cảng và một nửa đường sá đều bị hư hại.

Tuy nhiên, thành phố vẫn còn thời gian để tránh những rủi ro như vậy bằng những quy hoạch tốt hơn, bao gồm di dời nhà cửa và cơ sở hạ tầng khỏi các khu vực dễ bị lũ lụt, theo McKinsey. 

Việt Nam được dự báo sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 20 thế giới vào năm 2050, với tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm là 5,1% theo ước tính của Công ty kiểm toán PricewaterhouseCoopers.

Chung Thu Hương (theo Chanel News Asia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI