TPHCM: Đề tuyển sinh lớp 10 năm 2022 có thay đổi để phù hợp với tình hình dịch bệnh

30/03/2022 - 10:10

PNO - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh, Chương trình GDPT 2018 sẽ tác động đến việc đăng ký nguyện vọng trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022.

Đề thi có thay đổi để phù hợp với tình hình dịch bệnh

Trao đổi với phóng viên, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc cho biết, đề thi tuyển sinh lớp 10 TPHCM năm 2022 về cơ bản giữ tính ổn định về ma trận, cấu trúc đề thi. Nội dung kiến thức đề thi nằm chủ yếu trong chương trình lớp 9 và 70-80% kiến thức đề thi sẽ ở mức nhận biết, thông hiểu. 

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, học sinh lớp 9 năm nay phải học trực tuyến kéo dài nên đề thi sẽ có một số thay đổi, điều chỉnh để phù hợp với năng lực học tập của học sinh trong năm học đặc biệt này.

Cụ thể, đề thi sẽ không ra vào các phần kiến thức đã được tinh giản trong quá trình học sinh học trực tuyến. Đồng thời, phần kiến thức vận dụng cao cũng sẽ được tính toán, giảm nhẹ để phù hợp hơn với năng lực tiếp thu của học sinh trong bối cảnh năm học đặc biệt.

Đề thi tuyển sinh 10 TPHCM năm 2022 có thay đổi để phù hợp với năng lực học tập của học sinh trong bối cảnh dịch
Đề thi tuyển sinh lớp 10 TPHCM năm 2022 có thay đổi để phù hợp với năng lực học tập của học sinh trong bối cảnh dịch

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, phần vận dụng và vận dụng cao trong đề thi chiếm từ 20-30%, trong đó vận dụng cao chỉ chiếm không quá 10% trong từng môn thi. Đặc biệt, đề thi sẽ được ra theo hướng bám sát thực tế hơn, giúp học sinh nhẹ nhàng hơn khi làm bài.

Ví dụ, trong đề thi Toán, 5 bài toán thực tế sẽ ra bám sát vào tình hình thực tiễn nhiều hơn, không mang tính hàn lâm. Học sinh chỉ cần ôn tập nắm kỹ các kiến thức cơ bản, đọc kỹ đề bài thì sẽ giải quyết được vấn đề mà đề bài yêu cầu.

Hay với đề thi Ngữ văn, đề sẽ tiếp tục duy trì theo hướng mở, gắn với thực tiễn để học sinh dễ dàng thể hiện năng lực, bao gồm năng lực ngôn ngữ, khả năng đọc, thể hiện.

“Mặc dù có những điều chỉnh, thay đổi để tạo thuận lợi, không gây áp lực cho học sinh khi tham gia kỳ thi thế nhưng, do là một kỳ thi tuyển sinh nên đề thi phải có các câu hỏi mang tính phân hoá để đảm bảo chọn được những thí sinh có năng lực học tập phù hợp với trình độ đào tạo của các trường THPT”, ông Nguyễn Bảo Quốc thông tin.

Chương trình GDPT 2018 tác động mạnh mẽ đến việc đăng ký nguyện vọng của học sinh

Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên Chương trình GDPT 2018 bậc THPT được triển khai ở lớp khối 10. Với những điểm mới của Chương trình khi mang tính phân hoá học sinh ngay từ đầu, học sinh được chọn lựa các môn học tự chọn theo định hướng nghề nghiệp, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh, thay đổi của Chương trình GDPT 2018 sẽ tác động mạnh mẽ đến quá trình học sinh đăng ký nguyện vọng trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay - học sinh, phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm (GVCN) khối 9 phải hết sức lưu ý.

Để thực hiện Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT, Sở GD-ĐT đang chỉ đạo các trường THPT xây dựng phương án dạy các môn học thuộc nhóm môn lựa chọn phù hợp với cơ sở vật chất, đặc thù đội ngũ, cách thức tổ chức hoạt động của trường.

Phương án sẽ được các trường công khai trên website từng trường vào giữa tháng 4 - trước thời điểm học sinh đăng ký nguyện vọng, thậm chí sẽ được đưa vào thông tin tuyển sinh lớp 10 để học sinh, phụ huynh dễ dàng tìm hiểu nhất. 

Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT cũng sẽ tác động đến quá trình học sinh đăng ký nguyện vọng tuyển sinh 10 năm nay
Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT cũng sẽ tác động đến quá trình học sinh đăng ký nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 năm nay

“Từ điểm mới này, khi đăng ký nguyện vọng tuyển sinh lớp 10, học sinh, phụ huynh khối 9 cần có sự tìm hiểu, nghiên cứu về trường THPT mà mình đăng ký, tìm hiểu thật kỹ về cách thức tổ chức giảng dạy của trường như thế nào để khi trúng tuyển sẽ có hướng chọn lựa các môn học một cách phù hợp nhất theo năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp sau này. GVCN khối 9 cũng cần phải tìm hiểu, nghiên cứu về đổi mới này để tư vấn nguyện vọng cho các em được chính xác nhất. Điều này giúp các em”, ông Nguyễn Bảo Quốc lưu ý.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022 TPHCM dự kiến diễn ra vào 11, 12/6 với 3 môn thi Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ. Trong đó, Ngữ văn và Toán có thời gian làm bài 120 phút, Ngoại ngữ là 90 phút. 

Tham gia vào kỳ thi, học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng lớp 10 thường và 4 nguyện vọng chuyên, tích hợp. Thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng sau thời gian Sở GD-ĐT công bố tỷ lệ chọi. 

Vì kỳ thi diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc cho hay, với những thí sinh là F0 vào thời điểm kỳ thi diễn ra, Sở GD-ĐT sẽ căn cứ vào chỉ đạo của UBND TP cũng như các quy định của ngành y tế để tính toán, tham mưu phương án phù hợp, đảm bảo quyền lợi cao nhất của học sinh.

Tấn Dũng

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI