TPHCM đã tiếp nhận hơn 11.000 hồ sơ nhà đất sau thực hiện chính quyền 2 cấp

09/07/2025 - 12:25

PNO - Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN- MT) TPHCM vừa có báo cáo về tình hình tiếp nhận hồ sơ các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai khi thực hiện chính quyền 2 cấp.

Theo báo cáo của Sở NN- MT TPHCM, từ ngày 1/7 đến 5/7, các đơn vị phường, xã đã thực hiện tiếp nhận 278 hồ sơ trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.

Đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận của Văn phòng Đăng ký đất đai từ ngày 1/7 đến 4/7, hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai TP vẫn tiếp nhận hồ sơ tại các điểm tiếp nhận và trả kết quả trước đây.

Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận là 11.304 hồ sơ, trong đó có 675 hồ sơ trực tuyến và bốn hồ sơ phi địa giới hành chính.

Người dân làm thủ tục đăng ký đất đai tại Văn phòng đăng ký đất đai TP
Người dân làm thủ tục đăng ký đất đai tại Văn phòng đăng ký đất đai TP

Theo đánh giá của Sở NN - MT, các cán bộ của 168 phường, xã thuộc TPHCM đã bước đầu thực hiện vận hành, khai thác cơ sở dữ liệu địa chính phục vụ cho công tác quản lý đất đai của địa phương, từ khâu tiếp nhận hồ sơ trên Dịch vụ công đồng bộ hồ sơ về hệ thống quản lý đất đai, liên thông thuế điện tử. Tuy nhiên, do một số cán bộ tại các xã, phường chưa nắm rõ các thao tác thực hiện trong phần mềm VBDLIS, các nội dung liên thông thuế điện tử theo chính quyền 2 cấp nên còn lúng túng.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ, nên một số xã, phường vùng sâu, vùng xa chưa có thiết bị, đường truyền tốt để xử lý thủ tục hành chính điện tử. Ngoài ra, khoảng cách địa lý xa giữa UBND xã, phường với Trung tâm khiến việc luân chuyển hồ sơ, nhất là các hồ sơ thời gian giải quyết trong ngày gặp khó khăn, kéo dài thời gian xử lý, chưa đảm bảo thời gian quy định.

Thời gian tới, Sở NN - MT sẽ rà soát toàn bộ các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai cấp xã đã được UBND TP phê duyệt và xây dựng, hoàn thiện quy trình nội bộ, tái cấu trúc quy trình nội bộ. Đồng thời, Sở sẽ biên soạn, phát hành tài liệu hướng dẫn chi tiết quy trình tiếp nhận, giải quyết từng thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai cấp xã, bảo đảm thống nhất, đồng bộ trên toàn địa bàn TPHCM sau khi được UBND TP phê duyệt quy trình nội bộ.

Vừa qua, Sở NN - MT TPHCM cũng có kế hoạch triển khai, hướng dẫn tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai cấp xã khi tổ chức lại bộ máy hành chính trên địa bàn TPHCM. Phát hành tài liệu hướng dẫn chi tiết quy trình tiếp nhận, giải quyết từng thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai cấp xã, bảo đảm thống nhất, đồng bộ trên toàn địa bàn TPHCM sau khi được UBND TP phê duyệt quy trình nội bộ.

Cử nhân sự thuộc các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc đến 168 UBND cấp xã để hỗ trợ nghiệp vụ về tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, Sở còn thành lập nhóm công tác gồm Văn phòng Đăng ký đất đai lãnh đạo phường, xã và cán bộ trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính tại địa phương để kịp thời hướng dẫn các địa phương khi có khó khăn, vướng mắc.

Theo báo cáo của Sở NN - MT, Sở đã chuyển đổi dữ liệu địa chính của tỉnh Bình Dương (cũ) trên phần mềm VILIS và Bà Rịa-Vũng Tàu (cũ) trên phần mềm ILAND vào chung hệ thống cơ sở dữ liệu địa chính của Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM. Hiện tại hệ thống đang vận hành tập trung thống nhất trên hệ thống phần mềm chuyên ngành VBDLIS.

Về dữ liệu bản đồ địa chính, Văn phòng Đăng ký đất đai TP đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành phân tách, quy đổi số tờ bản đồ địa chính theo ranh địa giới hành chính của 168 phường xã mới, chuyển đổi cơ sở toán học bản đồ địa chính theo Thông tư 26.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI