TPHCM có quá siết chặt việc xét nghiệm COVID-19?

11/10/2021 - 17:51

PNO - Hiện tại, TPHCM đang dần "mở cửa" hoạt động theo "tình hình mới", việc xét nghiệm là một trong những chiến lược kiểm soát dịch hiện tại, nhiều người cho rằng tần suất xét nghiệm đang quá siết chặt.

 

Xét nghiệm COVID-19 là chiến lược quan trọng trong giai đoạn hiện tại ở TPHCM
Xét nghiệm COVID-19 là chiến lược quan trọng trong giai đoạn hiện tại ở TPHCM (ảnh minh họa)

Trong cuộc họp báo thông tin về phòng, chống COVID-19 TPHCM chiều 11/10, nhiều câu hỏi đã được đặt ra về việc hiện nay TPHCM có quá siết chặt xét nghiệm SARS-CoV-2 hay không, vì sao kết quả xét nghiệm có khi sử dụng 7 ngày, lại có lúc chỉ dùng được 72 tiếng đồng hồ?...

Ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM - cho biết: Thành phố đang thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 theo chiến lược và quy định cụ thể, từng đối tượng hoạt động trong xã hội như tại trường học, sân bay, doanh trại... Trong đó, nhóm đối tượng hoạt động với tần suất cao, tiếp xúc nhiều người như shipper sẽ phải được kiểm soát dịch nghiêm ngặt.

Như vậy, tùy từng nhóm đối tượng, cách thức hoạt động mà Thành phố có từng quy định về xét nghiệm COVID-19 khác nhau.

"Về nguyên tắc y khoa, tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đủ 2 mũi theo phác đồ cũng chỉ giúp người được tiêm ngừa giảm triệu chứng và nguy cơ tử vong khi mắc bệnh, chứ không bảo vệ hoàn toàn khỏi nhiễm bệnh. Do đó, chiến lược xét nghiệm này có thể xem là phù hợp với tình hình hiện nay của Thành phố", ông Nguyễn Hồng Tâm nói.

Trước mong muốn có kế hoạch giảm tải chi phí xét nghiệm COVID-19 cho doanh nghiệp, ông Tâm cho rằng, theo quy định xét nghiệm, sẽ có trường hợp cho phép làm mẫu gộp RT-PCR hoặc làm test nhanh kháng nguyên. Các đơn vị có thể căn cứ theo quy định để làm xét nghiệm dạng gộp hay test nhanh để tiết kiệm chi phí.

“Riêng việc tiêm các loại vắc xin ngừa bệnh khác phần nào bị gián đoạn trong thời gian TPHCM đẩy mạnh tiêm ngừa vắc xin COVID-19, hiện tình hình dịch COVID-19 cơ bản đã ổn định, phụ huynh có thể đưa trẻ đi tiêm trở lại. Khi đưa trẻ đi tiêm, người lớn cần thực hiện nghiêm quy định 5K, nắm bắt thông tin từ địa phương”, ông Tâm nói thêm.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI