TPHCM có nhiều doanh nghiệp nhưng thiếu thương hiệu

20/12/2019 - 13:52

PNO - Việc xây dựng thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập sâu rộng hiện nay được lãnh đạo TPHCM và các chuyên gia đánh giá là cấp thiết.

Cấp thiết xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp

“Trong quá trình hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới thông qua các Hiệp định thương mại song phương và đa phương, kinh tế Việt Nam nói chung và kinh tế TPHCM nói riêng không còn phụ thuộc vào thị trường cụ thể nào và thị trường nội địa cũng không còn là “sân chơi” ưu thế của riêng doanh nghiệp Việt Nam. Tất cả DN phải cạnh tranh trên trường quốc tế, không phân biệt thị trường mục tiêu là trong nước hay xuất khẩu. Đối với chính quyền thành phố (TP), thương hiệu của sản phẩm, DN được xem là động lực cho sự tăng trưởng và phát triển bền vững của trung tâm kinh tế hàng đầu cả nước”, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TPHCM, nhấn mạnh tại hội thảo: “Phát triển thương hiệu sản phẩm, DN TPHCM” do Sở Công thương tổ chức ngày 20/12.

Theo ông Kiên, thương hiệu góp phần duy trì và mở rộng thị trường cho DN, từ đó giúp nâng cao văn minh thương mại và hạn chế sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN. Bên cạnh đó, khi xây dựng được thương hiệu, không chỉ tạo ra nhiều lợi thế về thị trường, mà còn tạo ra lợi thế về phân phối sản phẩm, lợi thế cạnh tranh, phát triển kinh doanh, giá trị khối tài sản vô hình,...

Một số nhà phân tích đã viện dẫn thống kê cho thấy, hầu hết các DN có sản phẩm đạt thương hiệu đều có thể duy trì được tốc độ tăng trưởng cao cả về lợi nhuận và doanh thu. Thương hiệu không đơn thuần là thông điệp sản phẩm, hình ảnh của DN mà còn là hình ảnh của quốc gia, địa phương trong hội nhập.

Tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh đánh giá, xây dựng thương hiệu là một công cụ để quốc gia, TP định vị bản thân và thu hút sự chú ý một cách tích cực. Một thương hiệu rõ ràng, hấp dẫn và độc đáo là nền tảng để biến một quốc gia, TP trở thành nơi thu hút đầu tư, thúc đẩy thương mại, lôi cuốn du lịch và là một địa điểm sống lý tưởng. Xây dựng thương hiệu TP nằm trong tổng thể chiến lược xây dựng thương hiệu Quốc gia.

Ông Kiên cho rằng, muốn phát triển kinh tế bền vững, có năng lực cạnh tranh cao thì phải có các thương hiệu uy tín trên thị trường. Do đó, cần thiết phải xây dựng và phát triển được các thương hiệu đại diện của TPHCM theo các tiêu chí minh bạch, rõ ràng. Đồng thời, phải đảm bảo yêu cầu tuân thủ luật pháp, đặc biệt là các quy định về cạnh tranh và tuân thủ luật pháp quốc tế trong các quan hệ hợp tác giao thương.

Cải cách hành chính để có thương hiệu

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh đồng hành cùng DN hoạt động và phát triển, nắm bắt và tháo gỡ khó khăn cho DN; sẵn sàng hỗ trợ DN tham gia Chương trình kích cầu đầu tư để vay vốn đầu tư, đổi mới máy móc thiết bị công nghệ, mở rộng sản xuất, đổi mới sáng tạo, từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu… Ngày càng có nhiều các DN lớn, có thương hiệu cùng lôi kéo các DN vừa và nhỏ khác cùng phát triển”, ông Kiên khẳng định.

TPHCM co nhieu doanh nghiep nhung thieu thuong hieu
Đối với chính quyền TP, thương hiệu của sản phẩm, DN được xem là động lực cho sự tăng trưởng và phát triển bền vững của trung tâm kinh tế hàng đầu cả nước

Kỹ sư tư vấn Đặng Đình Cung cũng nhìn nhận, tư nhân hay DN vẫn có quyền xuất khẩu mọi sản phẩm mà luật pháp không cấm, nhưng sẽ không được Nhà nước Việt Nam bảo hộ ở nước ngoài nếu sản phẩm của họ không mang nhãn hiệu “Made in VN” hay “Assembled in VN”. Ông Cung đề nghị, dùng nhãn hiệu “Made in VN” thay vì “Made in Việt Nam” để nhãn hiệu của Việt Nam sau này sẽ thông dụng như “Made in USA”, “Made in UK”, “Made in ROK”, “Made in ROC”...

Tâm đắc với câu nói của một nhà văn nổi tiếng người Mỹ Stephen King, rằng: “Một sản phẩm có thể lỗi thời nhanh chóng, nhưng một thương hiệu thành công sống mãi với thời gian”, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh TP đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng và phát triển các thương hiệu sản phẩm, DN trên địa bàn từ đó tạo sự lan tỏa cho TP.

Lãnh đạo TP cho rằng việc thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài vào TP sẽ là điều kiện thuận lợi và cũng đặt ra yêu cầu đối với DN trong nước là phải nâng cao năng lực cạnh tranh, không ngừng đổi mới sáng tạo. Đặc biệt là phải xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm và DN - đây chính là lợi thế cạnh tranh bền vững của DN để khẳng định vị trí tại thị trường trong nước và quốc tế.

TPHCM co nhieu doanh nghiep nhung thieu thuong hieu
Lãnh đạo TP cam kết sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ quảng bá, phát triển thương hiệu sản phẩm của DN

Để hình thành các DN có quy mô lớn, tiềm lực mạnh, có khả năng cạnh tranh quốc tế cao thì cần thiết phải xây dựng được và phát triển các thương hiệu sản phẩm, DN mạnh của TP. Lãnh đạo TP cam kết sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ quảng bá, phát triển thương hiệu sản phẩm của DN; tập trung hoàn thành đề án xây dựng TP.HCM trở thành khu đô thị thông minh gắn với đô thị sáng tạo.

Bên cạnh đó, TP cũng đang ưu tiên đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng, tập trung hoàn thành hệ thống logistics, tạo ra các kết nối thông minh, hiệu quả, giảm chi phí giao dịch, nâng cao tính cạnh tranh cho DN và xây dựng khu công nghiệp mới có quy mô 380 ha cho nhà đầu tư.

“TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi theo chuẩn mực quốc tế, đề cao sự công khai, minh bạch”, ông Phong khẳng định.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI