TPHCM khuyến khích người dân ăn thịt heo đông lạnh, rau củ quả vào dịp Tết

20/12/2019 - 12:46

PNO - TPHCM đề xuất phương án khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các loại thực phẩm thay thế, thịt heo đông lạnh nhập khẩu... ứng phó với tình trạng thiếu hụt thịt heo trong dịp Tết Nguyên đán.

Theo báo cáo Sở Công thương về thị trường thịt heo và các giải pháp ổn định mặt hàng thịt heo dịp Tết Canh Tý 2020, do tác động của dịch tả heo châu Phi và chi phí chống dịch tăng nên tác động đến chi phí chăn nuôi làm giá heo hơi trong nước liên tục tăng cao. Trong đó khu vực phía nam dao động 80.000 - 83.000 đồng/kg; tăng gấp đôi so với đầu tháng 9/2019 (dao động 40.500 – 42.500 đồng/kg).

Một nguyên nhân khác làm tăng giá thịt heo nữa là do ảnh hưởng của dịch, hoạt động chăn nuôi heo của các hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề, đàn heo giảm mạnh.

Hoạt động chăn nuôi của các doanh nghiệp lớn được tổ chức tốt, thiệt hại ít hơn nên vẫn duy trì sản lượng (hoặc chỉ giảm nhẹ), nhờ đó gia tăng thị phần. Tuy nhiên, do không được hỗ trợ thiệt hại khi heo bị nhiễm bệnh, buộc tiêu hủy như các hộ gia đình; các doanh nghiệp chăn nuôi cộng phần thiệt hại này vào cơ cấu chi phí chăn nuôi, góp phần nâng giá bán ra.

TPHCM khuyen khich nguoi dan an thit heo dong lanh, rau cu qua vao dip Tet
Sở Công thương cam kết đủ nguồn cung nhưng giá cả sẽ tăng cao vào dịp Tết Ảnh: Quốc Thái

Theo đó, tổng sản lượng tiêu thụ toàn thị trường giảm khoảng 20%, trong đó kênh phân phối hiện đại sức mua giảm nhẹ, kênh chợ truyền thống giảm mạnh (khoảng 30%), nguyên nhân do tâm lý người tiêu dùng lo ngại dịch bệnh, ngại mua kênh chợ truyền thống. Ngược lại, sản lượng tiêu thụ các mặt hàng như thịt gia cầm, rau củ quả… tăng 10-15% do là sản phẩm thay thế thịt heo, giá ổn định..

Tính đến ngày 10/12/2019, lượng thịt heo nhập khẩu qua các cửa khẩu TP.HCM đạt 13.231 tấn, tăng 7.130 tấn (117 %) so cùng kỳ 2018. Trong đó, nhập khẩu nhiều nhất từ các nước: Braxin, Ba Lan, Canada, Hoa Kỳ, Đức, Úc, Đan Mạch...

Lượng thịt nhập khẩu tăng chủ yếu do giá thịt heo nhập khẩu chỉ tương đương khoảng 70% giá heo trong nước. Thói quen tiêu dùng thịt heo nhập (thịt cấp đông) của người dân còn hạn chế nhưng Sở Công thương đánh giá việc nhập khẩu đã góp phần hạn chế đà tăng giá heo hơi trong nước và cần được khuyến khích trong thời gian tới. 

Theo Sở Tài chính TPHCM nhận định, nguồn cung thịt heo đảm bảo đầy đủ nhu cầu thị trường, hiện sản lượng tiêu thụ giảm, nhưng giá lại đang có xu hướng tiếp tục tăng.

"Diễn biến giá hiện nay hoàn toàn không phù hợp quy luật cung cầu của thị trường nên các giải pháp quản lý thông qua hình thức điều chỉnh giá bán không phát huy tác dụng trong trường hợp này", báo cáo của Sở Công thương nêu rõ ý kiến của Sở Tài chính. 

TPHCM khuyen khich nguoi dan an thit heo dong lanh, rau cu qua vao dip Tet
TPHCM tìm phương án giúp người tiêu dùng thay đổi theo quen sang dùng thịt cấp đông. Ảnh: Quốc Thái

Ngoài ra, Sở Công thương cũng đưa ra giải pháp đảm bảo cân đối cung – cầu mặt hàng thịt heo. Cụ thể, theo dõi sát thị trường thịt heo và thực phẩm thay thế: thịt gia cầm, rau củ quả…; quán triệt, triển khai hiệu quả chương trình bình ổn thị trường; đôn đốc doanh nghiệp tiếp tục chủ động nguồn hàng, đẩy mạnh cung ứng thịt heo.

“Khuyến khích doanh nghiệp tăng cường nhập khẩu thịt heo. Kích cầu thị trường thịt heo đông lạnh: tuyên truyền, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng thịt đông lạnh, tăng cường cung ứng thịt đông lạnh phục vụ chế biến thức ăn làm sẵn, thực phẩm chế biến…”, Sở Công thương đề xuất.

Đồng thời, Sở Công thương cũng kiến nghị với UBND TPHCM, trong việc tăng cường nhập khẩu thịt heo đông lạnh, heo hơi từ các nước lân cận (chưa nhiễm dịch hoặc có thể kiểm soát dịch). Để làm được điều này cần có chính sách hỗ trợ giảm hoặc miễn thuế suất đối với mặt hàng thịt heo nhập khẩu. Riêng với Bộ NN&PTNT cần có giải pháp khuyến khích tái đàn đối với các cơ sở chăn nuôi có cơ sở vật chất tốt, đảm bảo khả năng phòng, chống dịch.

Doanh nghiệp bình ổn tiếp tục đề nghị được tăng giá

Tại buổi làm việc với đoàn khảo sát của Hội đồng nhân dân TPHCM về việc chuẩn bị hàng tết diễn ra chiều 19/12, ông Nguyễn Ngọc An, Tổng giám đốc Công ty Vissan, đơn vị đã làm ba văn bản xin điều chỉnh tăng giá gửi Sở Tài chính, Sở Công thương và gần đây nhất gửi công văn đến UBND TPHCM. 

Theo đại diện Vissan, thời gian qua, khi dịch tả heo châu Phi sức mua thị trường giảm dữ dội nhưng Vissan chỉ giảm 15%. Nếu tình trạng này kéo dài, giá heo hơi tiếp tục tăng trong thời gian tới, mà giá heo bình ổn thị trường không được điều chỉnh tăng để cân đối cung cầu về giá sẽ dẫn đến tình trạng "bao cấp", mà NTD chưa chắc đã mua được heo.  

Giá heo hơi bình quân quý I/2019 là 40.000 đồng/kg nhưng thời điểm này đơn vị mua vào giá 92.000/kg, dự báo hết tháng 12 có thể lên 100.000/kg. Tuy vậy, thời gian qua, thịt heo trong bình ổn của đơn vị chỉ được cho điều chỉnh tăng giá 2 lần và tổng mức tăng 23,4% khiến doanh nghiệp đang gồng gánh vì thua lỗ.

Vissan kiến nghị Sở Tài chính chấp thuận điều chỉnh giá bán và các điều kiện thay đổi giá bán bình ổn thị trường đối với mặt hàng thịt tươi sống của công ty phù hợp với diễn biến thị trường. Theo điều kiện đề ra của chương trình bình ổn thị trường, đảm bảo cho DN tham gia bình ổn không lỗ, không ảnh hưởng đến việc trích lập quỹ tiền lương của người lao động tại DN.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI