TPHCM có 197 chung cư chưa thành lập ban quản trị

25/03/2023 - 06:10

PNO - Sở Xây dựng TPHCM vừa có báo cáo về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư trên địa bàn. Theo đó, hiện TP có 1.635 chung cư, trong đó 774 chung cư xây dựng từ trước năm 1994 và 891 nhà chung cư hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 1994 đến nay.

Trong giai đoạn từ ngày 1/7/2015 (thời điểm Luật Nhà ở năm 2014 có hiệu lực) đến ngày 30/11/2022, TPHCM có 337 nhà chung cư hoàn thành và đưa vào sử dụng. 

Trong các chung cư được thống kê, 1.059 chung cư phải thành lập ban quản trị nhưng chỉ 862 chung cư đã thành lập ban quản trị (trong đó 41 nhà chung cư đã tổ chức hội nghị nhà chung cư nhưng chưa thành lập được ban quản trị). 

Còn lại 197 nhà chung cư chưa thành lập được ban quản trị vì đa số là chung cư cũ thấp tầng, số lượng căn hộ ít và không có thang máy nên được quản lý theo mô hình tự quản. 

Nhiu
Nhiều chủ đầu tư không tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu ban quản trị

Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư chậm tổ chức hoặc tổ chức hội nghị nhà chung cư không thành công nhưng không đề nghị chính quyền địa phương tổ chức. Thậm chí một số chủ đầu tư không tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu ban quản trị. 

Về kinh phí bảo trì, TPHCM có 401 chung cư đã được chủ đầu tư bàn giao phí bảo trì cho ban quản trị. 227 nhà chung cư chưa được chủ đầu tư bàn giao phí bảo trì. Theo Sở Xây dựng, nhiều chung cư chưa bàn giao phí bảo trì vì tranh chấp quyền sở hữu đối với phần sở hữu chung, sở hữu riêng của nhà chung cư diễn biến phức tạp, dẫn đến chủ đầu tư và ban quan trị chung cư không thống nhất, quyết đoán số liệu kinh phí bảo trì. 

Bên cạnh đó, hiện trên địa bàn TPHCM có 43 chung cư có tranh chấp phí bảo trì do chủ đầu tư cố tình không bàn giao, chậm bàn giao, bàn giao không đầy đủ hoặc cố tình né tránh, chiếm dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung, không bàn giao theo quy định. Còn lý do nữa là chủ đầu tư và ban quản trị chưa thống nhất với nhau về số liệu kinh phí bảo trì.

Đối với việc phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 31/2016/TT-BXD ngày 30/12/2016. Mục đích của việc phân hạng là để xác định giá trị nhà chung cư khi thực hiện quản lý hoặc giao dịch trên thị trường. 

Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng TPHCM, kể từ ngày Thông tư nói trên có hiệu lực (15/2/2017) đến nay, đơn vị này vẫn chưa nhận được bất cứ đề nghị nào từ các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc công nhận hạng nhà chung cư. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI