TPHCM: Chuyển mục đích sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp quá chậm

23/03/2023 - 08:15

PNO - Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM vừa báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học Giải pháp thúc đẩy việc khai thác các khu đất đô thị chưa được sử dụng theo quy hoạch trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, quá trình chuyển mục đích sử dụng đất (SDĐ) nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp theo quy hoạch, kế hoạch SDĐ trên địa bàn TPHCM trong giai đoạn 2011-2020 phát sinh nhiều vấn đề trong quá trình thực hiện. 

So với quy hoạch, kế hoạch đã duyệt, tiến độ chuyển mục đích SDĐ nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp diễn ra quá chậm do có bất cập trong quy định về lập quy hoạch, kế hoạch SDĐ, dẫn đến sự chậm trễ về phê duyệt. Vướng mắc giữa quy hoạch, kế hoạch SDĐ và các quy hoạch có SDĐ khác; giữa quy hoạch, kế hoạch SDĐ và pháp lý quản lý phát triển đô thị… Dữ liệu đất đai không đầy đủ, chính xác, thống nhất và liên tục, ảnh hưởng đến tính chính xác trong dự báo của quy hoạch, kế hoạch SDĐ. Vướng mắc trong thu hồi đất nông nghiệp. Thiếu nguồn lực thực thi quy hoạch, kế hoạch SDĐ; áp lực từ mối quan hệ cung - cầu trong chuyển mục đích SDĐ nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp. 

Do đó, trong giai đoạn đến năm 2030, TPHCM cần có các giải pháp chính sách liên quan đến bản chất của quy hoạch, kế hoạch SDĐ. Thống nhất giữa các chỉ tiêu SDĐ của ngành tài nguyên và các ngành khác, nhất là ngành xây dựng. Quy trách nhiệm cho các cơ quan ban hành các quy định pháp luật nếu xảy ra hiện tượng chồng chéo về quy định giữa quy hoạch, kế hoạch SDĐ và các quy hoạch khác.

Trước mắt, cần điều chỉnh thời hạn kế hoạch SDĐ cấp huyện từ hằng năm thành 5 năm; về lâu dài: ở cấp độ đô thị, quy hoạch SDĐ nên được tích hợp vào quy hoạch xây dựng chương trình phát triển đô thị; ở cấp độ vùng, quy hoạch các ngành. 

Các giải pháp chính sách cần tạo nguồn lực đất đai để thực hiện quy hoạch, kế hoạch SDĐ thông qua việc thu hồi đất nông nghiệp. Tạo nguồn lực tài chính thông qua các cơ chế điều tiết giá trị gia tăng từ đất…

Phước Chánh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI