TPHCM chuẩn bị xét nghiệm COVID-19 toàn thành

17/08/2021 - 19:35

PNO - Dựa vào kết quả của lấy mẫu trên diện rộng kéo dài từ ngày 15/8 đến 15/9, TPHCM sẽ lần lượt có các vùng sạch. Người dân có thể tự lấy mẫu tại nhà và mẫu được đưa về các phòng xét nghiệm.

TPHCM vừa ban hành kế hoạch xét nghiệm SARS-CoV-2 kéo dài từ ngày 15/8 đến 15/9/2021.

Tại các vùng bình thường mới (vùng xanh, vùng cận xanh), người dân sẽ được xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp 10 với người đại diện hộ gia đình. Tần suất là 2 lần, cách nhau 7 ngày.

Vùng xanh và cận xanh có thể trở thành vùng sạch khi không có trường hợp dương tính sau 2 lần xét nghiệm hoặc có trường hợp dương tính nhưng có chỉ số CT lớn hơn hoặc bằng 30; Tỷ lệ tiêm chủng đạt 50% (đối tượng trên 18 tuổi); có khả năng đảm bảo thực hiện giãn cách trong cộng đồng.

Tại vùng nguy cơ (màu vàng), xét nghiệm ngẫu nhiên, có trọng điểm bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp 5 với người đại diện hộ gia đình, từng bước tiến đến xét nghiệm đại diện toàn bộ các hộ gia đình để chuyển vùng vàng thành vùng xanh.

Trong khu vực phong tỏa, xét nghiệm để thu gọn phạm vi, biến khu phong tỏa thành điểm phong tỏa. Tại đây, sẽ thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên (mẫu gộp) theo hộ gia đình. Có thể gỡ phong tỏa nếu kết quả xét nghiệm âm tính.

Ngoài khu vực phong tỏa, xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn với người có triệu chứng nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2. Có thể giám sát ngẫu nhiên ở địa bàn dân cư có nhiều nguy cơ bằng cách xét nghiệm mẫu gộp.

Để kiểm soát nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, việc xét nghiệm còn được thực hiện với người từ 65 tuổi trở lên, người có bệnh lý nền, người béo phì có yếu tố dịch tễ (sống chung nhà với F0, có tiếp xúc với F0).

TPHCM yêu cầu những lực lượng như quân đội, y tế, công an, shipper, nhà máy, doanh nghiệp… cần chủ động xét nghiệm cho nhân viên định kỳ 7 ngày một lần.

Để đảm bảo an toàn khi xét nghiệm trên diện rộng, việc lấy mẫu phải có sự tham gia của tổ trưởng hoặc tổ phó tổ dân phố, tổ nhân dân, ban điều hành khu phố. Địa điểm lấy mẫu có thể tại hộ gia đình hoặc vị trí thuận lợi, mời lần lượt từng hộ gia đình ra lấy mẫu.

Người dân có thể tự lấy mẫu theo hướng dẫn của nhân viên y tế hoặc do đội lấy mẫu của địa phương thực hiện. Nếu tự lấy mẫu, người dân được cung cấp dụng cụ lấy mẫu. Mẫu sau đó được đem về các phòng xét nghiệm. 

Sau khi lấy mẫu, trung tâm y tế nhận và chuyển mẫu về các nơi xét nghiệm 3 lần/ngày vào các khung giờ 11 giờ, 18 giờ và 23 giờ.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM được giao nhiệm vụ phải chuẩn bị 1 triệu test nhanh/tuần; đồ bảo hộ, kính che giọt bắn, găng tay… đảm bảo cho việc lấy mẫu 200.000 người/ngày (gồm cả mẫu đơn và mẫu gộp).

TP sẽ có 2.000 - 2.500 tình nguyện viên tham gia vào hoạt động lấy mẫu.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI