TPHCM chuẩn bị tiêm 100.000 liều vắc xin cho người dân

08/07/2021 - 22:19

PNO - Thời điểm và phương án tiêm vắc xin chưa được công bố. Việc tiêm vắc xin sẽ phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Tại cuộc họp báo chiều 8/7, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM - cho biết phương án chống dịch không chỉ trong 15 ngày giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg mà cả trong thời gian sắp tới, vẫn là áp dụng xét nghiệm trọng tâm, trọng điểm, có mở rộng đồng thời nhanh chóng khoanh vùng phong tỏa.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng khẳng định việc xét nghiệm trên diện rộng thời gian qua không phải để đạt chỉ tiêu thành phố đưa ra, mà là dựa vào điều tra dịch tễ. Những khu cách ly, khu phong tỏa là những nơi sẽ ưu tiên lấy mẫu bằng cả hai phương pháp test nhanh và RT-PCR. Sau đó mở rộng ra các vùng xung quanh và hộ gia đình có nhiều nguy cơ.

Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng khẳng định: "Chiến lược của chúng ta không phải là lấy cho nhiều để đạt số lượng. Ngoài những xét nghiệm RT-PCR, hiện nay chúng ta đẩy mạnh test nhanh. Thực tế, nơi nào chúng ta dự đoán ca dương tính cao thì dùng test nhanh rất hiệu quả. Kết quả xét nghiệm lại bằng phương pháp RT-PCR tương thích rất cao với kết quả test nhanh".

Lãnh đạo Sở Y tế cho biết TP đang trang bị thêm máy xét nghiệm RT-PCR để công suất tăng thêm, có thể đáp ứng được nếu dịch tăng lên. 

Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng khẳng định công tác phòng chống dịch của TP vẫn đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, trong 15 ngày tới, TP cần quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa. Về cơ bản, phương án khi phát hiện các ca F0 trong cộng đồng, vẫn tiếp tục truy vết, thực hiện nghiêm ngặt việc chống lây nhiễm ở các khu cách ly. Không thể nói là tuyệt đối không có lây nhiễm trong khu cách ly nhưng sẽ hạn chế thấp nhất.

Về việc tiêm vắc xin, Sở Y tế sẽ có kế hoạch tiêm 100.000 liều vắc xin sắp tới. Việc tiêm chủng sẽ đảm bảo an toàn chống dịch.

Tiêm vắc xin cho người dân tại TPHCM. Ảnh: Hiếu Nguyễn
Tiêm vắc xin cho người dân tại TPHCM - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng cũng đề cập đến nguy cơ quá tải hệ thống điều trị khi số ca nhiễm COVID-19 tăng cao. Vì vậy, TP sẽ tiếp tục thành lập các bệnh viện dã chiến, đảm bảo, ít nhất là 20.000 giường, khi cần mở rộng 30.000 giường. Việc điều trị áp dụng theo mô hình "3 tầng", dựa theo tình trạng của bệnh nhân từ không triệu chứng, triệu chứng nhẹ hoặc tình trạng nặng.

Việc mở rộng các bệnh viện thu dung điều trị COVID-19, theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, sẽ giúp giảm áp lực cho hệ thống điều trị, giảm nguy cơ lây nhiễm trong những cơ sở điều trị COVID-19.

Cũng tại cuộc họp báo chiều 8/7, ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TPHCM - khẳng định không có thông tin Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM - HCDC xin nghỉ việc. Vì vai trò của HCDC rất quan trọng, Sở Y tế mới giao bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế - tham gia phụ trách HCDC trong công tác chống dịch COVID-19.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI