TPHCM chính thức cho F1 được cách ly tại nhà

20/07/2021 - 17:06

PNO - TPHCM chính thức cho các trường hợp tiếp xúc gần (F1) được cách ly tại nhà. F1 có nguyện vọng được cách ly tại nhà sẽ đăng ký với trạm y tế phường, xã.

Ngày 20/7, bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm - Phó giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, việc cách ly y tế tại nhà cho F1 là một chiến lược phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Điều này giúp giảm tải và giảm nguy cơ lây nhiễm chéo (nếu có) tại các khu cách ly tập trung, đồng thời tạo được tâm lý thoải mái cho người được cách ly.

Trước tình hình cấp bách như hiện nay, việc cho F1 cách ly y tế tại nhà và theo dõi bằng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát cách ly tại nhà bằng phần mềm VHD (VietNam Health Declaration) cần triển khai đồng loạt tại TP. Thủ Đức và các quận, huyện thay vì chỉ thí điểm ở một vài phường, xã như kế hoạch cũ.

Thí điểm cách ly y tế với F1 tại nhà ở TPHCM. Ảnh: HCDC
Thí điểm cách ly y tế với F1 tại nhà ở TPHCM - Ảnh: HCDC

Theo đó, khi có nguyện vọng được cách ly tại nhà, các trường hợp F1 sẽ đăng ký hồ sơ tại trạm y tế phường, xã nơi mình cư trú. Các trạm y tế sau khi tiếp nhận sẽ gửi danh sách này về Ban Chỉ đạo phòng chống dịch phường, xã. Ban Chỉ đạo nơi tiếp nhận sẽ cử tổ thẩm định xuống đánh giá yêu cầu cơ sở vật chất nơi cách ly mà F1 đăng ký. Thủ tục này sẽ được hoàn thành trong vòng 24 giờ.

Hồ sơ đạt điều kiện được cách ly tại nhà sẽ được tổ thẩm định gửi về phòng y tế, văn phòng ủy ban nhân dân phường, xã để tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện và ra quyết định cách ly tại nhà cho F1. Trong thời gian chờ ra quyết định, F1 sẽ được khuyến khích, hướng dẫn cài đặt phần mềm VHD.

Lực lượng dân quân, công an, y tế và Tổ COVID-19 cộng đồng sẽ phối hợp thực hiện việc giám sát cách ly tại nhà.

Lực lượng dân quân, công an sẽ đảm nhận việc tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự, giám sát việc tuân thủ cách ly.

Lực lượng y tế sẽ đảm trách việc hướng dẫn người cách ly khai báo, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe trên ứng dụng VHD; lấy mẫu xét nghiệm cho người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ và người nhà theo quy định; hướng dẫn các trường hợp cách ly tự thu gom chất thải đúng cách; báo trung tâm y tế xử lý theo quy định nếu người cách ly có kết quả xét nghiệm dương tính.

Hàng ngày Tổ COVID-19 cộng đồng sẽ tiếp nhận thông tin và kiểm tra sức khỏe người cách ly, người chăm sóc hỗ trợ, người cách ly; hỗ trợ đo thân nhiệt (các trường hợp không tự đo được). Tổ COVID-19 cộng đồng còn nhận trách nhiệm quản lý, giám sát, thực hiện nghiêm việc tổ chức cách ly y tế tại nhà, giám sát y tế cho F1 trong và sau khi kết thúc cách ly thông qua các phương tiện giám sát. Yêu cầu người ở cùng nhà với người cách ly không được tiếp xúc với người xung quanh, không đi ra ngoài khi không cần thiết và phải ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc.

Trong thời gian thí điểm, TPHCM đã thực hiện cách ly tại nhà 2.140 trường hợp F1 tại các quận huyện, TP. Thủ Đức.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI