TPHCM cách ly 1 trường hợp nguy cơ cao nhiễm COVID-19 do có tiếp xúc với ca 34

13/03/2020 - 17:22

PNO - Dù đang chờ kết quả xét nghiệm COVID-19 của một trường hợp nguy cơ cao, TPHCM vẫn cách ly những người liên quan để đảm bảo an toàn cao nhất.

Chiều 13/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho cộng đồng sau khi phát hiện một trường hợp có nguy cơ cao nhiễm COVID-19.

Đó là một nam giới, 25 tuổi, sống ở quận Tân Bình. Sau khi biết thông tin về ca bệnh số 34 (nữ doanh nhân ở Bình Thuận), người này đã chủ động đến khai báo với Trung tâm Y tế quận Tân Bình. Người này cho hay anh đã tiếp xúc trực tiếp trong vòng 30 phút với nữ bệnh nhân số 34.

Qua điều tra tình hình dịch tễ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM đánh giá người này có nguy cơ rất cao bị nhiễm COVID-19 từ bệnh nhân số 34. Người này được đưa vào cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Hiện vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm. Hiện nay, theo quy định của ngành y tế, những trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 được đánh giá có nguy cơ cao hơn trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh. Những trường hợp này sẽ được đưa vào cách ly tại bệnh viện trong khi chờ kết quả xét nghiệm.

TPHCM đã triển khai các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho người tiếp xúc và cho cộng đồng như điều tra, xác minh trường hợp tiếp xúc gần với ca nghi ngờ này; cách ly tập trung và lấy mẫu giám sát; tổ chức khử khuẩn nơi người này đang sinh hoạt; tổ chức truyền thông nguy cơ. Ngoài ra, tiến hành điều tra các trường hợp tiếp xúc gián tiếp để hướng dẫn giám sát, phòng bệnh theo quy định.

TP.HCM đưa 2 trường hợp tiếp xúc gần với người chồng của ca bệnh 34 vào khu cách ly tập trung
TPHCM đưa 2 trường hợp tiếp xúc gần với người chồng của ca bệnh 34 vào khu cách ly tập trung

Chiều 13/3, Sở Y tế TPHCM ra công văn khẩn đề nghị ủy ban nhân dân các quận huyện phổ biến rộng rãi danh sách hành khách trên chuyến bay QR974. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM xác định trên chuyến bay QR974 chở bệnh nhân 34, có 35 hành khách lưu trú tại thành phố, đã xác minh được 25 người. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM được yêu cầu phải lấy mẫu xét nghiệm tất cả hành khách trên chuyến bay QR974 ngày 2/3 của Qatar Airway. Các bệnh viện, phòng khám được yêu cầu phải phổ biến danh sách hành khách trên chuyến bay này cho toàn nhân viên y tế; phải tăng cường cảnh giác khi tiếp nhận người bệnh đi trên chuyến bay này hoặc có tiếp xúc với hành khách trên chuyến bay.

Bệnh nhân COVID-19 thứ 34 là một nữ doanh nhân 51 tuổi ở TP. Phan Thiết, Bình Thuận. Ngày 22/2, đoàn của bà T. gồm 19 người (có 3 người Bình Thuận) từ sân bay Tân Sơn Nhất bay sang New York (Mỹ) có quá cảnh ở sân bay Incheon (Hàn Quốc) 3 giờ. Đến ngày 29/2, người này bay từ Washington DC sang Qatar trên chuyến bay QR708 rồi về Tân Sơn Nhất trên chuyến bay QR974. Đến sân bay Tân Sơn Nhất lúc 6 giờ ngày 2/3, người này được đón bằng xe riêng về nhà ở Phan Thiết. Ngày 5/3, bệnh nhân khởi phát triệu chứng ho có đờm. Sau đó, bệnh nhân thấy sốt và rát họng nên đã nhập viện Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận vào lúc 8 giờ ngày 9/3 và kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI