TPHCM: 30% người nhiễm HIV trở thành nguồn lây cho cộng đồng vì... không biết mình có HIV

14/01/2021 - 11:15

PNO - Ngày 14/1, Sở Y tế TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết hành trình 30 năm phòng chống HIV/AIDS và cơ hội kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết sau 30 năm, TPHCM đã cơ bản đạt mục tiêu 90-90-90 (có 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% số người đã được chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác) nhưng số người nhiễm mới HIV được phát hiện tại thành phố hàng năm vẫn còn khoảng 5.500 người. Trong đó hơn 3.300 người thường trú tại TPHCM (tỷ lệ 60%).

Trong số hơn 3.000 người này, có khoảng 22% trường hợp được chẩn đoán mới nhiễm HIV nên có thể đang có tải lượng virus cao. Bản thân họ cũng không biết mình bị nhiễm nên vẫn tiếp tục có hành vi lây nhiễm HIV cho bạn tình, bạn chích, trở thành nguồn lây nhiễm HIV cấp (F0) cho cộng đồng. Tỷ lệ này được xác định chiếm khoảng 30% người nhiễm mới phát hiện

Trung tâm
Khoa Tham vấn hỗ trợ cộng đồng quận 8 - một trong những nơi điều trị ARV cho người nhiễm HIV/AIDS

Ngoài ra, trong số bệnh nhân đang điều trị ARV, hàng năm có khoảng 3 - 5% bỏ điều trị. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM xác định những người bỏ trị này cùng với số người nhiễm HIV chưa đưa vào điều trị có tải lượng virus cao trở thành nguồn lây nhiễm HIV cấp cho cộng đồng (F0).

Nguồn lây nhiễm cấp nói trên tập trung trên nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM). Khoảng 50% - 60% các ca nhiễm HIV được phát hiện là thuộc nhóm đối tượng này.

Cũng theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, tỷ lệ nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới nhiễm HIV mới từ 1,7% vào năm 2010 tăng lên 50,4%  (năm 2020). 84% nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới mới nhiễm HIV trong vòng 6 tháng qua (test dương tính và tải lượng virus > 1.000 copy/ml).

Để tiến đến kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030, TPHCM đưa ra chiến lược: tiếp tục mở rộng điều trị dự phòng và điều trị ARV; tăng cường phát hiện ca nhiễm mới; kiểm soát chuỗi lây nhiễm HIV cấp (sẽ thực hiện truy vết bạn tình, bạn chích người mới nhiễm HIV); liên kết vùng.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI