TPHCM: 18 bệnh nhân COVID-19 lớn tuổi vượt "cửa tử" xuất viện ngoạn mục

03/09/2021 - 16:41

PNO - Bệnh nhân F0 lớn tuổi, nhiều bệnh nền sức khỏe tiến triển nặng rơi vào nguy kịch tưởng chừng không qua khỏi, hôm nay đã hết bệnh, về nhà.

Chưa bao giờ nhiều tin vui đến đồng loạt như thế sau khi bác sĩ CK2 Trần Thanh Linh - Phó khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy chi viện cho Bệnh viện Hồi sức COVID-19 thông báo 18 bệnh nhân F0 từng nặng, nguy kịch đã hồi phục thần kỳ, xuất viện về nhà.

Ngày 3/9, trong buổi làm việc với Tổ công tác Bộ Y tế, bác sĩ Linh cho biết Bệnh viện Hồi sức COVID-19 TPHCM do Bệnh viện Chợ Rẫy quản lý có công suất 1.000 giường bệnh được thiết lập trên cơ sở trưng dụng một phần Bệnh viện Ung bướu TPHCM cơ sở 2 (Thủ Đức). Sau gần hai tháng đi vào hoạt động đã cứu sống nhiều bệnh nhân COVID-19 nặng và nguy kịch. Riêng hôm nay, 18 người lớn tuổi, nhiều bệnh nền đã được điều trị khỏi, cho ra viện.

Bác sĩ tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19 giành giật từng mạng sống cho người dân
Bác sĩ tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19 giành giật từng mạng sống cho người dân

Theo bác sĩ Linh, 18 bệnh nhân trên 50 tuổi có bệnh nền, từ khi được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 đã tiến triển nặng rất nhanh, các bệnh nhân thở máy. Có ca bệnh khi được chuyển đến, phổi bệnh nhân đã xơ cứng, xơ hóa gần hết, có bệnh nhân đến bên “cửa tử”. Thế nên từng y bác sĩ tại đây phải chạy đua để giành giật sự sống. 

Trước tình trạng nhiều bệnh nhân F0 nặng, bệnh viện buộc phải sàng lọc, điều trị, theo dõi sát từng phút bởi người bệnh có thể suy hô hấp bất kỳ lúc nào. Thậm chí, có nhiều bệnh nhân các bác sĩ vừa phải điều trị vừa kết hợp thiết bị hiện đại nhất, hội chẩn kỹ càng vừa chăm sóc nâng cao thể trạng để bệnh nhân đủ sức "chiến đấu" với COVID-19.

Bác sĩ Linh nói thêm: "Ê-kíp chúng tôi ngày đêm không ngơi nghỉ, quyết tâm giành giật từng bệnh nhân, hạn chế tối đa F0 tử vong. Bằng cách hội chẩn, sàng lọc các mức độ nặng của bệnh nhân, đưa ra phác đồ điều trị khả thi nhất, may mắn số lượng bệnh nhân tử vong tại bệnh viện đã giảm mạnh. Càng nhiều bệnh nhân nặng, nguy kịch từ từ được điều trị khỏi, trở về với gia đình là sự động viên lớn cho các bác sĩ, điều dưỡng, cũng như các bệnh nhân khác tại đây".

Theo đó, hiện Bệnh viện Điều trị COVID-19 có gần 800/1.000 giường bệnh. Trong đó có khoảng 200 bệnh nhân phải thở máy. Để sàng lọc, tiếp nhận điều trị các ca bệnh nặng, các bác sĩ đã kết nối trực tuyến, hội chẩn thường xuyên với các bệnh viện tuyến dưới nắm chắc tình hình người bệnh trước khi F0 được chuyển lên.

Các bệnh nhân F0 nặng, nguy kịch đã hồi sinh một cách ngoạn mục, hết bệnh trở về nhà
Các bệnh nhân F0 nặng, nguy kịch đã hồi sinh một cách ngoạn mục, hết bệnh trở về nhà

Ngược lại, khi một số ca bệnh thoát khỏi tình trạng nguy hiểm, bệnh viện tầng dưới có thể chăm sóc, điều trị được thì Bệnh viện Hồi sức COVID-19 TPHCM sẽ chuyển xuống để nhường giường cho bệnh nhân nguy kịch khác.

Với sự phối hợp nhịp nhàng của các bệnh viện theo tháp đa tầng mà Bộ Y tế đã hướng dẫn, nhiều ca bệnh khó đã được hồi sinh một cách ngoạn mục. Đến nay, gần 2.000 bệnh nhân chuyển nhẹ và xuất viện, trong đó không ít bệnh nhân cao tuổi, hay sản phụ có nhiều bệnh nền được các y, bác sĩ giành lại từ "tay thần chết".

“Thời gian gần đây, hầu như ngày nào bệnh viện cũng có bệnh nhân được điều trị khỏi COVID-19, xuất viện về nhà. Để tiện cho bệnh nhân, xe của bệnh viện đưa các cô, chú về tận nhà. Chúng tôi cũng dặn dò bệnh nhân về nhà theo dõi thêm sức khỏe, tăng cường dinh dưỡng, nâng cao thể lực để dần trở về trạng thái hoàn toàn bình thường như trước kia”, bác sĩ Linh vui mừng.

Ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế nhận định, sự hướng dẫn điều trị theo đúng phác đồ của Bộ Y tế đang phát huy hiệu quả cao, việc phân loại bệnh nhân COVID-19 cũng rất quan trọng, nhất là với bệnh nhân mắc bệnh nền, tuổi cao, nguy cơ cao... sự đánh giá tình trạng sức khỏe, phân loại bệnh và phối hợp nhịp nhàng trong chuyển bệnh giữa các bệnh viện rất hợp lý. Điều này vừa giúp giảm áp lực cho tuyến trên mà còn cứu được nhiều bệnh nhân nguy kịch khác.

Ông Khoa nhắc nhở, các tuyến dưới cần nắm chắc từng chuyển biến của người bệnh, bởi nếu bệnh nhân chuyển nguy kịch rồi, việc cứu chữa sẽ rất khó khăn. Bác sĩ Linh cho biết thêm, một khó khăn mà bệnh viện đang vướng phải đó là những lần các bác sĩ cũ hoàn thành nhiệm vụ chuyển về đơn vị công tác, các bác sĩ mới đến thay là một lần bác sĩ của Bệnh viện Hồi sức COVID-19 phải huấn luyện lại đầy đủ các bước giúp ca bệnh nặng, nguy kịch hồi sinh.

"Cũng may ngoài lực lượng y tế thì các tình nguyện viên tôn giáo đã hỗ trợ chăm sóc người bệnh rất nhiều. Và với tinh thần tất cả vì người bệnh nên mọi khó khăn trước mắt, tôi tin ai cũng sẽ vượt qua được", bác sĩ Linh nói thêm.

An Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI