TP.HCM tiếp tục hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp

27/02/2014 - 14:46

PNO - PNO - Ngày 27/2, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị sơ kết chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp năm 2013 trên địa bàn thành phố.

TP.HCM tiep tuc ho tro von cho doanh nghiep

Các ngân hàng ký kết cho vay với các doanh nghiệp năm 2014.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh TP.HCM, năm 2013, tổng dư nợ cho vay 5 nhóm lĩnh vực ưu tiên trên địa bàn TP.HCM đạt 126.280 tỉ đồng, tăng 48% so với năm 2012. Trong đó, dư nợ tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ đạt 79.545 tỉ đồng, chiếm 63% tổng dư nợ cho vay 5 nhóm lĩnh vực ưu tiên.

Theo đó, chính sách tín dụng và cơ chế lãi suất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đặc biệt là nhóm 5 nhóm lĩnh vực ưu tiên góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cá nhân, hộ sản xuất, hợp tác xã tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng với lãi suất hợp lý để duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, chương trình bình ổn thị trường của TP.HCM được triển khai với quy mô lớn, đi vào chiều sân và hiệu quả hơn những năm trước. Năm 2013, có 5 đơn vị tín dụng tham gia gồm Eximbank, Sacombank, BIDV Bến Thành, AgriBank Lý Thường Kiệt, VietinBank chi nhánh 7 với hạn mức tín dụng 1.960 tỉ đồng, lãi suất vay ngắn hạn là 6%/năm, trung hạn là 10%/năm.

Kết quả, năm 2013, các ngân hàng đã thực hiện kết nối 25 doanh nghiệp với số vốn giải ngân là 1.176,9 tỉ đồng góp phần bảo đảm cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường trong tháng thường cũng như tháng Tết.

Bên cạnh đó, thông qua các chương trình đối thoại với doanh nghiệp năm 2013, các ngân hàng đã tiếp nhận 203 doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn với số tiền 3.456 tỉ đồng, trong đó hỗ trợ giải quyết cho 149/203 doanh nghiệp với số tiền 3.073 tỉ đồng. Các doanh nghiệp còn lại đang trong quá trình thẩm định và không đáp ứng điều kiện vay do phương án kinh doanh không khả thi, tài chính thiếu minh bạch,…

Năm 2014, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh TP.HCM xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp và yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn TP.HCM tiếp tục thực hiện chương trình kết nối 2014 và chủ động tìm kiếm, tiếp cận khách hàng, doanh nghiệp để tham gia chương trình.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh TP.HCM nhận định: điểm nhấn tín dụng năm 2014 là, ngoài việc tập trung cho vay 5 nhóm lĩnh vực ưu tiên, các tổ chức tín dụng sẽ tập trung đẩy mạnh cho vay hỗ trơ doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ.

Chỉ tiêu định hướng dư nợ cho vay kết nối ngân hàng - doanh nghiệp năm 2014 là 20.000 tỉ đồng, bao gồm cho vay ngắn, trung và dài hạn và cả tiền đồng, ngoại tệ trên các lĩnh vực động sản xuất kinh doanh: xuất nhập khẩu, nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Tấn Hoàng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI