TP.HCM kiến nghị bệnh nhi điều trị ngoại trú vẫn được hưởng BHYT

08/11/2015 - 08:01

PNO - Nếu kiến nghị này được thông qua, sẽ làm giảm tình hình quá tải tại các bệnh viện nhi trong thời gian tới.

Theo quy định về Bảo hiểm y tế (BHYT) hiện hành, bệnh nhân nhập viện mới được hưởng quyền lợi BHYT, còn bệnh nhân điều trị ngoại trú phải bỏ tiền vì vượt tuyến.

Trong buổi làm việc giữa Ban Văn hóa Xã hội HĐND TP. HCM với Sở Y tế TP về tình hình dịch bệnh và quá tải bệnh viện diễn ra vào chiều 6/8, nhiều ý kiến đề nghị việc giảm những ca nội trú để từ đó giảm áp lực quá tải tại các bệnh viện nhi hiện nay.

TP.HCM kien nghi benh nhi dieu tri ngoai tru van duoc huong BHYT
Nếu kiến nghị này được thông qua, sẽ làm giảm tình hình quá tải tại các bệnh viện nhi trên địa bàn TP. HCM trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, hiện nay thành phố đã ghi nhận 13.856 ca sốt xuất huyết (SXH) nhập viện, tăng 96% so với cùng kỳ năm 2014. Đặc biệt, trong tuần vừa qua, có thêm 1 trường hợp tử vong tại quận 9, nâng con số tử vong do SXH từ đầu năm đến nay lên 5 ca.

Trung bình mỗi ngày TP có gần 50 ca tay chân miệng (TCM) nhập viện. Tính đến nay, toàn thành phố đã có 7.537 bệnh nhân TCM. 

Vì vậy, áp lực tại các bệnh viện nhi ngày càng gia tăng.

Theo đại diện hai bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, ngoài SXH và TCM có lượt khám chữa bệnh tăng cao, còn 3 nhóm bệnh khác cũng tăng khá cao gây tình trạng quá tải ở các viện nhi trong năm nay. Đó là bệnh sơ sinh (tăng 10%), hô hấp (tăng 20%) và ngoại nhi (tăng 15%). Vì vậy, phải có các biện pháp quyết liệt tại cơ sở để giảm quá tải.

Tuy vậy, nhằm tránh dồn ứ bệnh nhân tại khu vực nội trú, nhiều bệnh viện buộc phải hạn chế và chuyển những ca điều trị nội trú tạm ổn sang ngoại trú. Tuy nhiên, nó lại nảy sinh bất cập gắn theo chế độ thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT).

Bày tỏ về vấn đề này, bà Hoàng Thị Diễm Tuyết (Đại biểu HĐND TP), Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương cho rằng:

“Trong khi các bệnh viện đang quá tải ở khu vực nội trú thì nên có sự phối hợp với BHYT cho việc điều trị một số bệnh lẽ ra được điều trị nội trú, nhưng bệnh viện đã linh động cho sang ngoại trú. Bởi lẽ ra, bệnh nhân được hưởng quyền lợi của bệnh nhân nội trú trong khi đáng ra phải nằm nội trú thì không có giường nằm”. 

Mặt khác, đại diện Sở Y tế TPHCM cũng cho rằng: “Với sự tiến bộ của kỹ thuật và để giảm tải, mô hình bệnh viện trong ngày được hai bệnh viện Nhi triển khai. Nhiều bệnh nhi được điều trị và phẫu thuật trong ngày ra về thay vì trước kia phải nằm viện 3, 4 ngày. Những ca này cũng không được giải quyết. Sở Y tế cũng đã kiến nghị và sẽ tiếp tục kiến nghị Bảo hiểm xã hội thành phố tháo gỡ”.

Phương Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI