TP.HCM: 5 DN có chủ bỏ trốn nợ hơn 6,6 tỉ đồng tiền lương

21/02/2014 - 08:52

PNO - PNO - UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính xin ý kiến hướng dẫn cách xử lý đối với các doanh nghiệp nợ lương người lao động trên địa bàn.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Trong năm 2013, trên địa bàn thành phố xảy ra 5 trường hợp doanh nghiệp có chủ bỏ trốn và còn nợ lương người lao động, với tổng số tiền hơn 6,6 tỷ đồng.

Đó là các Công ty TNHH Sae Hwa Vina (Hàn Quốc) nợ lương 650 công nhân với số tiền phải trả là 3 tỉ đồng; Công ty TNHH may mặc Long Đại Phát nợ 48 công nhân 250 triệu đồng; Công ty TNHH Il Shin Womo (Hàn Quốc) nợ 114 công nhân 2,5 tỉ đồng; Chi nhánh Công ty CP Nông thủy sản xuất khẩu Tùng Bách nợ 34 người lao động với tổng tiền lương 132 triệu đồng và Công ty Kyung Sung Vina cũng của Hàn Quốc nợ 146 công nhân số tiền 730 triệu đồng.

UBND thành phố đã tạm ứng từ ngân sách thành phố số tiền 146 triệu đồng để hỗ trợ thanh toán nợ lương cho 146 công nhân của Công ty Kyung Sung Vina (huyện Hóc Môn) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Để giải quyết dứt điểm khoản tạm ứng ngân sách chi trả hộ tiền lương cho người lao động của các doanh nghiệp có chủ bỏ trốn, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ xem xét quy định tiêu chí xác định “doanh nghiệp có chủ bỏ trốn” để làm cơ sở thực hiện việc tạm ứng ngân sách địa phương hỗ trợ khoản nợ lương cho người lao động; hướng dẫn việc hỗ trợ người lao động có đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp bị nợ lương tại các doanh nghiệp có chủ bỏ trốn.

Để đẩy nhanh việc xử lý tài sản của doanh nghiệp, tránh tình trạng xuống cấp, hư hỏng làm giảm giá trị tài sản, đồng thời để sớm thu hồi tạm ứng cho ngân sách địa phương, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ - ngành hướng dẫn quy trình xử lý nhanh tài sản của các doanh nghiệp có chủ bỏ trốn không phụ thuộc vào quy trình xử lý theo Luật phá sản.

Cũng liên quan đến nội dung này, UBND TP.HCM cho biết số dư mà ngân sách thành phố tạm ứng để chi trả tiền lương cho người lao động của các doanh nghiệp có chủ bỏ trốn tính đến 31/12/2013 là gần 1,29 tỉ đồng. Số tài sản của các doanh nghiệp có chủ bỏ trốn hiện nay do UBND các quận, huyện quản lý.

Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI