Tổng thống Mỹ hoãn bỏ phiếu tại Quốc hội

11/09/2013 - 19:08

PNO - PNO – Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 11/9 đã hoãn cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội về hành động quân sự ở Syria, khi tuyên bố sẽ theo đuổi chính sách ngoại giao để loại bỏ vũ khí hóa học của Syria.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tong thong My hoan bo phieu tai Quoc hoi

Tổng thống Mỹ Barack Obama: "Tận đáy lòng tôi chọn các giải pháp hòa bình” - Ảnh: BBC

Damascus lần đầu tiên thừa nhận có kho vũ khí hóa học và đã đồng ý tuân thủ việc bàn giao kho vũ khí của mình theo sáng kiến của Nga.

Ông Obama lên án chế độ Damascus và cho biết sẽ có hành động quân sự nếu đàm phán thất bại, trong khi đó Syria tiếp tục đổ lỗi cho phiến quân về vụ tấn công gây tranh cãi ngày 21/8.

Cuối ngày 10/9, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem lần đầu tiên đưa ra thừa nhận công khai đầy đủ nhất về kho vũ khí hạt nhân của nước này và một cam kết rõ ràng hơn đối với kế hoạch của Moscow.

"Chúng tôi đã sẵn sàng thông báo về vị trí các kho vũ khí hóa học, ngừng việc sản xuất vũ khí hóa học và công bố các địa điểm này cho đại diện của Nga, các nước khác và Liên Hợp Quốc”, ông nói và khẳng định: "Chúng tôi tuân thủ sáng kiến của Nga nhằm mục tiêu ngưng việc sở hữu toàn bộ vũ khí hóa học”.

Nhưng phóng viên BBC tại Moscow cho biết vẫn còn dường như vẫn còn bất đồng giữa Nga và Syria trong việc tiêu hủy kho vũ khí này.

Cho đến sáng 10/9, chính phủ của ông Obama vẫn vận động quyết liệt cho việc Quốc hội ủng hộ tấn công quân sự Syria, nhưng điều tra ý kiến các chính trị gia cho thấy Tổng thống không thể giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu dự kiến.

Tong thong My hoan bo phieu tai Quoc hoi

Người dân Mỹ lắng nghe bài phát biểu của Tổng thống Obama - Ảnh: CNN

Trong một phát biểu trên truyền hình từ Nhà Trắng, Tổng thống Obama nói rằng kế hoạch của Nga và sự thừa nhận của chế độ Assad rằng họ sở hữu kho vũ khí hóa học là "dấu hiệu đáng khích lệ".

"Vẫn còn quá sớm để nói kế hoạch của Nga sẽ thành công hay không, và bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải xác minh rằng Syria thực thi cam kết của mình”, ông Obama nói.

"Tuy nhiên, sáng kiến này có khả năng loại bỏ mối đe dọa vũ khí hóa học mà không phải sử dụng đến vũ lực, đặc biệt vì Nga là một trong những đồng minh mạnh nhất của ông Assad ", Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Ông cho biết sở dĩ các động thái ngoại giao có kết quả là nhờ sự răn đe hành động quân sự của Mỹ, nhưng ông sẵn sàng trì hoãn việc bỏ phiếu tại Quốc hội để theo đuổi các biện pháp ngoại giao.

Tổng thống Obama nói thêm : "Trong khi đó, tôi đã ra lệnh cho quân đội duy trì tình trạng hiện tại để gây áp lực đối với ông Assad và sẵn sàng đáp trả nếu ngoại giao thất bại ".

THIỆN ĐẠO (Theo BBC, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI