Tôi phân vân khi phải đi bước nữa với người chưa thu xếp ổn thỏa chuyện con riêng

12/05/2022 - 11:12

PNO - Cùng là chị em ruột thịt sống trong nhà có khi còn gấu ó, nữa là hai đứa trẻ khác cha mẹ, có khi còn bị đẩy vào thế đối lập do người lớn hai bên.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em đã ly hôn được ba năm, sống với một con trai năm nay chín tuổi. Cách đây hai năm, em quen một người đàn ông mới. Anh cũng đã ly hôn và có hai con, một trai, một gái. Hiện anh đang sống một mình, các con anh đều ở với vợ anh.

Thế nhưng vì khi ly hôn, họ không có thỏa thuận về vấn đề con cái, nên bây giờ chị vợ luôn dùng các con để hành anh.

Hôm nào vui thì chị giữ các con ở bên cạnh, buồn thì chị đuổi các con về với bố. Cuộc sống của anh luôn bị rốt loạn vì những cảm xúc thất thường của vợ cũ. Anh thì không dám phản kháng gì vì sợ các con buồn, tủi. Thế là cứ nay thì đi đón các con về, mai thì phải mang sang trả. 

Điều quan trọng là con trai anh bằng tuổi con trai em, và cháu bé có biểu hiện phá phách, chống đối vì những mâu thuẫn của ba mẹ. Tuy nhiên, cháu lại có vẻ thích em và con trai em. Mỗi lần sang nhà anh mà gặp chúng em, cháu rất vui vẻ, chịu kết thân, trò chuyện và đeo theo em.

Anh nói là vì mẹ các cháu khô khan, hay mắng chửi, nên cháu thấy sự thân thiết của em và con trai, cháu thèm có được tình thân như vậy.

Giờ đây anh đặt vấn đề cưới xin, muốn chúng em về chung nhà, anh nghĩ rằng em và con trai có thể ảnh hưởng tốt lên cuộc sống của anh và các con riêng.

Nhưng trong lòng em thấy ái ngại lắm chị. Em chưa sẵn sàng để làm mẹ của một đứa trẻ khác, em sợ những mâu thuẫn của gia đình anh làm ảnh hưởng cuộc sống của mẹ con em, em sợ con anh ảnh hưởng xấu lên con em. 

Anh là người rất tốt, hiền và rất có trách nhiệm với gia đình. Từ khi quen anh, em được anh bảo bọc lo toan cho rất nhiều. Mất anh thì em cũng rất tiếc...

Thương Hằng

Em Thương Hằng thân mến,

Tất cả những lo lắng, băn khoăn của em đều hết sức chính xác, và khi nào những vấn đề khiến em lo lắng đó chưa giải quyết được, thì em chưa nên quyết định cho cuộc sống chung.

Thứ nhất, anh là người hiền, nhưng hiền quá đến mức nhu nhược, không thể nào thu xếp được chuyện cũ, chuyện con cái, và làm sao để những thất thường của vợ cũ không ảnh hưởng đến cuộc sống của mình, nhất là sự bình yên cho các con mình, thì đó là chuyện không thể nào bỏ qua được.

Nếu đó là chuyện riêng của anh, hai người chỉ quen nhau như bạn bè, không về chung sống, thì em còn có thể ngó lơ. Nhưng khi đã chung nhà, em sẽ rất mệt mỏi với những kiểu cách đón rồi đưa, đưa rồi đón. Gia đình luôn xáo trộn thì làm sao có thể hạnh phúc.

 

Đó là chưa kể đến khả năng khi biết anh có gia đình mới, lòng thù hận, sân si của một phụ nữ chưa chấp nhận hoàn cảnh mới sẽ bùng phát dữ dội hơn.

Khi đó, mọi thứ xáo trộn còn có thể tăng lên gấp nhiều lần, vì những đòi hỏi, yêu sách, khó chịu của người phụ nữ không hiểu chuyện. Em có thể chịu đựng anh, chịu đựng đứa trẻ, nhưng chịu đựng người phụ nữ khác luôn tìm cách phá quấy sẽ rất khó.

Những lo lắng về chuyện hai đứa trẻ cùng tuổi nhưng khác nhau về hoàn cảnh sống, về sự được quan tâm, chăm sóc, khác nhau về cảm xúc cũng là điều đáng phải suy nghĩ. Để chúng có thể thành bạn bè hoặc anh em sẽ không phải là vấn đề đơn giản, đòi hỏi khá nhiều sự đầu tư công sức của ba và mẹ hai bên kết nối các con với nhau.

Cùng là chị em ruột thịt sống trong nhà có khi còn gấu ó, nữa là hai đứa trẻ khác cha mẹ, có khi còn bị đẩy vào thế đối lập do người lớn hai bên.

Và em chưa tự tin vào chính mình nữa, rằng em có thể thương yêu một cậu bé thứ hai, con riêng của chồng, thì làm sao em có thể công bằng, hiểu biết, chăm sóc, thông cảm cho những vấn đề về tâm lý riêng của một cậu bé sống trong cảnh ba mẹ mâu thuẫn triền miên?

Vậy nên, vì tất cả những lý do đó, em hãy chậm lại. Điều đầu tiên em cần chờ đợi, và cũng nên cho mình thời gian chờ đợi, là anh phải thu xếp được ổn thỏa chuyện gia đình riêng của mình. Sau đó cả hai mới có thể nghĩ tới cuộc sống chung. Lúc đó em mới có thể bình tĩnh nghĩ xem mình có thể làm gì với những cảm xúc riêng của mình, khi nó không bị tác động bởi người khác.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI