Tôi không muốn sinh thêm con, mà hai bên nội ngoại đều hối thúc

10/05/2023 - 19:00

PNO - Cuộc sống của em, em có quyền định đoạt. Nhưng trên hết, hãy cùng thống nhất suy nghĩ, quan điểm với chồng; để anh ấy cùng chia sẻ với em.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Em năm nay 35 tuổi, lập gia đình từ năm 29 tuổi, và hiện đã có 1 cháu trai 5 tuổi. Gia đình em có 1 ngôi nhà tạm, 1 phòng khách, 1 phòng ngủ, 1 phòng tắm và 1 phòng bếp liền nhau. Tổng diện tích 60m2.

Em làm công nhân, thu nhập tầm 6-8 triệu đồng/tháng. Chồng em đã gần 40, làm thợ xây, công việc không thường xuyên. Chồng em không quá tệ, nhưng cũng không sâu sắc. Anh không ham làm giàu hay biết tiết kiệm cho tương lai, chỉ ở mức có đến đâu tiêu đến đấy, bình ổn qua ngày.

Vì vậy, với em, có 1 con là đủ. Chồng em cũng không đòi có thêm con, nhưng mẹ chồng và bên nhà ngoại đều hối thúc em sinh bé nữa.

Em làm việc giờ hành chính, có thời gian cho gia đình, đưa đón con đi học. Nhưng nếu em nghỉ sinh con thì nguy cơ sẽ mất việc. Công ty sẽ tuyển người thay và em có thể phải ra làm ở xưởng, làm theo ca trong môi trường ồn ào, nóng và bụi.

Nếu em nghỉ việc, ở nhà chăm con, với khả năng kinh tế của gia đình em là cả vấn đề. Trước đây, khi sinh bé, em đã có dấu hiệu trầm cảm.

Giờ em phải làm sao khi mọi người cứ nhắc mãi chuyện sinh thêm con? Em biết, nếu chỉ có 1 bạn nhỏ như hiện tại thì sau này nhà sẽ neo người, có việc gì cũng đến tay cháu. Làm sao em né được những rủi ro mà mọi người cứ nhắc và tránh chuyện sinh thêm khi bản thân em không hề muốn?

Bảo Ngô (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bảo Ngô thân mến,

Việc sinh con hay không, sinh bao nhiêu con là do mỗi cặp vợ chồng tự định đoạt. Ở một số đô thị lớn như TPHCM, người ta báo động về mức sinh thấp và khuyến khích mỗi gia đình nên có đủ 2 con. Tuy nhiên, không có quy định nào bắt buộc mỗi gia đình phải có con hay phải có đủ 2 con.

Một số gia đình không có điều kiện nhưng cũng buông để được đông vui. Ngược lại, nhiều người trẻ, vì nhiều nguyên do, quyết định không sinh con. Việc sinh và nuôi dưỡng, giáo dục một đứa trẻ không hề dễ dàng; không chỉ là tiền mà còn rất nhiều điều kiện.

Điều kiện đầu tiên chính là sức khỏe của cha mẹ chúng. Lời khuyên của các y, bác sĩ trước nay vẫn là nên sinh trước tuổi 35; bởi sẽ thật đau đớn khi người mẹ mang một mầm sống trong cơ thể rồi đi đo độ mờ da gáy hay siêu âm đa chiều, xét nghiệm nhiễm sắc thể... và thấy khả năng con mắc bệnh gì đó lên đến hơn 60 - 70%. Lúc đó, em sẽ không chỉ đứng trước nỗi lo cho con mà cả nguy cơ sức khỏe của chính mình.

Đó chỉ mới là chuyện sinh, còn nuôi một đứa trẻ đâu chỉ là chuyện ăn, chuyện mặc. Thường chúng ta sẽ lo cho con mãi đến tuổi chúng trưởng thành.

Giả sử em sinh con ngay năm nay, khi cháu 20, em vừa qua tuổi 55. Theo quy định mới của Luật Lao động, 5 năm sau đó em về hưu. Chồng em lao động nặng nhọc, có thể phải về "hưu" sớm hơn quy định. Việc đi làm và lo cho con ăn học cũng không quá khó khăn. Nhưng lỡ đâu mình quyết vậy, đến 40 tuổi em mới thụ thai thì sao? Khi đó, con sẽ ra sao khi vừa lớn lên cha mẹ đã về hưu mất rồi?

Chị phân tích tình huống, còn em là người quyết định. Quan trọng là cách nói với mọi người. Với người thân, có dịp, em hãy tâm sự với 1 hay 2 người thân nhất tất cả nỗi lòng cùng sự lo lắng của em để họ hiểu. Em hãy nhờ họ nói với những người thân khác: Hãy tôn trọng và đừng nhắc chuyện sinh thêm con với vợ chồng em. 

Còn với những người không thân thiết lắm, cứ phớt lờ đi. Cuộc sống của em, em có quyền định đoạt. Nhưng trên hết, hãy cùng thống nhất suy nghĩ, quan điểm với chồng; để anh ấy cùng chia sẻ với em.

Hạnh Dung 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Thanh 11-05-2023 15:04:29

    Sinh con hay không là do bản thân mình quyết định, vì mình là người chịu trách nhiệm về pháp lý và tình cảm với đứa bé, không phải bất kỳ ai khác, nội hay ngoại gì cũng mặc, chỉ nói mồm, cha mẹ mới là chịu trách nhiệm chính.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI